(Baothanhhoa.vn) - Những ngày qua trên địa bàn Thanh Hóa xảy ra nắng, nóng, khiến mực nước trên các sông, suối, hồ đập phổ biến ở mức thấp hơn so với cùng kỳ trung bình nhiều năm (TBNN) . Đơn cử, lúc 7h, ngày 28-6-2021, mực nước hồ thủy điện Trung Sơn là +148,48m, thấp hơn mực nước chết 1,52m; mực nước hồ Cửa Đạt là +82.22m, chỉ cao hơn mực nước chết 9,22m. Toàn tỉnh hiện có 275/610 hồ chứa chưa đầy nước, trong đó có 34 hồ từ mực nước chết trở xuống.

Thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước vụ thu mùa năm 2021

Những ngày qua trên địa bàn Thanh Hóa xảy ra nắng, nóng, khiến mực nước trên các sông, suối, hồ đập phổ biến ở mức thấp hơn so với cùng kỳ trung bình nhiều năm (TBNN) . Đơn cử, lúc 7h, ngày 28-6-2021, mực nước hồ thủy điện Trung Sơn là +148,48m, thấp hơn mực nước chết 1,52m; mực nước hồ Cửa Đạt là +82.22m, chỉ cao hơn mực nước chết 9,22m. Toàn tỉnh hiện có 275/610 hồ chứa chưa đầy nước, trong đó có 34 hồ từ mực nước chết trở xuống.

Thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước vụ thu mùa năm 2021

Công ty TNHH một thành viên Sông Chu - Chi nhánh thủy lợi Quảng Xương vận hành trạm bơm Quảng Ngọc phục vụ sản xuất và tưới dưỡng lúa thu mùa.

Dự báo nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới, trong khi đó hiện nay đang là thời kỳ cao điểm cấp nước gieo cấy và tưới dưỡng cho lúa vụ thu mùa 2021. Để giảm thiểu thiệt hại do nắng nóng kéo dài, thiếu nước và hạn hán có thể xảy ra trên diện rộng, ngày 28-6-2021 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các công ty TNHH một thành viên khai các công trình thủy lợi chỉ đạo, thực hiện một số nội dung, sau:

Thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước vụ thu mùa năm 2021

Nước được cấp vào hệ thống kênh tưới xã Quảng Khê để tưới dưỡng lúa phòng, chống hạn hán và thiếu nước trong vụ thu mùa.

Tiếp tục thực hiện các nội dung tại Công văn số 2222/SNN&PTNT-TL, ngày 31-5-2021 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ mùa năm 2021. Rà soát, kiểm kê nguồn nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, khoanh vùng cụ thể các diện tích có nguy cơ bị hạn hán, không thể gieo cấy được để có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang cây trồng màu sử dụng ít nước.

Phối hợp với các nhà máy thủy điện, theo dõi chặt chẽ mực nước trên sông Mã để chủ động bơm tưới và trữ nước tối đa phục vụ chống hạn.

Đối với các hồ chứa còn ít nước, không đủ cung cấp cho toàn bộ nhu cầu dùng nước, cần ưu tiên lượng nước còn lại theo thứ tự để cấp cho sinh hoạt, gia súc và cây trồng. Triển khai thực hiện các giải pháp thủy lợi như đào ao, giếng, nạo vét hệ thống trục kênh dẫn nước, lắp đặt các trạm bơm dã chiến, đắp đập tạm giữ nước… để tưới và chống hạn. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về tình hình nguồn nước, hạn hán, thiếu nước và sử dụng nước tiết kiệm tới người dân.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]