(Baothanhhoa.vn) - Theo dự báo của cơ quan chức năng, từ ngày 27 đến 29-9, trên địa bàn huyện Thọ Xuân có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to, có nguy cơ gây thiệt hại lớn đối với sản xuất. Trước tình hình trên, huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa còn lại, có phương án bảo vệ cây màu vụ đông đã gieo trồng.

Thọ Xuân: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn

Theo dự báo của cơ quan chức năng, từ ngày 27 đến 29-9, trên địa bàn huyện Thọ Xuân có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to, có nguy cơ gây thiệt hại lớn đối với sản xuất. Trước tình hình trên, huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa còn lại, có phương án bảo vệ cây màu vụ đông đã gieo trồng.

Thọ Xuân: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn

Hiện nay trên địa bàn huyện đã thu hoạch được 8.804ha/10.351ha; diện tích lúa thu hoạch 7.149ha/7.579ha, đạt 94,3%. Cùng với thu hoạch cây trồng vụ thu mùa, các địa phương đang tiến hành gieo trồng cây trồng vụ đông, đến nay toàn huyện đã gieo trồng được 2.318ha, đạt 44,5% kế hoạch. Để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa không để thiệt hại xảy ra do mưa lớn, huyện Thọ Xuân tập trung tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn nông dân huy động nhân lực, máy móc thu hoạch nhanh các loại cây trồng, nhất là lúa đã chín 80% trở lên, các loại cây màu đã đến kỳ thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; nhất là các vùng trũng, thấp có nguy cơ ngập úng nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lớn và dông, lốc gây ra.

Thọ Xuân: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn

Đối với sản xuất cây trồng vụ Đông năm 2022 - 2023, tổ chức kiểm tra, chăm sóc cây trồng vụ Đông đã trồng, vun gốc, có phương án tiêu úng khi mưa lớn xảy ra. Hạn chế việc gieo hạt trực tiếp trên ruộng trong những ngày mưa lớn xảy ra; hướng dẫn gieo ươm hạt giống trong vườn ươm, khi điều kiện thời tiết đảm bảo mới đưa ra ruộng trồng. Tiếp tục rà soát quỹ đất trồng cây vụ Đông, lựa chọn các cây trồng đang còn thời vụ, có thị trường tiêu thụ tốt, sẵn sàng chuyển đổi sang các cây trồng khác nếu điều kiện thời tiết không cho phép. Kiên quyết chỉ đạo hoàn thành mục tiêu diện tích sản xuất cây vụ Đông. Chủ động liên hệ với các doanh nghiệp để xúc tiến ký kết các hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân tùy điều kiện của từng địa phương. Đôn đốc, quán triệt các đơn vị HTX, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các hợp đồng liên kết và bao tiêu sản phẩm đã ký kết. Thực hiện tốt phòng trừ sâu bệnh bảo vệ cây trồng kịp thời, hiệu quả.

Đỗ Duy Nhã

Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân


Đỗ Duy Nhã

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]