(Baothanhhoa.vn) - Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp để tận dụng thời cơ phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong tình hình mới, ngày 20-5-2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX và hộ kinh doanh. Theo đó, mức hỗ trợ lãi suất 2%/năm, thuộc Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế năm 2022-2023.

Triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp để tận dụng thời cơ phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong tình hình mới, ngày 20-5-2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX và hộ kinh doanh. Theo đó, mức hỗ trợ lãi suất 2%/năm, thuộc Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế năm 2022-2023.

Triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh

Sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP tại thị trấn Thiệu Hóa.

Theo nghị định, các lĩnh vực được nhận hỗ trợ lãi suất vay 2%/năm, gồm hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy tính, dịch vụ thông tin. Ngoài ra, còn có các DN vay vốn làm dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ... thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố, cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất từ các ngân hàng thương mại. Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31-12-2023.

Nghị định cũng nêu rõ, DN, hộ kinh doanh nếu có số dư nợ gốc quá hạn hoặc số dư lãi chậm trả, hay được gia hạn nợ... thì sẽ không được tiếp tục hỗ trợ lãi suất. Việc hỗ trợ lãi suất phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, tránh trục lợi chính sách, tạo thuận lợi cho khách hàng. Khẩn trương đưa Nghị định 31 vào thực tiễn và triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 03 ngày 20-5-2022 hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.

Là một trong những ngân hàng tiên phong, giữ vai trò chủ lực tín dụng khu vực nông nghiệp, nông thôn, đồng thời làm tốt việc cung cấp nguồn vốn ưu đãi, kịp thời hỗ trợ nhu cầu SXKD của người dân, DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Bắc Thanh Hóa (Agribank Bắc Thanh Hóa) đã chủ động nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi, tổ chức hội nghị triển khai quy định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đến khách hàng. Thời gian thực hiện từ nay đến hết 31-12-2023 hoặc khi hết nguồn kinh phí (hạn mức hỗ trợ lãi suất) được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo. Bên cạnh việc được hỗ trợ lãi suất, tại Agribank Bắc Thanh Hóa, khách hàng còn được hưởng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ, đồng thời sử dụng các sản phẩm dịch vụ khác như tiền gửi có kỳ hạn, chi trả lương qua tài khoản, nhờ thu tự động, nộp thuế điện tử, thanh toán quốc tế...

Cùng với thực hiện Nghị định 31/2022/NĐ-CP, từ đầu năm 2022 đến nay, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo, định hướng các ngân hàng trên địa bàn tập trung vào các lĩnh vực SXKD, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, cho vay bằng ngoại tệ, tăng cường quản lý rủi ro đối với tín dụng tiêu dùng, tín dụng đối với khách hàng vay vốn để tham gia đấu giá đất, bảo đảm an toàn hoạt động. Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thiên tai, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ SXKD, như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất, giảm phí, cho vay mới; các giải pháp về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán... Tính đến 28-6, tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt hơn 163 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với đầu năm. Các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn cũng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 292.186 khách hàng, với tổng giá trị nợ là 98.617 tỷ đồng.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa tiếp tục bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đẩy mạnh triển khai các chính sách, nhất là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; các chương trình, chính sách tín dụng phục vụ SXKD, nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]