(Baothanhhoa.vn) - Chủ tịch UBND xã Tam Lư (Quan Sơn) Vi Văn Piên cho biết: Thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Trong khi đó, Tam Lư lại là xã thuần nông, ngành nông nghiệp chiếm tới 98% tỷ trọng của xã, tỷ lệ hộ nghèo còn tới 50,08%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tam Lư - xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

Tam Lư - xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

100% đường giao thông trục xã Tam Lư (Quan Sơn) được nhựa hóa, bê tông hóa.

Chủ tịch UBND xã Tam Lư (Quan Sơn) Vi Văn Piên cho biết: Thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Trong khi đó, Tam Lư lại là xã thuần nông, ngành nông nghiệp chiếm tới 98% tỷ trọng của xã, tỷ lệ hộ nghèo còn tới 50,08%.

Với xuất phát điểm thấp, đời sống của nhân dân còn khó khăn nên việc huy động sức dân để xây dựng NTM còn hạn chế, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của xã. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa hiểu hết nội dung, ý nghĩa của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cũng như chưa ý thức được vai trò của mỗi tổ chức, cá nhân trong xây dựng NTM. Đây cũng chính là những khó khăn, trở ngại không nhỏ trong việc triển khai thực hiện xây dựng NTM.

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, Đảng ủy và chính quyền xã Tam Lư đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền về mục tiêu, nội dung, ý nghĩa của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thông qua nhiều hình thức từ hội nghị mở rộng ở xã, hội nghị nhân dân ở các thôn, đến trên hệ thống truyền thanh của xã và hình thức sân khấu hóa của các đoàn thể chính trị xã hội. Ban chỉ đạo xã còn tổ chức nhiều hội nghị, tập huấn kiến thức xây dựng NTM. Qua đó đã giúp nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân trong xã về xây dựng NTM. Trong hơn 7 năm thực hiện xây dựng NTM, xã đã huy động được hơn 117,6 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, phát triển sản xuất; trong đó, nhân dân trong xã đóng góp 37,5 tỷ đồng. Nhờ nguồn lực huy động được, đến nay 100% đường trục xã đã được đầu tư xây dựng kiên cố bằng nhựa, bê tông xi măng; 83% đường trục thôn, bản, liên thôn và 72% đường trục chính nội đồng đã được cứng hóa; 6/6 thôn, bản trong xã có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao cộng đồng, xã có hội trường đa năng...

Xã đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng mùa vụ, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, bằng những giải pháp như đưa các giống lúa lai có tiềm năng năng suất cao vào gieo trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; mở rộng phát triển các ngành nghề truyền thống, dịch vụ kinh doanh, vận động con em đi xuất khẩu lao động. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã Tam Lư đến nay đạt 30,6 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã giảm xuống chỉ còn 6,4%, hộ cận nghèo 25%. Với những nỗ lực thực hiện xây dựng NTM của đảng ủy, chính quyền và nhân dân, ngày 5-12-2018, xã Tam Lư đã được Đoàn thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh thẩm định xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, đủ điều kiện đạt chuẩn NTM năm 2018 và trở thành xã biên giới đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn NTM.

Niềm tự hào là xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM chính là động lực thôi thúc chính quyền và nhân dân xã Tam Lư tiếp tục nỗ lực để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, quyết tâm giữ vững danh hiệu xã NTM.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]