(Baothanhhoa.vn) - Bước vào giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thanh Hóa xây dựng kế hoạch thành lập mới khoảng 125 HTX và 2 liên hiệp HTX. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 1.128 HTX và 3 liên hiệp HTX hoạt động, nâng tổng số thành viên tham gia HTX đạt khoảng 262.000 thành viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

Bước vào giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thanh Hóa xây dựng kế hoạch thành lập mới khoảng 125 HTX và 2 liên hiệp HTX. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 1.128 HTX và 3 liên hiệp HTX hoạt động, nâng tổng số thành viên tham gia HTX đạt khoảng 262.000 thành viên.

Triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

HTX thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Trung Kiên, xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa) được vay vốn tại Quỹ hỗ trợ phát triển HTX để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Minh Hằng

Trong thời gian vừa qua, các chính sách hỗ trợ đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT) phát triển. Ngoài sự gia tăng về số lượng, chất lượng hoạt động của các HTX, tổ hợp tác, liên HTX cũng được nâng lên rõ rệt.

Bước vào giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thanh Hóa xây dựng kế hoạch thành lập mới khoảng 125 HTX và 2 liên hiệp HTX. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 1.128 HTX và 3 liên hiệp HTX hoạt động, nâng tổng số thành viên tham gia HTX đạt khoảng 262.000 thành viên. Cốt lõi của kế hoạch này nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng các khâu dịch vụ; tăng cường liên kết giữa các HTX với doanh nghiệp để tạo ra chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm hàng hóa cho các thành viên và thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; hỗ trợ, thúc đẩy các HTX hiện có phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, đa sản phẩm và đa dịch vụ; xây dựng mô hình các HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ gắn với chuỗi giá trị nông nghiệp, các HTX nông nghiệp chuyên sâu gắn với các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn.

Hiện nay, về khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách phát triển KTTT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chỉ đạo các địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, điển hình như các nội dung của Luật HTX năm 2012, văn bản dưới luật để báo cáo tham mưu cho Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất Chính phủ ban hành các chương trình, đề án,... bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương để hỗ trợ các địa phương thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển HTX, tạo động lực thúc đẩy quá trình đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả KTTT, nhất là đối với HTX nông nghiệp.

Tại Thanh Hóa, để triển khai các mục tiêu cụ thể của địa phương, nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực KTTT của tỉnh đang được các cấp, ngành tập trung triển khai. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt Luật HTX, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật liên quan đến KTTT, HTX nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của chính quyền và Nhân dân về vị trí, vai trò quan trọng của KTTT.

Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX của tỉnh. Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới một số cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế hợp tác, HTX phát triển, nhất là cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ về vốn, đất đai, tài chính, tín dụng, ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực... Điển hình như trong chính sách hỗ trợ vốn tín dụng cho HTX từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, từ đầu năm 2021 đến nay, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa tiếp tục hỗ trợ các HTX trên địa bàn tỉnh có dự án khả thi triển khai hồ sơ, thủ tục vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, đã có thêm 18 dự án hoàn thiện thủ tục vay vốn, với tổng số vốn giải ngân đạt 6,75 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các HTX đổi mới công nghệ kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Lê Hồng Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục có kế hoạch vận động, củng cố các HTX đã có và thành lập mới các loại hình HTX, các HTX nông nghiệp gắn với sản phẩm đặc trưng làng, xã theo lợi thế của từng địa phương để hình thành các HTX nông nghiệp gắn với sản phẩm OCOP của địa phương; các HTX áp dụng sản xuất theo hướng công nghệ cao, mô hình sản xuất cây, con đặc sản... theo hướng tạo ra giá trị gia tăng cao trong sản xuất. Kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với HTX để tổ chức sản xuất; liên kết với nông dân thành lập HTX nhằm tổ chức lại sản xuất trong nông nghiệp, đưa các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tổ chức quản lý vào sản xuất. Hướng dẫn các HTX xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi phương thức hoạt động từ dịch vụ đầu vào sang sản xuất hàng hóa; đưa giống mới có năng suất, chất lượng tốt vào sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và kết nối sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm ổn định. Khuyến khích phát triển các hình thức hợp tác liên kết đa dạng, phù hợp, hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, tập trung xây dựng được một số cụm liên kết ngành, các tổ hợp nông nghiệp gắn với công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và sơ kết, để tập trung tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực HTX về cơ chế, chính sách và nguồn vốn hỗ trợ KTTT phát triển.

Bách Nguyên


Bách Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]