(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm không để phát sinh thêm ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), những ngày này, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương cùng người chăn nuôi toàn tỉnh đang tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn bệnh DTLCP.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi

Với quyết tâm không để phát sinh thêm ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), những ngày này, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương cùng người chăn nuôi toàn tỉnh đang tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn bệnh DTLCP.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi

Hộ chăn nuôi xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) phun hóa chất tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi. Ảnh: Hương Thơm

Chúng tôi trở lại vùng dịch tại cụm chăn nuôi công nghiệp xã Định Long (Yên Định). Mặc dù đã qua 10 ngày kể từ khi phát hiện ổ dịch về bệnh DTLCP song vùng này vẫn đang phải thực hiện nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Phải khó khăn lắm, chúng tôi mới đấu mối được với ông Trịnh Văn Cường, cụm trưởng cụm chăn nuôi công nghiệp xã Định Long để tìm hiểu về sự việc xuất hiện ổ dịch và công tác phòng, chống sau đó. Ông Cường cho biết: Ngày 23-2, đàn lợn của gia đình ông Lê Văn Thanh có 3 con lợn bị ốm, sốt không rõ nguyên nhân, nên gia đình ông đã báo với cán bộ thú y xã. Khi đến kiểm tra đàn lợn, nhận thấy một số dấu hiệu của bệnh DTLCP, nên cán bộ thú y xã đã báo với Chi cục Thú y tỉnh đến kiểm tra. Ngay sau đó, mẫu bệnh phẩm của đàn lợn gia đình ông Thanh và mẫu máu của đàn lợn của các hộ nuôi kế bên đã được lấy và đưa đi xét nghiệm, chẩn đoán. Ngày hôm sau, đàn lợn gia đình ông Thanh tiếp tục có 48 con bị ốm, chết. Kết quả xét nghiệm của các mẫu bệnh phẩm, mẫu máu cũng cho thấy đàn lợn của gia đình ông Thanh dương tính với virus DTLCP. Điều này đã khiến cho các hộ chăn nuôi trong cụm vô cùng hoang mang, lo lắng. Nhận được thông tin, chủ hộ của 9 trang trại chăn nuôi trong cụm đã chủ động thực hiện ngay các biện pháp phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, rải vôi bột toàn bộ các trang trại nhằm kiểm soát, ngăn chặn bệnh DTLCP. Hiện việc phun hóa chất và rải vôi bột tiêu độc, khử trùng vẫn đang được các hộ chăn nuôi duy trì thực hiện 1 đến 2 lần/ngày. Do được tuyên truyền bệnh DTLCP lây lan qua nhiều con đường, nên các hộ còn tổ chức đánh chuột nhằm hạn chế nguy cơ lây lan từ một số loài vật trung gian. Ngoài các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn, các hộ chăn nuôi đang bổ sung vitamin và khoáng chất giúp lợn nâng cao sức đề kháng đối với bệnh DTLCP.

Về phía các đơn vị chuyên môn và chính quyền địa phương, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, xác định bệnh DTLCP đã xâm nhập vào địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND huyện Yên Định khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số lợn của hộ chăn nuôi bị nhiễm bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm không phát tán mầm bệnh. Cùng với đó triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp khống chế dịch bệnh. Để phục vụ công tác kiểm soát, ngăn chặn bệnh DTLCP tại vùng dịch, Chi cục Thú y đã cấp bổ sung cho huyện Yên Định 1.400 lít hóa chất, 3 tấn vôi bột để tiêu độc, khử trùng, 200 bộ bảo hộ phòng, chống dịch, điều động 20 bình động cơ phun tiêu độc, khử trùng. Ngoài nguồn vật tư phòng, chống dịch được cấp, huyện Yên Định đã chủ động huy động tại chỗ 100 bộ quần áo bảo hộ, 2 tấn vôi bột, 200 lít hóa chất, 15 bình động cơ và 32 bình bơm điện, bơm tay để phun tiêu độc, khử trùng. Tại vùng dịch, vùng bị uy hiếp, huyện đã và đang thực hiện việc tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng 1 lần/ngày liên tục trong 1 tuần đầu tiên, 3 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo kể từ khi có dịch. Tại vùng đệm, huyện cũng thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng 1 lần/tuần và duy trì trong vòng 1 tháng.

Đồng thời, huyện Yên Định đã thành lập 1 chốt kiểm soát ra vào vùng dịch, 8 chốt kiểm soát quanh vùng đệm, 2 đội kiểm tra lưu động liên ngành để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch, vùng bị uy hiếp, vùng đệm ra bên ngoài. Cùng với đó, tổ chức thông tin, tuyên truyền liên tục trên các phương tiện thông tin để các doanh nghiệp, người chăn nuôi và cộng đồng nắm vững, nắm chắc và hiểu rõ mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP. Tổ chức các lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, tiêu thụ thịt lợn, sản phẩm thịt lợn trong phạm vi vùng bị uy hiếp và vùng đệm tại cơ sở, điểm giết mổ. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn huyện. Nhờ nỗ lực, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn bệnh DTLCP, nên đã qua 10 ngày kể từ khi phát hiện ổ dịch, đến nay trên địa bàn huyện không phát sinh thêm trường hợp lợn bị nhiễm bệnh DTLCP.

