(Baothanhhoa.vn) - Ngày 7-5, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về Chương trình cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả đầu ra tại 8 tỉnh đồng bằng Sông Hồng; Chương trình sửa chữa và nâng cao an toàn hồ đập được vay vốn của WB do ông Sudipto Sarkar, Giám đốc ngành nước toàn cầu, khu vực Đông á Thái Bình Dương làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Ngày 7-5, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về Chương trình cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả đầu ra tại 8 tỉnh đồng bằng Sông Hồng; Chương trình sửa chữa và nâng cao an toàn hồ đập được vay vốn của WB do ông Sudipto Sarkar, Giám đốc ngành nước toàn cầu, khu vực Đông á Thái Bình Dương làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Toàn cảnh buổi làm việc.

Chương trình cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả đầu ra tại 8 tỉnh đồng bằng Sông Hồng tại Thanh Hóa có tổng nguồn vốn là 31,450 triệu USD, trong đó, vốn WB là 27,781 triệu USD. Hợp phần cải thiện điều kiện cấp nước đã đầu tư xây dựng được 3 tiểu dự án cấp nước sạch cho 24 xã vùng ven biển, cung cấp nước sạch cho 51.000 hộ dân. Hợp phần vệ sinh môi trường nông thôn đã giúp cho 89 trường học, 32 trạm y tế xã được sử dụng nước và nhà vệ sinh bảo đảm vệ sinh môi trường; xây dựng 19.000 công trình nhà vệ sinh cho người dân khu vực nông thôn... Các gói thầu thuộc các tiểu dự án cấp nước sạch đều được đấu thầu công khai, rộng rãi, được các nhà thầu có uy tín thực hiện dự án bảo đảm tiến độ. Hiện các công trình đã vận hành ổn định, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Nguồn thu từ các công trình cấp nước cơ bản đáp ứng được cho việc trả nợ vốn vay theo phương án trả nợ đã được UBND tỉnh phê duyệt. Các công trình thuộc hợp phần vệ sinh môi trường nông thôn đã giúp cải thiện tình trạng vệ sinh tại trường học, trạm y tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Đối với Chương trình sửa chữa và nâng cao an toàn hồ đập (WB8), tỉnh Thanh Hóa được tham gia 3 tiểu dự án gồm 24 công trình trên địa bàn 10 huyện với tổng mức đầu tư 21,66 triệu USD; trong đó vốn WB là 22,53 triệu USD. Mục tiêu nhằm sửa chữa, nâng cấp các hồ đập. Qua đó, phát huy nhiệm vụ cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh; bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập, cải tạo cảnh quan môi trường, góp phần cải thiện đời sống nhân dân vùng dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới do ông Sudipto Sarkar, Giám đốc ngành nước toàn cầu, khu vực Đông á Thái Bình Dương làm trưởng đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Sudipto Sarkar, Giám đốc ngành nước toàn cầu, khu vực Đông á Thái Bình Dương, đánh giá Thanh Hóa là địa phương có phương pháp tiếp cận các chương trình sáng tạo, đề ra nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án đã đề ra. Đồng thời, ông Sudipto Sarkar cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý các công trình sau đầu tư; tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng công trình; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác quản lý công trình; phân cấp quản lý các công trình; quy định mức giá trần phù hợp để thu phí sử dụng nước... Hiện WB đang thảo luận với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về những hướng tiếp theo của các dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu tại buồi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cảm ơn đoàn công tác WB đã quan tâm giúp đỡ tỉnh trong việc thực hiện Chương trình cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả đầu ra tại 8 tỉnh đồng bằng Sông Hồng tại tỉnh Thanh Hóa; Chương trình WB8. Đồng thời, nhấn mạnh các dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người dân Thanh Hóa nói chung và người dân tại các địa phương ven biển nói riêng, nhất là trong tình hình biến đổi khí hậu, nước ngầm cạn kiệt, tình trạng xâm nhập mặn, nước bị nhiễm phèn như hiện nay. Việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án đã tạo cơ hội cho nhiều người dân, nhất là người dân ở khu vực ven biển được hưởng lợi từ dự án khi nguồn nước giếng truyền thống bị nhiễm phèn, nhiễm mặn; bảo đảm việc sử dụng nước sạch bền vững.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Thanh Hóa là tỉnh có số lượng hồ đập lớn; trong đó có tới 131 hồ, đập không bảo đảm an toàn trước mùa mưa, lũ năm 2019. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh mới chỉ sửa chữa, nâng cấp được khoảng 20% tổng số hồ này. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường và sự xuống cấp theo thời gian tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn đập, hồ chứa nước. Do vậy, nhu cầu của Thanh Hóa được vay nguồn vốn theo Chương trình WB8 để nâng cấp, sửa chữa các hồ, đập trên địa bàn rất lớn. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn tiếp tục được WB quan tâm triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Chương trình cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn tại Thanh Hóa; được giải ngân nguồn vốn chương trình WB8 đúng tiến độ.

Khánh Phương


Khánh Phương

Từ khóa:Wb

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]