(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu sẽ đạt khoảng 47,7 triệu tấn hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn. Để đạt được mục tiêu này, ngoài sức hút từ chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 248/2022/HĐND về hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN), Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, các đơn vị vận hành cảng cũng đang nỗ lực triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất cho DN khi thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Kích cầu hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu sẽ đạt khoảng 47,7 triệu tấn hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn. Để đạt được mục tiêu này, ngoài sức hút từ chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 248/2022/HĐND về hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN), Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, các đơn vị vận hành cảng cũng đang nỗ lực triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất cho DN khi thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Kích cầu hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi SơnVận chuyển hàng hóa đi xuất khẩu tại Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn. Ảnh: Minh Hằng

Sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và tình hình thế giới, những ngày đầu năm 2023, hãng vận tải CMA-CGM đã quay trở lại thực hiện dịch vụ vận tải tuyến container qua Cảng Nghi Sơn. Ngày 13-1, chuyến tàu mang tên Cape Quest có trọng tải 25.000 tấn, tương đương 2.200 TEU của hãng tàu CMA-CGM đã cập Cảng Nghi Sơn để vận chuyển 364 TEU đi Hồng Kông (Trung Quốc). Đại diện hãng CMA-CGM cho biết: Đây là chuyến tàu có tải trọng lớn nhất từ trước tới nay của hãng thực hiện dịch vụ qua Cảng Nghi Sơn. Cùng với chính sách hấp dẫn khi được tăng mức hỗ trợ đối với phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến, thì chính sách tăng mức hỗ trợ đối với các DN có hàng hóa xuất khẩu qua cảng cũng sẽ là một “điểm cộng” với hy vọng sẽ ngày càng có nhiều khách hàng về với Cảng Nghi Sơn. Hãng CMA-CGM cũng đã xây dựng lại lịch trình vận tải 1 tuần/lần qua Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn để bốc xếp hàng hóa.

Công ty TNHH Lê Hoàng Minh có trụ sở chính tại tỉnh Bình Dương nhưng có nhà máy chế biến lâm sản và sắn tại tỉnh Nghệ An, trước kia vẫn vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng. Từ cuối năm 2022, được biết tới chính sách hỗ trợ mới của tỉnh Thanh Hóa và cơ chế hỗ trợ thủ tục nhanh chóng qua Cảng Nghi Sơn, DN này đã “đổi hướng” tìm hiểu và đặt dịch vụ ngay từ chuyến cập cảng đầu tiên của hãng CMA-CGM với một khối lượng hàng hóa lớn. Ông Lê Trọng Thức, Giám đốc Công ty TNHH Lê Hoàng Minh cho biết: Công ty có mặt hàng xuất khẩu chính là gỗ và sắn đi thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc. Tuy lần đầu tiên làm việc với hãng tàu mới và các thủ tục tại Cảng Nghi Sơn nhưng mọi việc diễn ra khá thuận lợi. Mặc dù chi phí vận tải qua Cảng Nghi Sơn vẫn còn cao hơn so với Cảng Hải Phòng nhưng DN đã được bù đắp một phần chênh lệch từ chính sách hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa. Ông Thức cũng cho biết DN sẽ tiếp tục hợp tác và là khách hàng thường xuyên của Cảng Nghi Sơn trong thời gian tới.

Được biết, ngoài “lực” kích cầu từ chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 248/2022/HĐND của HĐND tỉnh, để thu hút DN xuất, nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, ngay từ đầu năm, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn cũng đã tăng cường phối hợp với đơn vị khai thác dịch vụ cảng hỗ trợ các DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, giải quyết các vướng mắc phát sinh, thực hiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để DN thông quan hàng hóa thuận lợi, nhanh chóng. Ông Lê Hồng Phong, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, cho biết: “Cùng đồng hành hỗ trợ các hãng tàu, các DN tham gia phát triển dịch vụ tại Cảng Nghi Sơn, chúng tôi sẽ thực hiện đồng thời nhiều giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hãng tàu giải phóng nhanh hàng hóa và phục vụ kịp thời nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Trong đó, đơn vị sẽ chú trọng nhóm giải pháp tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, áp dụng phương thức điện tử để rút ngắn thời gian, giảm chi phí thủ tục hành chính, tăng cường cán bộ tiếp nhận và xử lý thủ tục thông quan hàng hóa nhằm giảm chi phí lưu kho bãi, giải phóng container để các DN quay vòng đóng hàng hóa xuất nhập khẩu. Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn cũng thực hiện làm việc 24/7 để đáp ứng nhanh nhất, kịp thời nhất thủ tục thông quan hàng hóa cho DN”.

Được biết, sau khi Nghị quyết số 248/NQ-HĐND về “Chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ DN vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn” được ban hành, Ban Quản lý KKTNS&CKCN cũng đã tổ chức nhiều giải pháp tuyên truyền, tổ chức hội nghị gặp gỡ, thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa các hãng tàu, các đơn vị vận hành cảng và các DN. Để tháo gỡ “nút thắt” quan trọng về giá cước vận tải tàu biển hiện nay, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh cũng đang kêu gọi các hãng tàu có lợi thế ở khu vực Đông Á cùng hợp tác, liên kết để hạ giá thành phí dịch vụ vận chuyển qua cảng nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút thêm và duy trì bền vững hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn. Đồng thời, đơn vị cũng triển khai tới các phòng, ban liên quan về việc hỗ trợ các hãng tàu, các DN thủ tục thụ hưởng chính sách hỗ trợ nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Ông Phan Đào Vũ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn - đơn vị vận hành Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn, cho biết: Trước kia, các DN chưa mặn mà đưa hàng hóa về Cảng Nghi Sơn phần lớn do chi phí vận chuyển đường bộ cao. Với chính sách mới được ban hành, hỗ trợ 2 - 3 triệu đồng/container được tính toán có thể bù đắp chi phí chênh lệnh này. Cùng với việc các hãng tàu cũng được nâng mức hỗ trợ lên 500 triệu đồng/chuyến và mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng với tàu container nội địa 300 triệu đồng/chuyến, các hãng tàu sẽ có thể giảm giá cước cho các DN lựa chọn. Do đó, chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt trong thu hút cả các hãng tàu và DN về với Cảng Nghi Sơn. Cùng với hãng tàu CMA-CGM hoạt động trở lại, đầu năm 2023, Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn cũng đón thêm hãng tàu VIMC thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cập cảng. Ước tính của ông Vũ, chỉ tính riêng sản lượng hàng hóa container qua Cảng Nghi Sơn đã đạt con số khoảng 30.000 TEU, gấp 2 lần sản lượng hàng hóa mà CMA-CGM thực hiện năm 2021 - năm cao nhất kể từ khi đơn vị này đầu tư tuyến dịch vụ hàng hóa container qua Cảng Nghi Sơn.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]