(Baothanhhoa.vn) - Xác định tiềm năng đất đai, khí hậu phù hợp để phát triển cây ăn quả, người dân xã Bắc Lương (Thọ Xuân) đã mạnh dạn đầu tư cải tạo diện tích đất kém hiệu quả sang trồng bưởi Diễn, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, từng bước xây dựng thương hiệu và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Bắc Lương phát triển cây ăn quả

Xã Bắc Lương phát triển cây ăn quả

Mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình ông Nguyễn Văn Tình, thôn 3 Mỹ Thượng, xã Bắc Lương.

Xác định tiềm năng đất đai, khí hậu phù hợp để phát triển cây ăn quả, người dân xã Bắc Lương (Thọ Xuân) đã mạnh dạn đầu tư cải tạo diện tích đất kém hiệu quả sang trồng bưởi Diễn, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, từng bước xây dựng thương hiệu và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được sự khuyến khích và hỗ trợ của UBND xã, ông Nguyễn Văn Tình, thôn 3 Mỹ Thượng, xã Bắc Lương đã đầu tư hơn 300 triệu đồng để cải tạo 10 sào đất vườn của gia đình để trồng bưởi Diễn. Theo ông Tình, ban đầu khởi nghiệp khá vất vả, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây phát triển chậm, thu nhập thấp. Không nản chí trước khó khăn, ông vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tham khảo học tập kỹ thuật chăm sóc cây từ những mô hình đã thành công ở trong, ngoài địa phương về áp dụng. Nhờ chăm chỉ lao động, cần cù học hỏi kinh nghiệm và sáng tạo trong sản xuất, đến nay, trang trại trồng bưởi năng suất trung bình từ 7 đến 8 tấn/năm, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Để nâng cao chất lượng và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, gia đình ông Tình đã chú trọng áp dụng khoa học - kỹ thuật, sản xuất theo quy trình VietGAP. Cũng theo ông Tình, tuy quy trình chăm sóc khắt khe hơn, vốn đầu tư cũng nhiều hơn nhưng chất lượng quả vượt trội và giá bán cao hơn, hiệu quả kinh tế cũng được tăng lên rõ rệt.

Hiện nay, toàn xã có khoảng 60 ha trồng cây ăn quả; trong đó, có 40 ha trồng bưởi Diễn, 14 ha trồng tại vùng chuyên canh tập trung, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Giống bưởi Diễn được trồng ở xã Bắc Lương từ năm 1995. Sau thời gian trồng thử nghiệm, nhận thấy đây là loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện tự nhiên, nên từ năm 2013 xã Bắc Lương đã khuyến khích, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa kém hiệu quả, năng suất thấp sang trồng bưởi Diễn. Bên cạnh đó, để nâng cao giá trị của sản phẩm, UBND xã Bắc Lương đã phối hợp với các phòng chuyên môn huyện Thọ Xuân thực hiện các giải pháp như hỗ trợ tập huấn nâng cao thuật canh tác cho người dân, tham gia các hội chợ triển lãm; hỗ trợ 400 triệu đồng xây dựng hạ tầng giao thông, hệ thống kênh mương dẫn nước vào khu trồng bưởi tập trung; kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh để các hộ dân tích cực tham gia phát triển cây ăn quả có múi...

Theo ông Lê Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Bắc Lương: Bưởi Diễn từ lâu đã trở thành cây trồng chủ lực của địa phương, mang lại doanh thu khoảng 450 triệu đồng/ha/năm trở lên cho người dân. Tuy nhiên, đại bộ phận người tiêu dùng chưa thể phân biệt được sản phẩm bưởi của địa phương với những sản phẩm tương tự khác nên dẫn đến việc khó cạnh tranh, giá trị kinh tế không ổn định. Chính vì vậy, UBND xã đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Thọ Xuân thực hiện đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm bưởi Diễn Bắc Lương; sản phẩm có logo, dán tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ để dễ dàng phân biệt với loại bưởi thông thường nên hạn chế được việc trà trộn, gây ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của người trồng, giá trị sản phẩm bưởi được nâng lên 25 - 30%. Đồng thời, năm 2019, UBND xã đã thành lập HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ tổng hợp cây ăn quả có múi xã Bắc Lương, gồm 32 hộ xã viên để hỗ trợ nhau sản xuất. Dự kiến trong năm 2021, sản phẩm bưởi Diễn Bắc Lương sẽ hoàn thành bảo hộ nhãn hiệu tập thể và tham gia vào Chương trình OCOP cấp tỉnh để nâng cao giá trị kinh tế và khẳng định thương hiệu của sản phẩm trên thị trường.

Thời gian tới, xã Bắc Lương sẽ tiếp tục khuyến khích người dân tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả kinh tế sang trồng các loại cây ăn quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương, nhất là cây bưởi Diễn. Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng diện tích vùng sản xuất bưởi Diễn tập trung theo quy trình VietGAP; tập huấn kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực; chú trọng xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]