(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5–6, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập trên địa bàn huyện Như Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hồ đập trên địa bàn huyện Như Thanh

Sáng 5–6, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập trên địa bàn huyện Như Thanh.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra hồ chứa nước Chẩm Khê, xã Yên Thọ.

Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan và Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo của huyện Như Thanh, trên địa bàn hiện có 170 công trình thủy lợi thuộc huyện quản lý; trong đó, có 9 trạm bơm tưới, 83 hồ chứa, 78 đập dâng phục vụ nước tưới cho hơn 6.400 ha trồng lúa, hơn 3.000 ha cây màu và phục vụ nước sinh hoạt cho khoảng 3.500 hộ dân trong vùng. Tuy nhiên, đa số các công trình này đã được xây dựng từ những năm 1970-1980 và chủ yếu bằng nguồn vốn nhân dân đóng góp. Hiện trạng các công trình là: Đập đất thấp, mặt cắt đập bé, mái thượng và hạ lưu bị sạt lở nghiêm trọng; tràn xả lũ là tràn đất và không đủ bề rộng thoát lũ; cống lấy nước bị lùng mang và không có cửa van vận hành; lòng hồ bị bồi lắng nghiêm trọng, làm cho hồ chứa mất khả năng tích nước. Trong những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh, Trung ương, trên địa bàn huyện Như Thanh đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp 23 công trình hồ chứa, 1 trạm bơm tưới. Riêng năm 2018, đang tổ chức thi công 5 công trình hồ chứa nước, gồm: Hồ Hố Chu, xã Cán Khê; hồ Rừng Luồng, xã Mậu Lâm; hồ Eo Lim, xã Xuân Khang. Hiện nay, các công trình này đã xây dựng được 40-80% khối lượng, UBND huyện Như Thanh đã chỉ đạo các đơn vị thi công và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để hoàn thành các hạng mục phòng, chống mưa lũ năm 2018.

Đại diện lãnh đạo huyện Như Thanh báo cáo tại buổi làm việc.

Hiện, trên địa bàn huyện Như Thanh còn 10 công trình hồ chứa bị mất an toàn trước mùa mưa lũ, huyện cũng đã rà soát và báo cáo với các sở, ngành có liên quan của tỉnh để đưa vào danh mục các công trình đầu tư giai đoạn 2018-2020.

Bên cạnh đó, thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiến cứu nạn tỉnh, UBND huyện Như Thanh đã triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn năm 2018. Chỉ đạo các đơn vị thi công các công trình kết cấu hạ tầng đẩy nhanh tiến độ thi công, có kế hoạch bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa lũ. Riêng các công trình thủy lợi đang thi công dở dang, UBND huyện đã có phương án phòng, chống bão lụt cụ thể cho từng công trình.

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phát biểu tại buổi làm việc.

Huyện Như Thanh đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư sửa chữa khẩn cấp hồ chứa nước Chẩm Khê, xã Yên Thọ; hồ Xuân Lai 1, Xuân Lai 2, xã Hải Vân và hồ Năng Nháp, xã Thanh Tân, nhằm tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho các hộ dân trong vùng, bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa lũ, nhất là mùa mưa lũ năm 2018 đang cận kề. Hỗ trợ kinh phí tái định cư tập trung cho 16 hộ khu Bái Riềng, xã Phúc Đường và kinh phí ổn định dân cư tại chỗ cho 27 hộ dân xã Xuân Thọ nằm trong vùng bị ảnh hưởng của thiên tai. Bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án bố trí sắp xếp dân cư đối với 355 hộ dân đang sinh sống ở vùng ngập hồ Sông Mực (dưới cao trình 37.7) của xã Xuân Thái theo Quyết định 4803/QĐ-UBND, ngày 31-12-2010 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, nghe ý kiến của các thành viên trong đoàn, phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Như Thanh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, nhấn mạnh: Đối với các hồ đập trên địa bàn huyện Như Thanh đang được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, các chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Như Thanh cần tập trung chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, vật tư, xe, máy... để hoàn thành thi công công trình trước ngày 15 – 6 – 2018. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Như Thanh rà soát từng hồ đập trên địa bàn huyện, qua đó xây dựng, triển khai phương án phòng chống lụt bão, nhất là bảo đảm vật tư dự phòng tại chỗ và xác định trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ năm 2018 cũng như những năm tiếp theo. Đối với kiến nghị, đề xuất của huyện Như Thanh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đồng ý và yêu cầu các sở, ngành có liên quan của tỉnh có văn bản đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định để huyện Như Thanh triển khai thực hiện xử lý khẩn cấp hồ chứa nước Chẩm Khê, xã Yên Thọ. Những kiến nghị, đề xuất khác của huyện Như Thanh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan của tỉnh phối hợp với UBND huyện rà soát, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, xem xét, giải quyết.


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]