(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh không chỉ đặt ra những tiêu chí cao hơn về chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm tới sản xuất, tiêu dùng bền vững. Vì vậy nhiều doanh nghiệp, HTX, người sản xuất, kinh doanh đã chú trọng sản xuất, cung ứng hàng hóa theo các tiêu chí xanh, sạch để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong sản xuất, kinh doanh

Thời gian qua, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh không chỉ đặt ra những tiêu chí cao hơn về chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm tới sản xuất, tiêu dùng bền vững. Vì vậy nhiều doanh nghiệp, HTX, người sản xuất, kinh doanh đã chú trọng sản xuất, cung ứng hàng hóa theo các tiêu chí xanh, sạch để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong sản xuất, kinh doanh

HTX sản xuất nông nghiệp Thành Công (Như Xuân) sử dụng thùng các – tông đựng sản phẩm cam Như Xuân.

Những năm gần đây, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, quán cà phê trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh để thúc đẩy tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, như: Chuyển sang sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay cho cốc nhựa, túi nilon thông thường; sử dụng các loại ống hút tre, gỗ, thay cho ống hút nhựa; sử dụng túi, làn được làm bằng cói và lấy lá chuối bọc thực phẩm thay cho túi nilon... Bà Trịnh Thị Kim Dung, Quản lý hệ thống cửa hàng Winmart tại tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Những năm qua, hệ thống cửa hàng Winmart, Winmart+ trên cả nước nói chung và ở Thanh Hóa nói riêng luôn tích cực chống rác thải nhựa bằng nhiều hành động thiết thực, như: sử dụng hộp nhựa, túi nilon sinh học tự phân hủy làm từ nguyên liệu thiên nhiên; không áp dụng kinh doanh và sử dụng ống hút nhựa. Bên cạnh đó, Winmart còn áp dụng gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm cần tây, măng xanh, rau ngò, rau thơm... góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Ngoài các siêu thị, trung tâm thương mại khu vực TP Thanh Hóa, nhiều cơ sở sản xuất cung ứng hàng hóa nông sản trên địa bàn tỉnh cũng hưởng ứng việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong kinh doanh. Ông Chử Thanh Hải, Giám đốc HTX sản xuất nông nghiệp Thành Công, xã Xuân Hòa (Như Xuân), cho biết: Trong mùa thu hoạch cam 2021-2022, HTX đã sử dụng nhiều biện pháp để hưởng ứng phong trào sản xuất, tiêu dùng thân thiện với môi trường. Trong đó, tiêu biểu là việc sử dụng thùng các - tông thay cho túi nilon. Đối với những đơn hàng dưới 10kg, HTX còn khuyến khích khách hàng sử dụng làn, giỏ bằng tre, nứa, mây... theo hình thức quà tặng. Đây là ý tưởng mới được khách hàng đánh giá cao, không chỉ nâng cao hình thức mẫu mã sản phẩm mà còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho một bộ phận người dân có nghề đan lát truyền thống tại địa phương. Ước tính, trong mùa cam 2021-2022, HTX đã tiêu thụ khoảng 3.000 giỏ, làn mây tre đan; hơn 10.000 thùng các-tông góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế nguồn rác thải nguy hại.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, xu hướng sản xuất hàng hóa có nguyên liệu từ thiên nhiên đang xuất hiện ở hầu khắp các lĩnh vực và các loại mặt hàng. Trong đó, trên địa bàn tỉnh có 2 nhóm làng nghề là: Nhóm làng nghề chế biến nông, lâm nghiệp, thủy sản, thực phẩm; nhóm làng nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã và đang vận dụng khá linh hoạt nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên để sản xuất, sáng tạo, chế tác nên những sản phẩm độc đáo, có giá trị, góp phần duy trì làng nghề và hướng tới sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, thực tế sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhiều loại sản phẩm hàng hóa có nguyên liệu từ thiên nhiên đã được cơ quan chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao, như: Bộ sản phẩm rổ cói 3 chiếc và bình hoa bằng cói của Công ty CP Sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (Nga Sơn) được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh 4 sao và tiêu thụ ở 64 siêu thị trên lãnh thổ nước Mỹ; sản phẩm túi, mũ làm từ bèo tây, bẹ ngô của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nông Phú (Vĩnh Lộc) được công nhận 3 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã tiêu thụ tốt trên thị trường trong nước và xuất khẩu sang một số nước trên thế giới... Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn hàng trăm mô hình, sản phẩm được thiết kế, sản xuất thủ công từ nguyên liệu thiên nhiên của các địa phương, như: tre, nứa, gỗ và các sản phẩm tái chế làm thành các món quà lưu niệm, đồ trang trí, đồ dùng với ý tưởng độc đáo, sáng tạo và đáp ứng yêu cầu của khách du lịch, người yêu nghệ thuật, các đối tượng khách hàng khác.

Hiện tại, ngành công thương đang xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ theo hướng sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tích cực tham gia hệ thống phân phối xanh; thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường... Đây chính là tín hiệu tích cực để các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh hướng tới sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong phát triển các sản phẩm, tiêu thụ hàng hóa.

Bài và ảnh: Lê Thanh


Bài và ảnh: Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]