(Baothanhhoa.vn) - Trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Triệu Sơn là một trong những địa phương đạt được những thành công sớm. Từ lợi thế sự đa dạng về sản phẩm, khí hậu và thổ nhưỡng, địa phương đã xây dựng lộ trình phát triển cho 50 sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2021-2025, đồng thời nâng tầm những sản phẩm mũi nhọn đủ sức vươn xa trên thị trường.

Phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP

Trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Triệu Sơn là một trong những địa phương đạt được những thành công sớm. Từ lợi thế sự đa dạng về sản phẩm, khí hậu và thổ nhưỡng, địa phương đã xây dựng lộ trình phát triển cho 50 sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2021-2025, đồng thời nâng tầm những sản phẩm mũi nhọn đủ sức vươn xa trên thị trường.

Phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOPChăm sóc dưa lê Kim Hoàng Hậu 2T Farm tại nông trại của gia đình anh Lê Văn Long, thôn 1, xã Minh Sơn - sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.

Còn nhớ 8 năm về trước, khi chiêm ngưỡng những đồi chè bát ngát trên vùng đồi Bình Sơn, chúng tôi đã không khỏi nuối tiếc bởi nơi đây chưa xây dựng và phát triển được những sản phẩm thương mại xứng tầm tiềm năng và chất lượng vùng nguyên liệu. Không chỉ thiếu phương tiện, máy móc phục vụ chế biến, việc đăng ký các tiêu chuẩn chất lượng, nhãn hiệu, rồi thiết kế bao bì, nhãn mác, công tác maketing... đều chưa được triển khai bài bản và quan tâm đúng mực.

Chúng tôi trở lại Bình Sơn khi xã miền núi 135 này đã có tới 4 sản phẩm OCOP được chứng nhận. Không chỉ có các sản phẩm từ vùng nguyên liệu chè như chè sạch Bình Sơn, trà xanh túi lọc Bình Sơn, HTX dịch vụ nông nghiệp Bình Sơn còn xây dựng thành công thêm 2 sản phẩm: mật ong bốn mùa hoa rừng nguyên chất và trà cà gai leo túi lọc Bình Sơn. Ông Lê Đình Tú, giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Bình Sơn, vui vẻ “khoe” với chúng tôi: giá bán chè Bình Sơn - sản phẩm chủ đạo của HTX hiện nay đã cao gấp 2,5 lần so với trước, sản lượng đạt từ 8 - 9 tấn/năm. Với việc thực hiện chuẩn các quy trình canh tác hữu cơ, đạt chứng nhận VietGAP và theo tiêu chuẩn VietGAP, cùng với làm tốt công tác quảng bá, khâu đầu ra của sản phẩm hiện rất khả quan. Nhiều thời điểm, HTX không đủ hàng cung ứng. Sản phẩm chè Bình Sơn cũng đã được HTX đưa đi xúc tiến thương mại tại thị trường Nga với những tín hiệu tốt. Sắp tới, cùng với tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng nguyên liệu, HTX dịch vụ nông nghiệp Bình Sơn sẽ đầu tư hệ thống nhà xưởng để chủ động và nâng cao chất lượng các khâu từ chế biến tới đóng gói. Đồng thời, phát triển thêm các sản phẩm OCOP mới. Được biết, HTX hiện vừa đưa ra thị trường và đang xây dựng quy trình công nhận sản phẩm trà đen túi lọc Bình Sơn là sản phẩm OCOP tiếp theo.

Không chỉ khuyến khích xây dựng, nâng tầm các sản phẩm vốn là sản vật của địa phương, nhờ triển khai tốt các cơ chế, chính sách về tích tụ, tập trung đất đai và hỗ trợ phát triển, Triệu Sơn đã đa dạng hóa danh mục và phát triển được nhiều sản phẩm OCOP có giá trị cao.

Theo chân cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Triệu Sơn, chúng tôi tới thăm khu nông trại công nghệ cao của gia đình anh Lê Văn Long tại thôn 1, xã Minh Sơn. Trên diện tích gần 1 ha, gia đình anh Long xây dựng 5.000m2 nhà kính với những trang thiết bị hiện đại theo mô hình của Israel chuyển giao. Ngoài sản xuất 3 vụ dưa lê Kim Hoàng Hậu, vào vụ đông, gia đình anh Long sản xuất các loại rau ăn lá và rau đặc sản như súp lơ baby, cải cầu vồng, cà chua Beef... Trong đó, sản phẩm dưa lê Kim Hoàng Hậu 2T Farm đã được công nhận OCOP 3 sao vào tháng 4-2021. Mỗi năm, gia đình anh Long tiêu thụ khoảng 34 tấn sản phẩm tại hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Đà Nẵng, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An...

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, anh Lê Văn Long cho biết: Tới đây, nông trại sẽ mở rộng thêm diện tích để xây dựng các vùng đệm, bảo vệ cho khu vực sản xuất trong nhà kính luôn sạch bệnh. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật canh tác với mục tiêu sản xuất những nông sản hoàn toàn hữu cơ và xây dựng quy trình, tiêu chuẩn để nâng sao cho thương hiệu dưa lê Kim Hoàng Hậu 2T Farm.

Tính đến tháng 4 năm nay, huyện Triệu Sơn đã có 12 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Nhiều sản phẩm đạt chất lượng 3 sao đã được các chủ thể không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và phát triển thêm thị trường tiêu thụ, được người tiêu dùng đánh giá cao, như: viên nang sâm báo Triso, siro bổ dưỡng sâm báo Triso của Công ty CP Dược liệu Triệu Sơn, mật ong hoa rừng Thọ Bình của HTX dịch vụ nông lâm xã Thọ Bình... Việc sản xuất sản phẩm OCOP đã thay đổi phương thức tổ chức sản xuất của các chủ thể, mở ra cơ hội để người dân địa phương tham gia các chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh.

Được biết, qua khảo sát, huyện Triệu Sơn xác định được hàng chục sản phẩm có thế mạnh thuộc 6 nhóm sản phẩm, gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn và sản xuất vải, may mặc. Xác định phát triển các sản phẩm OCOP là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm thế mạnh trên địa bàn, huyện Triệu Sơn đã ban hành đề án “Phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Triệu Sơn, giai đoạn 2021-2025”. Theo đề án này, trong giai đoạn 2021-2025, địa phương sẽ phát triển từ 50 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh trở lên và có từ 2 sản phẩm OCOP cấp quốc gia trở lên, mỗi xã có ít nhất 1 sản phẩm OCOP cấp tỉnh trở lên.

Để thực hiện thành công lộ trình này, huyện Triệu Sơn đang tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân về Chương trình OCOP; tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cao giá trị, chất lượng các sản phẩm OCOP nhằm xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm của địa phương vào chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Để thúc đẩy, khuyến khích các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, huyện Triệu Sơn đã ban hành chính sách hỗ trợ đối với sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên, với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/sản phẩm. Trên địa bàn huyện cũng đã xây dựng gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP. UBND huyện cũng đã phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đưa các sản phẩm OCOP huyện Triệu Sơn vào hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh như Big C, Co.opmart và tổ chức nhiều chương trình hội trợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu, phân phối sản phẩm OCOP của huyện đến khắp các tỉnh trong cả nước.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]