(Baothanhhoa.vn) - Nếu ví Chương trình OCOP - “Mỗi xã một sản phẩm” giống như xa lộ của bản lĩnh, kiến thức, sự sáng tạo thì mỗi sản phẩm đạt chứng nhận chính là một câu chuyện hấp dẫn, thú vị về sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và các chủ thể trong việc khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Để mỗi ngày trôi qua, từng tấc đất của quê hương không chỉ hàm chứa câu chuyện kể về cội nguồn “chôn nhau cắt rốn” mà còn là nền tảng vững chắc cho cuộc đời mỗi con người “đơm hoa”, “kết trái”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vàng trong đất

Nếu ví Chương trình OCOP - “Mỗi xã một sản phẩm” giống như xa lộ của bản lĩnh, kiến thức, sự sáng tạo thì mỗi sản phẩm đạt chứng nhận chính là một câu chuyện hấp dẫn, thú vị về sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và các chủ thể trong việc khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Để mỗi ngày trôi qua, từng tấc đất của quê hương không chỉ hàm chứa câu chuyện kể về cội nguồn “chôn nhau cắt rốn” mà còn là nền tảng vững chắc cho cuộc đời mỗi con người “đơm hoa”, “kết trái”.

Vàng trong đất

Không chỉ tập trung đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng mà Công ty CP Nông nghiệp Vạn Hoa cũng chú trọng hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đăng ký tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm dưa vàng, dưa lưới...

Nhớ xưa kia, huyện Nga Sơn tứ bề là biển nước mênh mông với một hòn đảo hoang, con người gần như chẳng thể sinh sống được. Từ thuở Mai An Tiêm gieo những hạt giống đầu tiên trên hoang đảo, ngày đêm chăm bẵm, vun trồng, đến nay, biết bao thế hệ người dân huyện Nga Sơn gắn bó với nghề trồng dưa hấu. Qua thời gian, nhằm phát huy ưu điểm của thiên nhiên ban tặng, đáp ứng nhu cầu của thị trường và xu hướng phát triển của ngành nông nghiệp, những người con ưu tú của miền quê huyền thoại, cổ tích đã không ngừng tìm tòi, khám phá, đa dạng hóa sản phẩm, trồng thêm nhiều sản phẩm dưa có hiệu quả kinh tế cao. Đó cũng chính là con đường mà các sản phẩm dưa vàng, dưa lưới Vạn Hoa do Công ty CP Nông nghiệp Vạn Hoa từng bước chạm tay vào giấc mơ đạt chuẩn OCOP.

Từ vùng đất khô cằn, chủ yếu trồng ngô và lạc với năng suất, hiệu quả kinh tế thấp trên địa bàn xã Nga Thạch, Công ty CP nông nghiệp Vạn Hoa đầu tư cơ sở hạ tầng: điện, đường, mương, nhà điều hành, hệ thống tưới, nhà màng, nhà kho... với tổng chi phí đầu tư khoảng hơn 4 tỷ đồng. Công ty tập trung sản xuất các loại sản phẩm: dưa vàng, dưa lưới, dưa lê, dưa hấu, dưa chuột baby, các loại hoa, cây ăn quả... Với sứ mệnh “mang đến cho cộng đồng một sản phẩm hữu cơ an toàn nhất” và nỗ lực, mong muốn đổi mới phương thức sản xuất, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, công ty đã xây dựng khu trung tâm nhà màng trồng dưa lưới, dưa vàng theo tiêu chuẩn VietGAP có diện tích 4.000m2, hợp đồng liên kết sản xuất khoảng 20.000m2 với sản lượng khoảng 3 - 4 tấn/1.000m2, đưa ra thị trường khoảng 200 tấn/năm. Doanh thu đạt khoảng hơn 3 tỷ đồng/năm. Công ty tạo việc làm cho khoảng 7 - 12 người, chủ yếu là lao động địa phương; mức lương dao động từ 4 - 5 triệu đồng/người.

Không dừng lại ở đó, công ty tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, đăng ký tem truy xuất nguồn gốc, xây dựng trang website nhằm mở rộng kênh truyền thông, quảng bá sản phẩm... Tháng 8–2020, sản phẩm dưa vàng, dưa lưới Vạn Hoa của Công ty CP Nông nghiệp Vạn Hoa lọt qua nhiều vòng thẩm định, đạt chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao. Anh Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Vạn Hoa cho biết: “Khi đạt chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao, thương hiệu sản phẩm như được nâng cánh bay cao, vươn xa, khẳng định uy tín, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường”. Sản phẩm dưa vàng, dưa lưới Vạn Hoa góp mặt tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh: Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015–2020, Hội chợ nông nghiệp quốc tế AgroViet tại Hà Nội... Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm dưa vàng, dưa lưới Vạn Hoa do công ty sản xuất không đủ phục vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường” – anh Nam phấn khởi cho biết.

Vàng trong đất

Khu trung tâm nhà màng trồng dưa lưới, dưa vàng theo tiêu chuẩn VietGAP của Công ty CP Nông nghiệp Vạn Hoa.

Đâu chỉ có dưa lưới, dưa vàng Vạn Hoa; khắp các nẻo đường quê Thanh, mỗi địa phương lại níu chân du khách bằng sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu, thấm đượm hương đất, tình người. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, Chương trình OCOP – “Mỗi xã một sản phẩm” đã thực sự trở thành “đòn bẩy”, tạo sức bật vững chắc, mạnh mẽ cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, góp phần quan trọng vào thành tích chung của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của Chương trình OCOP, trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động nguồn lực, sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, vượt qua khó khăn, thử thách, gặt hái được nhiều thành tích đáng kể. Thanh Hóa là 1 trong 48 tỉnh, thành có sản phẩm OCOP; 1 trong 14 tỉnh, thành có sản phẩm đề xuất 5 sao và đứng thứ 10 về số lượng sản phẩm OCOP. Tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến như: GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO, HACCP... để tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Bên cạnh việc tham gia các hội chợ, triển lãm và tiêu thụ trong nước, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nhất là một số thị trường khó tính như: Mỹ, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Những câu chuyện ẩn hiện phía sau chứng nhận sản phẩm OCOP luôn là biểu tượng đẹp về ý chí phấn đấu, nỗ lực không mệt mỏi của mỗi chủ thể; sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị nhằm phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương, tạo phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, hình thành nhiều vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm. Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn và là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Hơn hết, những kết quả đạt được ấy, một lần nữa khẳng định ý nghĩa, giá trị sâu sắc hàm chứa trong câu tục ngữ được kết đọng từ tâm hồn đẹp, trí tuệ sắc sảo, đức tính cần cù, chịu thương chịu khó đã trải qua kinh nghiệm thực tiễn lao động, sản xuất: “Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang/ Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu”. Quả thực, trong đất có vàng đấy! Tuy nhiên, chỉ những ai biết trân trọng, gắn bó, hết lòng và tử tế với đất mẹ thì mới nhận được sự đền đáp xứng đáng.

Bài và ảnh: Hương Thảo


Bài và ảnh: Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]