(Baothanhhoa.vn) - Mục tiêu đầu tiên mà Chính phủ Cô-oét muốn hướng tới thông qua Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai nước; cùng nỗ lực xây dựng ngành dầu khí hai quốc gia tiếp tục phát triển mạnh và đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lọc hóa dầu Nghi Sơn – chuẩn mực hợp tác quốc tế

Lọc hóa dầu Nghi Sơn – chuẩn mực hợp tác quốc tế

Hệ thống tiếp nhận dầu thô của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Mục tiêu đầu tiên mà Chính phủ Cô-oét muốn hướng tới thông qua Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai nước; cùng nỗ lực xây dựng ngành dầu khí hai quốc gia tiếp tục phát triển mạnh và đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa.

Có thể khẳng định Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD - công trình tầm cỡ quốc gia và quốc tế được đầu tư xây dựng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), tỉnh Thanh Hóa, là biểu tượng của quan hệ hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với các đối tác đặc biệt là Nhật Bản và Cô-oét. Quá trình triển khai dự án, tỉnh Thanh Hóa luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư xây dựng dự án có vốn đầu tư lớn nhất Việt Nam đến thời điểm này. Đây không chỉ là thời cơ để tỉnh Thanh Hóa khẳng định vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế, phát huy tiềm năng, thế mạnh và thể hiện quyết tâm bứt phá đi lên của tỉnh mà còn mở ra cơ hội lớn để Thanh Hóa phát triển mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với các đối tác. Chính sự nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa, trong đó có sự ủng hộ của nhân dân vùng dự án đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư xây dựng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và qua đó đã tạo niềm tin cho các đối tác.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn – chuẩn mực hợp tác quốc tế

Toàn cảnh Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Xuân Hùng

Trong các buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các đối tác đều đánh giá cao sự đồng hành của tỉnh Thanh Hóa trong quá trình thực hiện dự án. Cụ thể, ngày 9–2–2018, ông Ammad AI Jemaz, Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu lửa quốc gia Cô-oét gặp và làm việc với đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Tại buổi gặp và làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến, hết sức vui mừng vì sự quan tâm đặc biệt của tập đoàn đối với Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đây là dự án trọng điểm của Việt Nam và là dự án đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa, bởi dự án đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng kinh tế, mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp của tỉnh phát triển và tạo nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của Thanh Hóa. Chính vì vậy, dự án này được các thế hệ lãnh đạo và người dân tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm. Những năm qua, tỉnh luôn đồng hành, theo rất sát dự án, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương xử lý nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh, hỗ trợ tích cực và hoàn thành mọi trách nhiệm với chủ đầu tư.

Trân trọng cảm ơn và bày tỏ tình cảm đặc biệt đối với tỉnh Thanh Hóa nói chung và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa nói riêng, về sự hỗ trợ hết mình cho thành công của Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, ông Ammad Al Jemaz, Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu lửa quốc gia Cô-oét, nhấn mạnh: Chính phủ Cô-oét đặc biệt coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. Vì vậy, mục tiêu đầu tiên mà Chính phủ Cô-oét muốn hướng tới thông qua Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai nước; cùng nỗ lực xây dựng ngành dầu khí hai quốc gia tiếp tục phát triển mạnh và đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa. Theo ông Ammad Al Jemaz, đây chính là nền tảng vững chắc để thắt chặt mối quan hệ Việt Nam - Cô-oét, Thanh Hóa – Tập đoàn Dầu lửa quốc gia Cô-oét trong thời gian tới...

Tháng 4–2018, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhà nước Cô-oét. Kết quả quan trọng nhất mà tỉnh Thanh Hóa đạt được sau chuyến công tác là Tổng Công ty Dầu khí quốc gia Cô-oét KPC đã cam kết sớm thảo luận, bàn bạc với các đối tác để nhanh chóng triển khai giai đoạn 2 của Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, dự án tổng kho dầu thô tại KKTNS, tỉnh Thanh Hóa. Cam kết được Chính phủ Cô-oét ủng hộ và sẽ có chỉ đạo để triển khai các bước tiếp theo trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư thêm một số dự án sau lọc dầu, sản phẩm hóa dầu tái sinh và triển khai đầu tư hệ thống phân phối xăng dầu tại tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Đặc biệt, trong chuyến đi, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Fahwaniya - tỉnh đông dân, phát triển mạnh nhất Cô-oét và có nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn hàng đầu Cô-oét. Sự thành công của giai đoạn 1 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và những kết quả rất đáng mừng của chuyến đi, cộng thêm việc tỉnh Thanh Hóa nắm bắt kịp thời những chủ trương đầu tư ra ngoài lãnh thổ của Nhà nước Cô-oét đã thực sự mang đến cơ hội tốt để tỉnh Thanh Hóa nâng cao và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác với các tổ chức, nhà đầu tư và tỉnh Fahwaniya, Cô-oét...

Trước đó, ngày 28–2-2018, tại lễ ký kết sự kiện sẵn sàng khởi động Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, ông Turki Alajmi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), cho biết: Dự án NSRP có tầm quan trọng chiến lược để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng của Việt Nam đối với các sản phẩm lọc hóa dầu. Nhân dịp này, ông Turki Alajmi thay mặt NSRP cảm ơn tất cả các bên tham gia Dự án NSRP, trong đó có Chính phủ Việt Nam và các cấp, chính quyền của tỉnh Thanh Hóa đã dành cho Dự án NSRP một môi trường đầu tư hết sức thuận lợi. Đồng thời, cảm ơn các bên cho vay vốn quốc tế của NSRP đã hết sức ủng hộ NSRP trong quá trình tài trợ cho dự án. Cảm ơn các nhà đầu tư luôn tích cực hỗ trợ và cung cấp nhân lực cũng như kinh nghiệm hàng đầu thế giới của họ để Dự án NSRP thành công. Cảm ơn nhà thầu EPC JGCS và các nhà thầu phụ nỗ lực làm việc để đáp ứng các điều kiện của hợp đồng EPC, các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt của Dự án NSRP và sự hợp tác mạnh mẽ với NSRP để đạt được cột mốc quan trọng này.

Ngày 3 –3 - 2018, tại KKTNS, UBND tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn tổ chức bàn giao mặt bằng và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Khu C – Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Tại buổi lễ, ngài Nabil Bourisli, Chủ tịch Công ty Dầu mỏ quốc tế Kwat (KPI), đánh giá cao, tri ân lãnh đạo, nhân dân Thanh Hóa đã dành phần đất Khu C cho dự án. Đồng thời, cam kết đất Khu C sẽ được sử dụng đầu tư phát triển dự án và đồng hành cùng nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi dự án.

Thành công trong việc đưa Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vào vận hành thương mại không chỉ nhờ sự nỗ lực của NSRP - chủ đầu tư, các bên cho vay vốn, nhà cung cấp, nhà thầu, mà còn nhờ vào sự hỗ trợ to lớn của Chính phủ Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, nhân dân địa phương và từ các bên liên quan khác. Bên cạnh đó, thành công của dự án, được xây dựng trên nền tảng hợp tác vững chắc và cởi mở giữa Việt Nam, Nhật Bản và Cô-oét, sẽ góp phần quan trọng đối với sự hợp tác về văn hóa, kinh tế và thương mại giữa 3 quốc gia trong tương lai.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]