(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, trên địa bàn xã Quảng Yên (Quảng Xương) xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình cho hiệu quả kinh tế cao. Với sự cần cù chịu khó, biết phát huy lợi thế và lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... mang lại thu nhập khá cho các hộ gia đình này.

Phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế hộ gia đình

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Quảng Yên (Quảng Xương) xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình cho hiệu quả kinh tế cao. Với sự cần cù chịu khó, biết phát huy lợi thế và lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... mang lại thu nhập khá cho các hộ gia đình này.

Phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế hộ gia đình

Mô hình trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Quảng Yên (Quảng Xương).

Trước đây, kinh tế của gia đình chị Lê Thị Thu, thôn Yên Phú, xã Quảng Yên phụ thuộc chủ yếu vào mấy sào ruộng, song thu nhập từ lúa, ngô lúc ấy chẳng được bao nhiêu. Năm 2019, gia đình chị quyết định chuyển đổi sang trồng cây ăn quả với diện tích gần 3.000m2 và trồng chủ yếu là cây ổi. Chỉ sau đó 1 năm, vườn ổi của gia đình chị đã cho những trái ngọt đầu tiên. Nhìn vườn ổi trĩu quả, chị vui mừng chia sẻ: “Thu nhập từ cây ăn quả cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Nếu trước đây 1 sào lúa cũng chỉ thu được 1,7 tạ/vụ, gọi là đủ ăn. Nhưng trồng cây ăn quả thì khác, ngay năm đầu thu hoạch, vườn ổi đã mang về cho gia đình tôi 20 triệu đồng/sào. Thấy cây trồng hợp khí hậu, thổ nhưỡng, năm 2020 chị tiếp tục trồng thêm 50 gốc bưởi da xanh và thử nghiệm trồng vài chục cây mít Thái; đồng thời, đầu tư phân bón, mua thêm máy phát cỏ, tập trung chăm sóc cây, chú trọng phòng sâu bệnh hại.

Mặc dù đã trải qua nhiều ngành nghề khác nhau và cũng thu về cho mình những thành quả nhất định; song năm 2018, anh Vũ Văn Minh ở thôn Yên Trung, xã Quảng Yên lại quyết định chuyển hướng sang chăn nuôi gà thịt. Sau 2 lứa nuôi thử nghiệm với quy mô 1.000 con và mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh quyết định đầu tư 2 tỷ đồng, xây dựng hơn 1.000m2 chuồng trại cùng hệ thống máng uống nước tự động để nuôi gà thịt với quy mô 10.000 con. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi, cùng sự cần cù, chịu khó, mô hình chăn nuôi gà thịt của anh mỗi năm đạt lợi nhuận bình quân khoảng 800 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 3 lao động, với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ về kinh nghiệm trong chăn nuôi, anh Minh cho biết: “Chăn nuôi gà thịt không khó, về kỹ thuật đã có đội ngũ thú y xã hỗ trợ, quan trọng là phải có sự đam mê với nghề, phải đảm bảo tuân thủ đúng quy trình chăn nuôi, làm tốt công tác phòng dịch, lựa chọn được con giống tốt, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”.

Có thể nói, những thành công mà các mô hình kinh tế hộ gia đình mang lại đã góp phần rất lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở xã Quảng Yên, với những tiềm năng thế mạnh, nội lực đang được chính người dân nơi đây khơi dậy, tận dụng và khai thác. Ông Hoàng Văn Long, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên, cho biết: Địa phương luôn xác định việc phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại là tiền đề để phát triển kinh tế tập thể. Vì vậy, hằng năm chính quyền xã luôn quan tâm, hỗ trợ người dân trong việc triển khai kỹ thuật, hỗ trợ cây trồng, con giống, vật tư để sản xuất hiệu quả. Đồng thời, khuyến khích thành lập các HTX, tổ hợp tác để người dân liên kết sản xuất, thúc đẩy việc phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung.

Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, cùng sự cần cù chịu khó của người dân, những mô hình kinh tế hộ trên địa bàn xã Quảng Yên đã và đang mang lại hiệu quả, giúp nông dân có thu nhập ổn định. Qua đó, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, công tác xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài và ảnh: Chi Phạm


Bài và ảnh: Chi Phạm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]