(Baothanhhoa.vn) - Giải phóng mặt bằng (GPMB) được xác định là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động GPMB đã và đang được thị xã Nghi Sơn quan tâm chỉ đạo để gỡ “nút thắt” trong quá trình triển khai. Với những cách làm hay, mô hình dân vận khéo trong GPMB đã tạo sự đồng thuận của người dân và giúp nhiều dự án, công trình trên địa bàn triển khai bảo đảm tiến độ.

Thị xã Nghi Sơn phát huy vai trò công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng

Giải phóng mặt bằng (GPMB) được xác định là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động GPMB đã và đang được thị xã Nghi Sơn quan tâm chỉ đạo để gỡ “nút thắt” trong quá trình triển khai. Với những cách làm hay, mô hình dân vận khéo trong GPMB đã tạo sự đồng thuận của người dân và giúp nhiều dự án, công trình trên địa bàn triển khai bảo đảm tiến độ.

Thị xã Nghi Sơn phát huy vai trò công tác dân vận trong giải phóng mặt bằngThị xã Nghi Sơn tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ GPMB năm 2023.

Thị xã Nghi Sơn là địa phương có rất nhiều dự án đã và đang được triển khai. Vì vậy nhiệm vụ GPMB của thị xã phải thực hiện là rất lớn. Để công tác GPMB được triển khai thực hiện đạt kết quả cao, thị xã Nghi Sơn luôn xác định công tác vận động, tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu và được thực hiện xuyên suốt quá trình GPMB. Quá trình triển khai, một điểm chung dễ nhận thấy là nhiều hộ dân ở các khu GPMB không đồng ý với mức giá đền bù của Nhà nước; một số trường hợp do sự xúi giục của người ngoài nên không hợp tác với chính quyền và những người làm công tác dân vận. Hiểu được tâm lý của người dân, ngoài nêu cao vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với triển khai thực hiện GPMB; thị xã Nghi Sơn còn tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, vận động người thân, Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách về GPMB.

Coi trọng “giải pháp mềm”, các cơ quan, địa phương, đơn vị, đặc biệt là hệ thống cơ quan dân vận các cấp của thị xã đã tập trung tham mưu cho cấp ủy đẩy mạnh công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong quá trình xây dựng, triển khai quy hoạch, thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, tập trung tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, họp dân, qua cán bộ, đảng viên phụ trách hộ và các thành viên ban vận động. Đồng thời, tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân để tuyên truyền kết hợp lắng nghe, tiếp thu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhất là những hộ bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án.

Dự án Nhà máy hóa chất Đức Giang là một dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại khu công nghiệp số 15, thuộc địa bàn 2 xã Tân Trường, Trường Lâm (thị xã Nghi Sơn). Để phục vụ dự án, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định di dời toàn bộ thôn Lâm Quảng, xã Tân Trường với 150 hộ dân. Khi bước vào triển khai dự án đã gặp nhiều khó khăn do một bộ phận người dân chưa đồng thuận. Nguyên nhân là do người dân nghi ngại dự án có thể ảnh hưởng đến môi trường; một số hộ xây dựng nhà ở, công trình trái phép, nếu phải di dời giá trị đền bù không cao. Với phương châm linh hoạt, kiên trì, thận trọng, thông qua đội ngũ cán bộ dân vận, mặt trận, đoàn thể, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, lực lượng cốt cán của các đoàn thể ở địa phương, các tổ dân vận, tổ vận động luôn bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp, giải quyết kịp thời, hợp tình, hợp lý và đúng quy định của pháp luật, nhất là các vấn đề vướng mắc, nảy sinh, khiếu kiện, khiếu nại đều được các cấp, các ngành giải quyết một cách thỏa đáng, bảo đảm quyền lợi của người dân theo quy định. Từ chỗ chưa đồng thuận, đến nay 100% hộ dân thôn Lâm Quảng đã đồng ý thực hiện trích đo địa chính, làm căn cứ để thực hiện các bước tiếp theo của công tác GPMB.

Trong năm 2022, UBND thị xã Nghi Sơn đã tổ chức trên 86 hội nghị giao ban, kiểm điểm tiến độ và giải quyết các khó khăn, vướng mắc; các Hội đồng bồi thường đã tổ chức 302 hội nghị triển khai, đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng tại các dự án, trọng tâm là các dự án trọng điểm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn theo chỉ đạo của tỉnh. Với nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở, năm 2022, thị xã đã ban hành 4.735 thông báo thu hồi đất; thực hiện đo đạc, kiểm kê 496,9ha/78 dự án; ban hành 4.869 quyết định thu hồi đất, với diện tích 434,53ha/69 dự án; thực hiện hoàn thành chi trả đạt 533,29 tỷ đồng/5.938 lượt hộ, thị xã đã hoàn thành bàn giao GPMB 432,84ha, đạt 95,99% kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Văn Long, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghi Sơn, cho biết: Xác định “mấu chốt” của công tác “Dân vận khéo” là công khai, giải thích để “dân biết, dân hiểu” đúng và cụ thể về lợi ích, các chính sách bồi thường của Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền từ thị xã đến xã, phường đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động người dân. Tuy vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những kết quả đạt được qua phong trào “Dân vận khéo” trong công tác GPMB đã khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm và khẳng định ý nghĩa, vai trò của công tác dân vận trong công tác GPMB trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh thực hiện tốt công tác dân vận trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB các công trình, dự án, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Nghi Sơn tiếp tục thực hiện nghiêm túc các bước quy trình, công khai, minh bạch gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong tất cả các dự án ngay từ đầu. Tăng cường công tác dân vận chính quyền, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận của đa số người dân, tránh tình trạng để một bộ phận người dân đối đầu, mâu thuẫn với chính quyền trong công tác bồi thường, GPMB.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]