(Baothanhhoa.vn) - Để khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai ở địa phương, trong những năm qua bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, huyện Như Thanh đã xây dựng, phát triển nhiều mô hình kinh tế trang trại, gia trại mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển kinh tế trang trại ở huyện Như Thanh

Để khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai ở địa phương, trong những năm qua bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, huyện Như Thanh đã xây dựng, phát triển nhiều mô hình kinh tế trang trại, gia trại mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn.

Phát triển kinh tế trang trại ở huyện Như Thanh

Mô hình nuôi thỏ của gia đình anh Lê Xuân Dũng, thôn Cầu Đất, xã Hải Long mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để các mô hình kinh tế trang trại mang lại hiệu quả, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào thi đua sản xuất; phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế trang trại... Nhờ vậy, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại theo hướng đa canh, đa con... Đến nay, trên địa bàn huyện Như Thanh đã có nhiều mô hình đạt từ 100 - 300 triệu đồng/năm. Điển hình như gia đình anh Phạm Huy Tấn, thôn 5, xã Xuân Du với mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi gà Đông Tảo kết hợp trồng xen canh bưởi Diễn, cam cảnh, quýt cảnh, đào thế đã mang lại thu nhập 300 triệu đồng/năm. Hay trang trại nuôi thỏ Newzealand sinh sản và thương phẩm kết hợp trồng đào cảnh cho thu nhập cả trăm triệu đồng của gia đình Lê Xuân Dũng, thôn Cầu Đất, xã Hải Long đã giúp gia đình anh thoát nghèo, vươn lên làm giàu...

Trên đây chỉ là hai trong hàng trăm mô hình trang trại ở huyện Như Thanh mang lại hiệu quả kinh tế cao và đang được nhân ra diện rộng. Việc phát triển các mô hình kinh tế trang trại không những giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo mà còn thúc đẩy sản xuất trên địa bàn huyện phát triển theo hướng bền vững.

Theo thống kê, đến nay huyện Như Thanh có hơn 200 trang trại mang lại hiệu quả cao, như: Trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trang trại tổng hợp, trang trại thủy sản, lâm nghiệp, cây lâu năm... tập trung ở các xã Xuân Du, Yên Thọ, Phú Nhuận, Xuân Khang, Xuân Thái, Thanh Tân... Các trang trại đã giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương. Tổng thu nhập từ kinh tế trang trại mỗi năm đạt gần 20 tỷ đồng, thu nhập của người lao động đạt hơn 3 triệu đồng/tháng.

Có thể nói, kinh tế trang trại, gia trại trên địa bàn huyện Như Thanh đã và đang được khẳng định với những mô hình bền vững, đem lại hiệu quả, năng suất, lợi nhuận cao cho người nông dân. Để phát huy tốt hiệu quả những mô hình này, thời gian tới, huyện Như Thanh tiếp tục triển khai, thực hiện chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang phát triển trang trại. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng mô hình trang trại để giúp trang trại phát triển hiệu quả, bền vững.

Bài và ảnh: Gia Bảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]