(Baothanhhoa.vn) - Phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần XVIII xác định là 1 trong 5 chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh, giai đoạn 2015 – 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự chủ động mang lại tín hiệu tích cực cho phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn

Sự chủ động mang lại tín hiệu tích cực cho phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn

Khu vực Cảng biển Nghi Sơn với hệ thống hạ tầng hiện đại.

Phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần XVIII xác định là 1 trong 5 chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh, giai đoạn 2015 – 2020.

Ngoài sự sát sao chỉ đạo, có nhiều cơ chế riêng cho phát triển KKTNS từ cấp tỉnh, thì Ban Quản lý (BQL) KKTNS&CKCN tỉnh đã có những sự chủ động riêng mang lại nhiều kết quả tích cực cho phát triển KKT động lực ven biển này.

Còn nhớ những ngày cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1699/QĐ-TTg để phê duyệt điều chỉnh, mở rộng KKTNS đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, diện tích của KKT lớn bậc nhất khu vực Bắc Trung bộ này được mở rộng lên hơn 106.000 ha, gấp gần 10 lần so với ban đầu. Đây là bước ngoặt quan trọng, là điều kiện để thu hút đầu tư và phát triển toàn diện KKTNS. Để có được kết quả này, từ nhiều năm trước đó, ban đã chủ động các khâu lập quy hoạch, tham mưu cho tỉnh trình Trung ương, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch.

Khi đã lớn mạnh về quy mô, BQL KKTNS&CKCN tỉnh đã ưu tiên nhiều nguồn lực, tranh thủ kêu gọi các nguồn vốn để phát triển hệ thống hạ tầng KKTNS. Theo thống kê, giai đoạn 2016 – 2020, đã có 18 dự án hạ tầng chuyển tiếp và 15 dự án hạ tầng mới được triển khai trên địa bàn KKTNS. Với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng cho phát triển hệ thống công trình hạ tầng, đến nay đã có 17 dự án hoàn thành, nâng tổng số dự án hạ tầng đã được đưa vào sử dụng tại đây lên 60 dự án.

Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được lãnh đạo ban đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tiêu chí “4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Đến nay, thời gian giải quyết thủ tục hành chính của BQL KKTNS&CKCN tỉnh đã giảm từ 30 đến 60% so với quy định. Việc kiểm soát thủ tục hành chính được xây dựng thành quy trình nội bộ với 56 thủ tục. Có 46 thủ tục hành chính được giao dịch và trả qua đường bưu điện để không làm mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp. Đó chính là một trong những giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp trong thành lập mới hoặc quá trình hoạt động trên địa bàn KKTNS.

Cùng với đó, sự chủ động và đổi mới cách thức đã giúp BQL KKTNS&CKCN tỉnh gặt hái được nhiều thành công trong thu hút đầu tư những năm gần đây. Công tác xúc tiến đầu tư những năm trước đây thường chờ các nhà đầu tư đến tìm hiểu các thông tin, cơ hội đầu tư. BQL KKTNS&CKCN đã tiếp đón, giới thiệu các tiềm năng, trả lời những vấn đề băn khoăn và mời gọi đầu tư. Nhưng khoảng 5 năm gần đây, việc thu hút đầu tư đã chuyển từ sự bị động ấy sang sự chủ động, có nghĩa ban chủ động tiếp cận những nhà đầu tư trước. Hàng trăm tập đoàn lớn trên thế giới, trong nước hoạt động trên các lĩnh vực đang cần thu hút, được BQL KKTNS&CKCN tỉnh gửi thư mời gọi, gửi tài liệu liên quan để giới thiệu. Qua thực tế, nhiều tập đoàn nước ngoài đã biết đến KKTNS, có sự tương tác, quan tâm trở lại và bố trí đoàn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong gần 5 năm qua, ban đã đón tiếp và làm việc với gần 300 đoàn nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Ban cũng chủ động tham gia 26 hội nghị xúc tiến đầu tư cấp tỉnh và quốc tế để giới thiệu tiềm năng và mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư. Đến thời điểm hiện đại, KKTNS đã thu hút được gần 300 dự án đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tin tưởng, tìm KKTNS làm “bến đỗ” để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về doanh nghiệp và lao động, BQL KKTNS&CKCN tỉnh cũng đã có nhiều chủ động, kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Hằng tháng, hằng quý, ban đều có những hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ... Theo định kỳ, đơn vị còn thường xuyên xây dựng kế hoạch và triển khai các hội nghị đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động. Ban cũng phối hợp chặt chẽ với công đoàn KKTNS&CKCN, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động phát triển đoàn viên và thành lập thêm các tổ chức công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp. Cùng với đó, ban cùng phối hợp với cấp ủy đảng, vận động việc thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Với “siêu dự án” Lọc hóa dầu Nghi Sơn, hệ thống cảng biển với hạ tầng hiện đại và hàng chục dự án lớn có vốn đầu tư hàng tỷ USD... đang tạo diện mạo và thế phát triển mới cho KKTNS. Với việc thu hút thành công tuyến hàng hải container quốc tế đã mở ra sự giao thương, trung chuyển hàng hóa giữa KKTNS với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]