(Baothanhhoa.vn) - Sáng 9 - 11, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, vay vốn từ WB.

WB làm viêc với tỉnh Thanh Hóa về triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Sáng 9 - 11, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, vay vốn từ WB.

WB làm viêc với tỉnh Thanh Hóa về triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp và làm việc với đoàn. Cùng tham gia buổi làm viêc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và UBND thị xã Nghi Sơn.

Đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 9 - 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án vào tháng 3 - 2019.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.776,5 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB 1.199 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh.

Dự án chia thành 2 hợp phần: Thứ nhất, cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Thứ hai, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện dự án. Riêng hợp phần 1 của dự án bao gồm 8 hạng mục công trình, trong đó có 4 hạng mục giao thông, 2 hạng mục thủy lợi, 1 hệ thống thu gom và xử lý nước thải, 1 hạng mục xây dựng các khu tái định cư cho dự án.

WB làm viêc với tỉnh Thanh Hóa về triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Đại diện Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp báo cáo tiến độ thực hiện và giải ngân vốn cho dự án.

Với nhiêm vụ được tỉnh giao, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các sở, ngành cấp tỉnh hoàn tất các thủ tục hồ sơ pháp lý của dự án.

Đến nay hiệp định tài trợ đã được phê chuẩn và có hiệu lực từ ngày 21 - 5 - 2020. UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Kế hoạch tái định cư, Chiến lược mua sắm - đấu thầu, Sổ tay thực hiện dự án… Thị xã Nghi Sơn và các bên liên quan đang tích cưc triển khai giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục tái định cư cho một số hạng mục dự án.

Về bố trí vốn thực hiện dự án, tổng vốn được bố trí năm 2020 là 96 tỷ đồng. Đến hết tháng 10 này các đơn vị liên quan đã giải ngân được 8 tỷ đồng. Trong 2 tháng còn lại của năm 2020, các ban, ngành liên quan đang phối hợp để hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế các công trình cụ thể, như: Hệ thống xử lý nước thải; cầu Sơn Hải; cầu Kênh Trắng, cầu Đò Bè làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp trong tháng 11 để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

WB làm viêc với tỉnh Thanh Hóa về triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Đại diện Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Đoàn công tác WB đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của tỉnh Thanh Hóa, các ngành và địa phương liên quan trong việc triển khai thủ tục và các khâu liên quan của dự án. So với các tỉnh có tiểu dự án, Thanh Hóa đang có tiến độ triển khai nhanh hơn, tuy nhiên vẫn còn chậm so với kế hoạch.

Đại diện đoàn công tác cũng lưu ý thời gian còn lại của năm 2020 rất ít, công việc còn lại đều là những vướng mắc khó giải quyết nên tỉnh cần lưu ý, nhất là việc giải ngân vốn. Tỉnh Thanh Hóa cũng như các sở, ban, ngành liên quan phải hết sức nỗ lực mới có thể hoàn thành các công việc theo kế hoạch đã cam kết với WB.

Đây là dự án vay vốn quốc tế, phải thực hiện đúng cam kết, có nghĩa số tiền theo kế hoạch vốn còn lại bắt buộc phải giải ngân trước 31 - 12 - 2020. UBND tỉnh Thanh Hóa cần bố trí vốn đối ứng ngay để thị xã Nghi Sơn chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tổng hợp ý kiến hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi ghi nhận và tiếp thu toàn bộ ý kiến của các thành viên và chuyên gia đoàn công tác WB. Đồng chí đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác, tài trợ của WB đối với tỉnh Thanh Hóa trong nhiều năm qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, những dự án từ vốn vay ODA của WB trong những năm qua đã góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng cho Thanh Hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian tới Thanh Hóa tiếp tục mong nhận được sự hợp tác, tài trợ của WB để có thêm nhiều dự án mới, phục vụ quá trình phát triển toàn diện của tỉnh.

WB làm viêc với tỉnh Thanh Hóa về triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tổng hợp ý kiến tại buổi làm việc.

Riêng về Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia đang được triển khai được tỉnh rất quan tâm bởi có vai trò quan trọng trong phát triển thị xã cũng như Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Hiện tỉnh đang có nhiều nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên đang xuất hiện một số vướng mắc nên tỉnh đang chỉ đạo tháo gỡ.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án theo từng giai đoạn như đã cam kết với WB, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên cơ sở các đề xuất và ý kiến thảo luận giữa các bên liên quan, soạn thảo thành văn bản đề nghị UBND tỉnh ngay trong chiều 9 - 11 để triển khai thực hiện. Lãnh đạo các sở, ban, ngành cố gắng hơn nữa, sát sao chỉ đạo các bộ phận liên quan triển khai các công việc liên quan.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]