(Baothanhhoa.vn) - Chiều 27-7, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất giấy, bột giấy, vàng mã, chế biến lâm sản, tinh bột sắn và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nguồn nước hệ thống các sông trên địa bàn.

Tăng cường kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản

Chiều 27-7, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất giấy, bột giấy, vàng mã, chế biến lâm sản, tinh bột sắn và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nguồn nước hệ thống các sông trên địa bàn.

Tăng cường kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Từ ngày 15-3 đến 20-4-2021, trên sông Mã đoạn qua địa bàn huyện Bá Thước, Cẩm Thủy đã xảy ra tình trạng cá tự nhiên, cá nuôi lồng bị chết hàng loạt, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của Nhân dân. Xác định sự việc có dấu hiệu vi phạm về bảo vệ môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Đoàn thanh tra việc chấp hành phát luật về đất đai, tài nguyên nước vào bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất giấy, bột giấy, vàng mã, chế biến lâm sản và tinh bột sắn trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản

Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, trong thời gian từ ngày 28-4 đến ngày 9-6-2021, Đoàn thanh tra đã phối hợp với UBND các huyện: Bá Thước, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh và TP Thanh Hóa triển khai thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường đối với 17 cơ sở sản xuất giấy, bột giấy và 1 nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn các huyện.

Tăng cường kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản

Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh phát biểu tại hội nghị.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao UBND 11 huyện miền núi chủ trì, phối hợp với Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật đối với cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hệ thống các sông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

Tăng cường kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua 11 huyện miền núi đã thực hiện kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường các hệ thống sông Mã, sông Bưởi, sông Âm, sông Yên và tổ chức kiểm tra thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở.

Tăng cường kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ý kiến tại hội nghị.

Qua quá trình thanh tra tại các cơ sở chế biến lâm sản, sản xuất bột giấy, vàng mã trên địa bàn các huyện cho thấy các cơ sở đều có các hành vi vi phạm quy định về đất đai, đầu tư xây dựng, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường ở các mức độ khác nhau.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, báo cáo, hồ sơ đề nghị xử phạt của Đoàn thanh tra và UBND các huyện, UBND tỉnh đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường và 11 quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, với tổng số tiền xử phạt là hơn 2,3 tỷ đồng.

Tăng cường kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản

Đại diện Đoàn thanh tra phát biểu tại hội nghị.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận, kết luận hội nghị, đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của Đoàn thanh tra và UBND các huyện trong việc thanh tra, xử lý các cơ sở sản xuất giấy, bột giấy, vàng mã, chế biến lâm sản, tinh bột sắn và các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định phát luật về đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường.

Đồng chí khẳng định, việc xử phạt các cơ sở vi phạm các quy định là cần thiết. Một lần nữa đồng chí nhận mạnh, tỉnh Thanh Hóa kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, do đó đề nghị các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương cần chú trọng đến các yếu tố bền vững, bảo vệ môi trường trong quá trình thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến lâm sản nói riêng và các ngành, nghề khác nói chung.

Đối với các doanh nghiệp bị xử phạt trong đợt này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị cần nghiêm túc khắc phục các sai phạm, nhất là chú trọng đầu tư xây dựng, đổi mới công nghệ hệ thống xử lý chất thải theo đúng quy định. Đồng thời, nghiên cứu chuyển đổi sang các ngành nghề sản xuất khác không gây ô nhiễm môi trường; có phương án chuyển đổi địa điểm sản xuất tránh làm ảnh hưởng đến môi trường và quy hoạch phát triển của các địa phương. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở có công nghệ sản xuất lạc hậu, không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường thì kiên quyết dừng hoạt động.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các huyện xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật trong vòng 1 tháng đối với các công trình vi phạm quy định về đất đai; đôn đốc các cơ sở vi phạm hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở vi phạm đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường hoàn thiện hồ sơ để tỉnh xem xét cho hoạt động trở lại.

Đồng chí yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tuyệt đối không chấp thuận đầu tư cho cơ sở ngâm ủ bột giấy, các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Trường hợp chấp thuận cho các doanh nghiệp, cơ sở chế biến lâm sản cần phải có văn bản của Sở Khoa học và Công nghệ về vấn đề công nghệ.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các huyện tìm đầu ra cho nông sản; đồng thời quy hoạch lại việc nuôi cá lồng trên hệ thống các sông.

Các huyện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh về bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, quản lý hành lang an toàn giao thông, quản lý hành lang kênh mương… Trong quá trình giải phóng mặt bằng xây dựng các dự án cần lưu lý đến các khu vực không được phép xây dựng. Bám sát quy hoạch khu công nghiệp để kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân.

Sở Tài chính phối hợp với huyện Cẩm Thủy, Bá Thước để có hỗ trợ cho các hộ dân nuôi cá lồng bị chết trong khoảng thời gian từ 15-3 đến 20-4. Lưu ý việc hỗ trợ phải căn cứ theo đúng thực tế.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]