(Baothanhhoa.vn) - Ngày 6-12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp, định hướng bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; thực hiện chỉ thị 19/CT-TTG ngày 30-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục thực hiện các giải pháp, định hướng bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản

Ngày 6-12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp, định hướng bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; thực hiện chỉ thị 19/CT-TTG ngày 30-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Các đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Những năm qua, các địa phương trong cả nước đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, một số tỉnh đã xây dựng tháng hành động về bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Năm 2017 và 6 tháng năm 2018, các địa phương trong cả nước đã tổ chức gần 800 lớp tập huấn cho ngư dân, xây dựng và phát sóng khoảng 850 phóng sự, tin bài trên truyền hình, truyền thanh, khoảng 135.800 tờ rơi, 10.612 pano, áp phích với nội dung tuyên truyền về bảo tồn các loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm; không khai thác bằng các loại ngư lưới cụ bị cấm, nghề cấm; vận động, tuyên truyền 5.305 hộ dân tham gia cam kết không vi phạm khai thác thủy sản. Đồng thời, triển khai điều tra nguồn lợi hải sản trên biển, thủy sản nội đồng và xây dựng cơ sở dữ liệu; bảo tồn biển, bảo tồn vùng nước nội địa; tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái thủy sinh...

Trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay, các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 01/1998 CT-TTg và Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 30-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản. Theo báo cáo của 45/63 tỉnh, thành phố về xử lý vi phạm về việc sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc để khai thác thủy sản, các địa phương đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát 1.159 cuộc với 29.52 phương tiện, chuyển cơ quan điều tra 30 vụ liên quan đến sử dụng xung điện, thuốc nổ để khai thác thủy sản.

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Tại Thanh Hóa, trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 51 lớp tập huấn cho 5.000 lượt người dân, phát 68.000 tờ rơi, treo 100 băng rôn tại các cảng cá, bến cá… Các lực lượng chức năng có liên quan của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện xử lý 1.074 vụ vi phạm về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phòng Cảnh sát Đường thủy (Công an tỉnh) tuần tra, kiểm soát, bắt và xử lý 286 phương tiện vi phạm. Các địa phương trong tỉnh xử lý 492 vụ vi phạm về khai thác nguồn lợi thủy sản…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khái quát điều kiện tự nhiên cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, đây là hội nghị quan trọng trong phát triển kinh tế thủy sản. Hiện nay tình trạng khai thác thủy sản quá mức dẫn đến cạn kiệt tài nguyên vẫn còn diễn ra. Tỉnh Thanh Hóa rất quyết liệt trong công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng khai thác thủy sản bằng thuốc nổ, kích điện. Tình trạng xả thải của hoạt động công nghiệp đầu nguồn nước xả thải ra môi trường làm ảnh hưởng đến môi trường trong nuôi trồng thủy sản. Hạ tầng cho hoạt động nghề cá vẫn còn nhiều bất cập…

Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong những năm qua đã được các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương trong thời gian tới tập trung triển khai hiệu quả các Nghị định, Thông tư quy định về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản theo Luật Thủy sản năm 2017. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của các loài thủy sản; xây dựng và triển khai tháng hành động về bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên phạm vi cả nước. Xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của thủy sản biển và thủy sản vùng nội đồng. Xây dựng và tổ chức thực hiện Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, Chương trình quốc gia về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả biên bản ký kết giữa Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam và Tổng cục Thủy sản trong công tác thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản hàng năm. Tăng cường quản lý thực hiện đồng quản lý tại các loại hình thủy vực để nhà nước chia sẻ trách nhiệm, giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Điều chỉnh cơ cấu tàu thuyền, nghề nghiệp khai thác thủy sản phù hợp với khả năng cho phép khai thác nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững. Kiểm soát các hoạt động làm suy giảm nguồn lợi, như: kiểm soát các nghề, ngư cụ cấm sử dụng khu vực và thời gian cấm khai thác thủy sản, sử dụng chất nổ, xung điện, hóa chất độc trong khai thác thủy sản… từng bước tiến tới chấm dứt hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp theo khuyến cáo của Ủy ban Châu Âu.


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]