Huyện Nông Cống hiện có 86 trang trại và 8.000 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn 25.000 con; hiện tại, công tác phòng, chống DTLCP đang được địa phương triển khai khá bài bản. Huyện đã ban hành khẩn cấp Kế hoạch số 53/KH-UBND, trong đó thực hiện phân công các đồng chí lãnh đạo thực hiện chỉ đạo khẩn cấp, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch. Với công tác phòng dịch tại chỗ, huyện đã hỗ trợ 32 xã 1.600 lít hóa chất để tiêu độc, khử trùng tại các khu dân cư, gia trại, trang trại, các điểm kinh doanh, giết mổ. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng thú y toàn huyện thực hiện nghiêm ngặt quy trình giám sát dịch tễ tại các cụm dân cư, trang trại, gia trại, điểm giết mổ nhằm phát hiện sớm dịch bệnh. Đồng thời, thành lập 2 tổ tuần tra, kiểm soát lưu động gồm lực lượng công an, quản lý thị trường, thú y để thực hiện kiểm soát việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn, thức ăn chăn nuôi tại các trục đường chính kết nối với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh ngăn chặn từ xa dịch bệnh. 2 chốt kiểm soát cố định cũng được lập tại xã xung yếu giáp ranh với Quốc lộ 1A là Tượng Văn và Tượng Sơn. Huyện Nông Cống cũng đã chủ động gửi 8 mẫu bệnh phẩm tại các xã được khuyến cáo có khả năng xảy ra dịch bệnh cao, như: Thăng Long, Công Liêm, Công Bình, Trung Chính lên Chi cục thú y kiểm nghiệm. Kết quả, các bệnh phẩm mang lại âm tính với DTLCP.

Xã Tế Thắng là địa phương có tổng đàn lợn nhiều nhất tại Nông Cống với tổng đàn 3.000 con. Từ khi phát hiện dịch, các hộ dân nuôi lợn đều như “ngồi trên đống lửa”. Anh Lê Đình Duẩn, thôn 4, xã Tế Thắng, chủ 1 trang trại quy mô 500 con, cho biết: Khi Dịch bệnh này xuất hiện tại tỉnh Thanh Hóa khiến các hộ chăn nuôi trong vùng rất hoang mang. Hiện nay, trang trại nhà anh cũng như các trang trại trong xã đều trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, mọi thông tin được trao đổi qua điện thoại. Ngoài thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng trại hàng ngày theo hướng dẫn, các hộ đều chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình đàn lợn và sẽ kịp thời báo cáo khi có vấn đề xảy ra.

Khảo sát thực tế thêm một số huyện, như: Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Triệu Sơn, chúng tôi nhận thấy, công tác phòng, chống bệnh DTLCP đang được các hộ chăn nuôi và chính quyền địa phương tập trung cao độ. Hầu hết các trang trại chăn nuôi đang cảnh giác cao độ, nên mọi phương tiện, con người từ bên ngoài đều không được vào khu trang trại. Trong trường hợp phải gửi mẫu đi xét nghiệm thì các chủ chăn nuôi sẽ chủ động lấy mẫu đưa ra bên ngoài, hoặc cán bộ chuyên môn trước khi vào lấy mẫu phải được tiêu độc, khử trùng. Điều này đủ thấy chủ các trang trại lớn đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng, chống bệnh DTLCP. Tuy nhiên, ngoài các trang trại chăn nuôi tập trung lớn, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang có 2.334 gia trại, với hơn 190.197 hộ chăn nuôi lợn nhỏ, lẻ nằm phân tán trong các khu dân cư. Đây được xem là đối tượng có nguy cơ cao và khó kiểm soát dịch bệnh. Vì vậy, để kiểm soát và ngăn chặn bệnh DTLCP, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương, cả những vùng có dịch và những vùng chưa xuất hiện dịch phải thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống bệnh DTLCP. Cơ quan chuyên môn là Chi cục Thú y tỉnh cũng đã có văn bản hướng dẫn một số đặc điểm nhận biết và biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP gửi đến trạm thú y các huyện, thị xã, thành phố để hướng dẫn cơ sở có căn cứ nhận biết bệnh DTLCP, nhằm phát hiện sớm và chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm. Đồng thời, chi cục cũng đã in mẫu tờ rơi về dấu hiệu và các nguyên tắc phòng, chống bệnh DTLCP phát cho các huyện để photo phát cho toàn thể nhân dân.

DTLCP là bệnh truyền nhiễm có tính chất nguy hiểm. Hiện nay, chưa có vắc-xin và thuốc điều trị được bệnh DTLCP, nên khi lợn mắc bệnh tỷ lệ chết 100%, thiệt hại kinh tế rất lớn. Hơn nữa, virus gây ra bệnh DTLCP có sức đề kháng cao trong môi trường, biến đổi liên tục, nên vùng bị nhiễm bệnh có thể lưu cửu mầm bệnh trong nhiều năm. Hiện nay, bệnh DTLCP đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, bên cạnh các giải pháp quyết liệt của các cấp, ngành, người chăn nuôi, người dân cần chấp hành thực hiện nghiêm cam kết 5 không trong công tác phòng, chống bệnh DTLCP, gồm: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường và không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt. Bên cạnh đó, mặc dù là bệnh truyền nhiễm, song không lây sang người và các đối tượng con nuôi khác; vì vậy, chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân không hoang mang, tiếp tục sử dụng thịt lợn được chế biến chín, không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường và lợi ích cho người chăn nuôi lợn.

PV Kinh tế



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]