(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ để xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm lâm sản gắn với thế mạnh của từng địa phương, góp phần thúc đẩy sản xuất lâm nghiệp phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm lâm nghiệp

Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ để xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm lâm sản gắn với thế mạnh của từng địa phương, góp phần thúc đẩy sản xuất lâm nghiệp phát triển.

Xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm lâm nghiệp

Người dân xã Nam Tiến (Quan Hóa) chăm sóc rừng luồng.

Việc xây dựng nhãn hiệu sản phẩm đã tạo dựng được niềm tin cho người tiêu dùng và sự yên tâm cho người sản xuất, bởi khi sản phẩm có nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được công khai trên diện rộng sẽ dễ tiêu thụ và có giá cao hơn so với các sản phẩm cùng loại không có nhãn hiệu. Năm 2016, huyện Thạch Thành đã phối hợp với Công ty CP Xuân Sơn xây dựng diện tích rừng được cấp chứng nhận FSC (chứng nhận quản lý rừng bền vững của Hội đồng Quản lý rừng thế giới) cho các hộ trồng cây keo tại 8 xã... Đồng thời, mở các lớp tập huấn về trồng, chăm sóc, khai thác rừng và mời các tổ chức quốc tế về đánh giá, cấp chứng nhận FSC cho các hộ. Nhờ đó, toàn huyện đã có 1.474 hộ đang trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC với tổng diện tích là 1.715 ha. Sau khi các hộ dân có chứng chỉ FSC, Công ty CP Xuân Sơn đã liên kết với Công ty Lâm sản Nam Định để ký hợp đồng thu mua sản phẩm gỗ keo cho người dân. Qua đó, người dân không còn lo về đầu ra vì đã có doanh nghiệp thu mua sản phẩm gỗ keo. Từ khi Cục Sở hữu trí tuệ có quyết định công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cây quế ngọc Thường Xuân, cây quế và các sản phẩm từ quế Thường Xuân có thương hiệu và tiêu thụ ổn định tại thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu ra nước ngoài. Huyện Thường Xuân cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất theo quy trình chặt chẽ và bảo đảm chất lượng khi truy xuất nguồn gốc. Khi chất lượng sản phẩm được nâng lên, giá bán sản phẩm quế thô được đăng ký và quản lý tăng từ 20 - 50%, giá bán tinh dầu quế Thường Xuân tăng lên khoảng 100-130% so với thời điểm chưa được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư chế biến lâm sản, các địa phương trong tỉnh đã thu hút được nhiều nhà máy sản xuất các sản phẩm, như: Ván ghép thanh, ván MDF, các sản phẩm chế biến từ luồng,... Ngoài ra, các doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cho các sản phẩm lâm nghiệp. Đồng thời, thực hiện cấp chứng chỉ rừng bền vững FSC cho mô hình lâm nghiệp tổ chức sản xuất theo chuỗi sản phẩm từ sản xuất cây giống, trồng rừng, thu mua nguyên liệu, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đối với các sản phẩm là cây luồng tại các huyện Quan Sơn, Lang Chánh và Quan Hóa.

Hàng năm, trên địa bàn tỉnh khai thác khoảng 550.000 m3 gỗ rừng trồng; 73.000 tấn nguyên liệu giấy ngoài gỗ; khai thác 51 triệu cây tre luồng... Vì vậy, việc xây dựng nhãn hiệu sản phẩm lâm sản là rất cần thiết, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng và sự yên tâm cho người sản xuất. Bên cạnh việc xây dựng nhãn hiệu sản phẩm thì việc giữ vững và phát triển thương hiệu cũng là vấn đề cần quan tâm. Để phát huy được giá trị của thương hiệu, tạo sản phẩm mang tính đồng đều đòi hỏi các địa phương cần thực hiện đúng quy chế quản lý sử dụng nhãn hiệu; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, vai trò của các hội viên, giám sát chất lượng sản phẩm, tạo sự đoàn kết trong sản xuất, kinh doanh để khai thác có hiệu quả sản phẩm đã được bảo hộ. Đồng thời, tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để sản phẩm lan tỏa, nhân rộng trên quy mô lớn.

Có thể khẳng định rằng, việc xây dựng nhãn hiệu, không ngừng phát triển thương hiệu cho các sản phẩm lâm nghiệp được xem là công cụ đắc lực giúp nâng cao giá trị kinh tế, tăng sức cạnh tranh cho các mặt hàng lâm sản trên thị trường, tạo điều kiện cho sản xuất lâm nghiệp phát triển, góp phần cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]