(Baothanhhoa.vn) - Thuế là lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, gắn liền với việc thu và nộp thuế, hình ảnh của cán bộ ngành thuế ít nhiều bị tác động từ lợi ích của người sản xuất, kinh doanh dẫn đến những cái nhìn có phần méo mó, sai lệch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thay đổi cách thức, đón nhận sự hài lòng

Thay đổi cách thức, đón nhận sự hài lòng

(Ảnh minh họa)

Thuế là lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, gắn liền với việc thu và nộp thuế, hình ảnh của cán bộ ngành thuế ít nhiều bị tác động từ lợi ích của người sản xuất, kinh doanh dẫn đến những cái nhìn có phần méo mó, sai lệch.

Bên cạnh đó, sự nhận thức chưa đúng về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ trong ngành thuế khi thực thi công vụ cũng dẫn đến phản ứng của người nộp thuế.

Đây là điều không đẹp, không chỉ tác động tiêu cực đến hình ảnh của ngành thuế, còn ảnh hưởng không tốt đến nguồn thu cho ngân sách.

Công bố kết quả khảo sát “Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế với sự phục vụ của cơ quan thuế” mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Tổng cục Thuế - là hai cơ quan đồng tổ chức, cho biết sự hài lòng của doanh nghiệp dành cho ngành thuế năm 2019 là 7,79 điểm, quy ra tỷ lệ phần trăm là 78%, tăng 3% so với năm 2016.

So sánh với kết quả khảo sát năm 2016, có tới 3 chỉ số tăng điểm là sự phục vụ của công chức thuế, tiếp cận thông tin và kết quả giải quyết công việc. Chỉ có 2 chỉ số giảm điểm nhẹ là thực hiện thủ tục hành chính thuế và thanh tra, kiểm tra thuế. Số liệu này được thực hiện thông qua khảo sát và phân tích dữ liệu từ gần 2.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc.

Có thể nói ngành thuế đã nhận diện được những điểm yếu trong nội tại của ngành cũng như mong muốn của xã hội để có sự điều chỉnh phù hợp. Từ đó có những nỗ lực cải cách, đơn giản hóa chính sách và thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí.

Mục tiêu ngành thuế trong năm 2020 là tối thiểu có 80% người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát, trình cấp có thẩm quyền cắt giảm và đơn giản hóa hàng trăm giờ nộp thuế cho doanh nghiệp góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Đây là điều chắc chắn rất được cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi.

Việc doanh nghiệp “chấm” điểm cao cho cơ quan thuế đã minh chứng cho những nỗ lực cải cách của ngành thuế. Kết quả này sẽ giúp ngành thuế tiếp tục nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế.

Tuệ Vũ


Tuệ Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]