(Baothanhhoa.vn) - Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) hoạt động với phương châm phi lợi nhuận, là một trong những kênh tín dụng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên nông dân đã xây dựng được các mô hình sản xuất bền vững, ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân

Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) hoạt động với phương châm phi lợi nhuận, là một trong những kênh tín dụng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên nông dân đã xây dựng được các mô hình sản xuất bền vững, ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân

Nhiều hộ dân xã Tiên Trang (Quảng Xương) được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đầu tư, mở rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng cho hiệu quả kinh tế khá.

Đầu năm 2020, gia đình ông Trần Văn Lành, hội viên nông dân tổ dân phố Liên Thịnh, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn được QHTND Trung ương cho vay 100 triệu đồng. Cùng với nguồn vốn của gia đình, ông đầu tư nuôi 50 lồng cá vược, cá mú, cá bớp. Ngoài được hỗ trợ nguồn vốn không lãi suất, ông còn được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm vệ sinh môi trường. Do áp dụng đúng kỹ thuật, cá sinh trưởng tốt, không bị dịch bệnh. Qua hơn 1 năm, ông thu hoạch lứa cá đầu đạt hơn 20 tấn, thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Được biết, từ năm 2020 đến nay, từ nguồn vốn QHTND Trung ương, Hội Nông dân tỉnh, 62 hộ nông dân trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã được vay vốn ưu đãi với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng nuôi bò sinh sản, nuôi hàu Thái Bình Dương và nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản. Ngoài nguồn vốn Trung ương, của tỉnh, hội nông dân thị xã còn vận động, thành lập được QHTND thị xã với nguồn vốn 300 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, hội đã tạo điều kiện cho 9 hộ vay để đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng. Dù nguồn vốn QHTND không cao, bình quân mỗi hộ được vay ở mức từ 30 đến 50 triệu đồng, cao nhất là 100 triệu đồng, song thời hạn cho vay từ 24 đến 36 tháng mới phải hoàn trả vốn, nên các hội viên yên tâm đầu tư sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án được vay vốn từ QHTND, sau khi triển khai đã xây dựng được các mô hình tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh, tăng năng suất, từng bước giải quyết đầu ra cho sản phẩm, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân; điển hình như các mô hình tổ hợp tác: trồng ổi ở xã Thành Kim (Thạch Thành), phát triển nghề ươm tơ dệt lụa ở thị trấn Thiệu Hóa, trồng và chăm sóc bưởi Diễn chất lượng cao ở xã Xuân Thành (Thọ Xuân)... Bằng hình thức cho vay vốn sản xuất thông qua dự án, kết hợp với xây dựng các mô hình theo đối tượng cây, con, QHTND các cấp của tỉnh đã giúp hàng nghìn lượt hộ hội viên nông dân trong tỉnh có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Tính đến 30-4, tổng nguồn vốn QHTND các cấp trên địa bàn tỉnh quản lý đạt 58,356 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác từ Trung ương 16,8 tỷ đồng; nguồn vốn từ ngân sách tỉnh là 19,5 tỷ đồng; nguồn vốn cấp huyện, xã là 22,049 tỷ đồng. Nguồn vốn này được cho vay thông qua 817 dự án cho 3.117 hộ vay để đầu tư các mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh; trong đó, dự án trồng trọt chiếm 31,8%, chăn nuôi chiếm 39,8%, thủy sản chiếm 11,4%, làng nghề chiếm 17%.

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, nông dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng quỹ; xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị và lấy việc xây dựng quỹ là tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại tổ chức hội hàng năm; tham mưu cho chính quyền địa phương cấp ngân sách bổ sung QHTND cùng cấp. Các cấp hội còn gắn kết việc cho vay vốn với các chương trình khác, như: khuyến nông, khuyến lâm, đào tạo nghề; phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, tạo điều kiện cho các hộ tham gia dự án từ QHTND đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Tất cả các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả vốn đúng kỳ hạn.

Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của QHTND; giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng quỹ cho các cấp hội; thực hiện hỗ trợ vốn đúng mục đích, đúng đối tượng; xây dựng thành công các mô hình nông dân phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững; đưa việc xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững ở nông thôn trở thành nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của các cấp hội. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý QHTND các cấp có trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của quỹ, góp phần đẩy mạnh hoạt động của hội và phong trào nông dân.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]