(Baothanhhoa.vn) - Bệnh nám da là tình trạng thường xuất hiện ở các đối tượng là nữ giới. Chúng luôn là nỗi ám ảnh khiến cho các chị em phụ nữ trở nên lo lắng, tự ti. Nếu muốn chữa trị nám da tận gốc, bạn cần phải có sự kiên trì và quy trình chăm sóc da phù hợp. Tuy nhiên, nám da chỉ có thể được điều trị tốt nhất khi mới vừa hình thành. Cùng tình hiểu tổng quan về tình trạng này thông qua bài viết sau đây.

Bệnh nám da là gì? Có thể điều trị được hay không?

Bệnh nám da là tình trạng thường xuất hiện ở các đối tượng là nữ giới. Chúng luôn là nỗi ám ảnh khiến cho các chị em phụ nữ trở nên lo lắng, tự ti. Nếu muốn chữa trị nám da tận gốc, bạn cần phải có sự kiên trì và quy trình chăm sóc da phù hợp. Tuy nhiên, nám da chỉ có thể được điều trị tốt nhất khi mới vừa hình thành. Cùng tình hiểu tổng quan về tình trạng này thông qua bài viết sau đây.

1. Bệnh nám da là gì?

Bệnh nám da được xem là hiện tượng da liễu thường gặp đối với phụ nữ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề này. Vậy chúng ta có thể hiểu nám da là gì? Trong thực tế, nếu da bắt đầu có những những đốm màu sậm hoặc nâu thì đây có thể xem là nám da.

Theo một số thống kê cho thấy đối tượng dễ mắc phải bệnh lý này chủ yếu là phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50. Đặc biệt, trong giai đoạn đang mang thai hoặc vừa sinh con xong, chị em rất dễ bị nám da. Trái lại, đối với nam giới tình trạng nám da thường khó xuất hiện hơn ở nữ. Theo nhiều nghiên cứu trên phạm vi châu Á cho thấy, những phụ nữ da trắng thường có tỷ lệ nám da thấp hơn so với phụ nữ da màu. Những vùng da mặt dễ bị nám gồm có trán, sóng mũi, gò má, môi, cằm. Mặt khác, những vùng da hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, nhất là vùng da cổ và cánh tay.

Bệnh nám da là gì? Có thể điều trị được hay không?

2. Nguyên nhân gây nám da

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh nám da, trong số đó có thể là tình trạng do rối loạn sắc tố thứ phát. Ngoài ra còn có các nguyên do đến từ nhiều yếu tố khác nhau như sau:

Nguyên nhân gây nám da từ nội sinh

- Sự lão hóa của da sau năm 25 tuổi. Đây là một quá trình tất yếu của da.

- Thay đổi hoocmon từ bên trong: xảy ra ở phụ nữ có thai hoặc phụ nữ sau sinh; những người sử dụng thuốc tránh thai hay nội tiết thay thế,

- Stress kéo dài.

- Nhiễm độc thủy ngân, chì, corticoid,... có trong các loại mỹ phẩm.

- Cơ địa.

- Có thể gặp ở bệnh nhân mắc các bệnh lý nội tiết tại tuyến giáp, buồng trứng.

Nguyên nhân ngoại sinh gây ra bệnh nám da:

- Tiếp xúc ánh nắng mặt trời gay gắt

- Bệnh lý viêm, nhiễm trùng nhiễm độc.

- Chăm sóc da không cẩn thận

- Dị ứng da tại chỗ.

- Dinh dưỡng không hợp lý: thiếu hoa quả tươi, thiếu các loại Vitamin thiết yếu.

Bệnh nám da là gì? Có thể điều trị được hay không?

3. Cách điều trị và ngăn ngừa nám da

Bạn có biết rằng quá trình điều trị nám da sẽ không hề dễ dàng. Người bị nám thường sẽ phải mất từ 6 tháng đến 1 năm để chăm sóc và thực hiện một liệu trình đầy đủ. Trong thời gian này, bạn sẽ được bác sĩ điều trị tư vấn và phối hợp nhiều biện pháp để đạt được kết quả cao trong điều trị nám da. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh nám da, thời gian có thể kéo dài hoặc nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên áp dụng một số các biện pháp phối hợp điều trị như sau:

Chống nắng: Đây được xem là một trong các yếu tố quan trọng và có thể giúp cho quá trình điều trị nám da hiệu quả hơn. Trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 15 giờ chiều mỗi ngày được xem là thời điểm có tia UV rất cao nhất và có thể gây hại cho da nhiều nhất. Nhằm ngăn ngừa nám da hiệu quả, việc bôi kem chống nắng là điều hết sức cần thiết để bảo vệ làn da. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện thêm các biện pháp như dùng áo quần chống nắng, đội mũ, mang khẩu trang, găng vớ,...

Chế độ dinh dưỡng: nếu bạn muốn trị dứt bệnh nám da thì cần phải thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt. Khi có một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì quá trình điều trị nám da sẽ diễn tiến nhanh chóng hơn. Bạn có thể thường xuyên bổ sung các thức ăn giàu glutathione như cà chua, thực phẩm giàu selen như măng, nấm, trứng, hải sản,... giúp phòng ngừa nám da tái phát.

Bổ sung các loại vitamin C, E cũng rất cần thiết để có được một làn da khỏe mạnh, hạn chế sự hình thành nám da.

Ngoài ra, khi bị bệnh nám da, bạn cũng cần hạn chế các thức ăn gây kích thích như ớt, tiêu, bia rượu,...

Bên trên là các thông tin tổng quan về bệnh nám da hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Để điều trị tình trạng này, bạn sẽ cần bỏ ra nhiều thời gian và tâm sức kiên trì để có được kết quả như ý. Một làn da đẹp sẽ mang đến sự tự tin cho mỗi cá nhân, ví thể bạn hãy gìn giữ và chăm sóc thật tốt làn da của mình hơn nhé!

Nguồn tham khảo: https://skinwecare.vn/

LN


LN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]