(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình “Cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở” theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ. Nhờ nguồn vốn chương trình tín dụng này, nhiều gia đình xây dựng, sửa chữa, có nhà ở an toàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tín dụng ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình “Cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở” theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ. Nhờ nguồn vốn chương trình tín dụng này, nhiều gia đình xây dựng, sửa chữa, có nhà ở an toàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tín dụng ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội góp phần bảo đảm an sinh xã hộiNhiều hộ dân được vay vốn chính sách mua nhà ở xã hội tại chung cư Tân Thành Eco City phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa).

Trước đây, căn nhà nhỏ cấp 4 của gia đình anh Lê Văn Đồng, ở thị trấn Nông Cống xuống cấp và thường xuyên bị ngập khi trời mưa, nay đã được thay thế bằng ngôi nhà mới 2 tầng khang trang. Anh Đồng chia sẻ: Nền nhà thấp so với mặt đường nên khi mưa, nước bẩn tràn vào, hai vợ chồng thường xuyên phải thay nhau tát nước. Đến giờ, gia đình đã yên tâm vì đã an cư. Tất cả là nhờ được tiếp nhận nguồn vốn từ NHCSXH Nông Cống theo chương trình cho vay xây dựng nhà ở cùng với tiền dành dụm, huy động người thân. Qua Hội LHPN thị trấn Nông Cống, gia đình đã được ngân hàng cho vay 630 triệu đồng với lãi suất 0,4%/tháng, thời hạn vay là 84 tháng. Khi làm thủ tục được cán bộ NHCSXH huyện Nông Cống hướng dẫn chu đáo, tận tình, thủ tục cho vay nhanh gọn, thuận lợi. Lãi suất thấp, gia đình anh chỉ phải trả nợ hàng tháng hơn 4 triệu đồng, phù hợp với kinh tế gia đình.

Đối với gia đình chị Hoàng Thị Dung, xã Trung Thành (Nông Cống) đã ổn định cuộc sống với ngôi nhà mới rộng hơn 60m2. Được tiếp cận chương trình tín dụng nhà ở xã hội của NHCSXH với khoản vay 190 triệu đồng, gia đình chị đã xây dựng được căn nhà mái bằng kiên cố. Chị Dung cho biết: Với khoản vay 190 triệu đồng, mỗi tháng gia đình tôi chỉ phải trả nợ cho ngân hàng chưa đến 2 triệu đồng cả gốc và lãi. Số tiền này phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình tôi, vì thế không gây áp lực lên cuộc sống thường nhật.

Xác định cho vay nhà ở xã hội là chương trình được nhiều người dân mong đợi nên ngay sau khi Trung ương phân bổ vốn, NHCSXH Thanh Hóa và các chi nhánh huyện, thị xã, thành phố đã chủ động thực hiện các biện pháp để triển khai hiệu quả. Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được NHCSXH tỉnh quán triệt, thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác và cán bộ tổ dân phố... Các đối tượng vay vốn đều được công khai tại điểm giao dịch phường, xã, nhằm tăng cường giám sát, phản biện, kiểm tra của cộng đồng. Bên cạnh đó, NHCSXH Thanh Hóa đã phối hợp với các hội, đoàn thể chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn của NHCSXH Việt Nam về đối tượng, quy trình cho vay để mua, thuê nhà ở xã hội, xây mới và sửa chữa nhà ở để Nhân dân hiểu, tham gia vay vốn tín dụng. Cụ thể, đối tượng được vay là người có công với cách mạng; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức; chiến sĩ, sĩ quan, công nhân trong các cơ quan, đơn vị của quân đội và công an... Thời hạn cho vay tới 15 năm, kỳ hạn trả nợ gốc được xác định 12 tháng/lần kể từ ngày người vay nhận khoản vay đầu tiên, lãi suất ưu đãi thấp (4,8%/năm) phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người dân thu nhập thấp. Thủ tục hồ sơ vay vốn được giải quyết nhanh gọn, người vay vốn luôn được NHCSXH Thanh Hóa hỗ trợ, tạo điều kiện mở tài khoản tiền gửi để phục vụ việc gửi tiền tiết kiệm và trả lãi theo quy định trong thời gian gửi tiền tiết kiệm cũng như tạo nguồn trả nợ, trả lãi. Các trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng; trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Tính đến hết ngày 28-4, NHCSXH Thanh Hóa đã giải ngân cho 540 hộ thụ hưởng từ chương trình, với tổng dư nợ là 175,1 tỷ đồng. Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi này đã giúp cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn có thêm điều kiện để cải tạo nhà ở bảo đảm kiên cố, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống.

Thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, hỗ trợ triển khai cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng cho cán bộ tín dụng, hội, đoàn thể chính trị - xã hội nhận ủy thác hướng dẫn người dân tiếp cận nhiều hơn nữa với chương trình tín dụng về nhà ở xã hội, công khai đối tượng được vay, điều kiện cho vay trên bảng thông tin tại các điểm giao dịch xã, phường. Tập trung rà soát ưu tiên các đối tượng thu nhập thấp, chưa có nhà ở đủ điều kiện vay vốn theo quy định, phấn đấu giải ngân nhanh, chính xác, đúng đối tượng của nguồn vốn chương trình.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]