(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo sức hút các hãng tàu đầu tư tuyến Container qua Cảng Nghi Sơn, ngày 13-7-2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/NQ-HĐND về “Chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa bằng Container qua Cảng Nghi Sơn”.

Tín hiệu tích cực từ thu hút tuyến vận tải container quốc tế tại Cảng Nghi Sơn

Nhằm tạo sức hút các hãng tàu đầu tư tuyến Container qua Cảng Nghi Sơn, ngày 13-7-2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/NQ-HĐND về “Chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa bằng Container qua Cảng Nghi Sơn”.

Tín hiệu tích cực từ thu hút tuyến vận tải container quốc tế tại Cảng Nghi SơnTàu Cape Quest của hãng CMA-CGM mở lại tuyến vận tải container quốc tế qua Cảng Nghi Sơn từ ngày 13-1-2023.

Chính sách mới được ban hành với cơ chế hấp dẫn hơn, thủ tục thụ hưởng đơn giản, thuận lợi hơn cùng với các chương trình vận động tích cực của Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) đã đưa lại những tín hiệu tích cực. Ngày 29-12-2022, tàu Biển Đông Mariner có trọng tải 10.000 tấn, tương đương 1.016 TEU của Công ty vận tải biển VIMC thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã cập Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn. Sự kiện này đã đánh dấu bước hoạt động trở lại của tuyến Container quốc tế và Công ty vận tải biển VIMC trở thành đơn vị thứ 2 đầu tư tuyến vận tải Container tại Cảng Nghi Sơn sau hãng tàu CMA CGM từ năm 2019.

Được biết, Công ty vận tải biển VIMC hiện có đội tàu vận chuyển quốc tế và hệ thống khách hàng trên toàn cầu. Sau khi nghiên cứu vị trí địa lý, hạ tầng cảng, điều kiện trung chuyển và lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, sự hỗ trợ của Ban Quản lý KKTNS&CKCN, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, Công ty vận tải biển VIMC đã lựa chọn Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn để thực hiện xuất khẩu hàng hóa. Ông Vũ Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm vận tải container - Công ty vận tải biển VIMC, chia sẻ: “Chuyến hàng đầu tiên, chúng tôi mới vận chuyển mặt hàng đá đi Ấn Độ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và thực hiện thủ tục thực tế, chúng tôi nhận thấy Cảng Nghi Sơn không chỉ có hạ tầng tốt mà còn có dịch vụ hậu cần chuyên nghiệp, phù hợp với hãng tàu để đưa ra dịch vụ tốt đến với khách hàng. Trong kế hoạch năm 2023, chúng tôi vẫn tiếp tục lựa chọn Cảng Nghi Sơn là đơn vị đồng hành khi có dịch vụ tại Thanh Hóa và khu vực lân cận”.

Được biết, sau khi Nghị quyết số 248/NQ-HĐND được ban hành, Ban Quản lý KKTNS&CKCN đã tổ chức hội nghị gặp gỡ với các hiệp hội DN, các hãng tàu trong nước và quốc tế, lãnh đạo các DN có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình để phổ biến chính sách, đồng thời cùng trao đổi về những kiến nghị, vướng mắc khiến các DN còn “chần chừ” với cơ hội đầu tư và đề xuất các phương án tháo gỡ. Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KKTNS&CKCN cho biết: Sau hội nghị tham vấn, ban đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về chính sách mới. Đồng thời, kêu gọi thêm các hàng tàu có lợi thế ở khu vực Đông Á cùng hợp tác, liên kết để hạ giá thành phí dịch vụ vận chuyển qua cảng nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút thêm và duy trì bền vững hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn.

Ông Hoàng Tất Thành, Trưởng phòng Doanh nghiệp và Lao động, Ban Quản lý KKTNS&CKCN, cho biết: Hiện nay, ngoài Công ty vận tải biển VIMC, một số hãng tàu như của SITC, Tan Cang Shipping - TCS, Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C... đã và đang thực hiện các bước khảo sát để đầu tư tuyến container qua Cảng Nghi Sơn.

Ông Nguyễn Tuấn Điệp, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH SITC (SITC), chia sẻ: “SITC là hãng tàu lớn thứ 14 thế giới, với hơn 100 tàu vận tải Container. Mỗi tuần, SITC vận chuyển từ 30-40 chuyến tàu Container thông qua các cảng chính tại TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Chu Lai - Quảng Nam. Với nhu cầu khách hàng tại khu vực miền Trung tăng cao, chúng tôi rất thiện chí mở rộng dịch vụ tại khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh để tăng năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu khách hàng khu vực này. Theo khảo sát, chúng tôi nhận thấy phát triển dịch vụ tại Cảng Nghi Sơn có tiềm năng về lâu dài. Tuy nhiên, trước mắt, để phát huy hiệu quả kinh tế, chúng tôi sẽ tìm kiếm, liên kết với các hãng tàu cùng hợp tác phát triển dịch vụ trong thời gian sớm nhất”.

Tín hiệu tích cực từ thu hút tuyến vận tải container quốc tế tại Cảng Nghi SơnHàng hóa được vận chuyển vào Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn để xuất khẩu.

Theo Nghị quyết 248/NQ-HĐND, DN được tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 166/2022/HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng Container 300 triệu đồng/chuyến. Các DN vận tải hàng hóa bằng Container qua Cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/Container 20 feet và 3 triệu đồng/Container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/Container 20 feet và 1 triệu đồng/Container 40 feet khi DN không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KKTNS&CKCN, cho biết: Theo tính toán, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 248/NQ-HĐND có thể bù đắp chi phí vận chuyển hàng hóa đường bộ đến Cảng Nghi Sơn (hiện đang cao hơn Cảng Hải Phòng). Các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cũng được Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn thực hiện kịp thời, đẩy nhanh tốc độ thông quan, kịp thời hỗ trợ các hãng tàu giải phóng nhanh hàng hóa và phục vụ kịp thời nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Tuy nhiên, tại Cảng Nghi Sơn vẫn còn một số hạn chế, như chưa có cảng Container chuyên dùng. Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải đường bộ vận chuyển hàng Container chưa được nhiều DN đầu tư, tính chuyên nghiệp chưa cao; chưa có các kho bãi lưu trữ, bảo quản hàng hóa lớn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn; chưa có nhiều DN đầu tư dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh. Nhà đầu tư kho vẫn chậm triển khai đầu tư các dự án đã được chấp thuận dẫn đến không có nơi tập kết hàng hóa, vận chuyển chậm, làm ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa; chưa đa dạng về chủng loại Container, nhất là chưa có các loại Container chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa đặc thù như Container bồn, Container hở trên, Container hở 3 mặt, Container lạnh... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Trong thời gian tới, khi các yếu điểm này từng bước được khắc phục, nhất là đầu năm 2023, Công ty Xi măng Long Sơn sẽ tổ chức khởi công Dự án Bến cảng Container Long Sơn, sẽ từng bước đồng bộ hóa hạ tầng cảng, nâng cao sức cạnh tranh của hệ thống Cảng Nghi Sơn.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]