(Baothanhhoa.vn) - Họ là những phụ nữ dân tộc thiểu số điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được của họ đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ dân tộc thiểu số, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Họ là những phụ nữ dân tộc thiểu số điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được của họ đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ dân tộc thiểu số, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

Chị Cầm Thị Hương (huyện Thường Xuân), một tấm gương điển hình về vượt khó làm giàu.

Đến thăm nhà chị Cầm Thị Hương, dân tộc Thái, ở thị trấn Thường Xuân, trong ngôi nhà khang trang, người phụ nữ dáng người cao ráo, da trắng hồng đón chúng tôi với nụ cười tươi tắn. Tay rót nước mời khách, chị Hương chia sẻ: Để có được thành quả ngày hôm nay, vợ chồng chị đã trải qua biết bao tháng ngày gian nan, vất vả, gặp không ít những thất bại tưởng như không thể vực dậy. Những đêm không ngủ, trăn trở với khát vọng thoát nghèo đã khiến chị có thêm động lực để vượt lên gian khó.

Ngày ấy, tuổi thanh xuân, cô thôn nữ nghèo Cầm Thị Hương không muốn đời mình rồi chỉ quanh quẩn với nương rẫy mà luôn có khát vọng vươn lên làm giàu. Khi lập gia đình, chị cùng người chồng của mình bắt đầu những hành trình đầy gian khó với các chuyến đi buôn, đổi hàng hóa trên khắp địa bàn huyện. Không một nẻo đường heo hút, bản làng xa xôi nào của huyện Thường Xuân mà chị chưa từng đặt chân đến. Và những chuyến sang Lào mang theo đủ loại mặt hàng từ cái kim, sợi chỉ, vải vóc, rồi mắm muối... đổi lấy gạo nếp, gỗ xoan để mang về bán cho người dân địa phương kiếm lời. Đường sá xa xôi với biết bao khó khăn, hiểm trở, những chuyến đi có khi kéo dài hàng tháng trời nhưng đâu phải chuyến nào cũng mang lại niềm vui từ thành quả thu được. Có những đợt anh chị ngậm ngùi nhìn nhau xót xa khi công sức, tiền của chắt chiu gần như bị mất trắng do những rủi ro, thua lỗ nơi xứ người. Nhưng, gạt đi tất cả, chị lại mạnh mẽ đứng dậy tiếp tục với những hành trình mới, gian nan nhưng tràn đầy hy vọng.

Nắm bắt được chủ trương của Nhà nước về việc xóa bỏ gạch nung bằng đất sét, chị Hương đã bàn với chồng dồn toàn bộ số tiền tích góp sau nhiều năm lao động và mạnh dạn vay vốn ngân hàng để thành lập doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch không nung. Sau hơn một năm đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị, máy móc, tháng 12-2017, nhà máy sản xuất gạch không nung đầu tiên trên địa bàn huyện Thường Xuân đi vào sản xuất với những lô gạch đầu tiên trong sự phấn khởi, vui mừng của anh chị. Cơ sở sản xuất của chị Hương rộng 3 ha nằm ngay chân đồi, xung quanh là ngút ngàn cây xanh. Bên trong nhà xưởng, máy móc vận hành theo dây chuyền một cách nhịp nhàng, những công nhân hăng say làm việc. Được biết, nhà máy có công suất 4 vạn viên/ngày, với bốn loại: Gạch đặc, gạch thông tâm 2 lỗ, gạch vách và gạch vồ, tạo việc làm cho 30 lao động với thu nhập từ 5,5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường một số huyện miền núi... Ánh mắt lấp lánh niềm tin, chị Hương chia sẻ: “Tuy thành công bước đầu chưa phải lớn nhưng tôi tin, sản phẩm của mình có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường, đưa doanh nghiệp phát triển trong tương lai không xa”.

Chị Quách Thị Loan (xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh) là tấm gương phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu trong phát triển sản xuất, làm chủ kinh tế gia đình. Chồng chị, một người lính trở về từ chiến trường Campuchia, sức khỏe đã giảm sút nên chị Loan trở thành lao động chính lo toan gánh vác gia đình. Dù đã vất vả bươn trải đủ nghề nhưng cuộc sống vẫn thiếu thốn trăm bề, tưởng như cái nghèo sẽ mãi bủa vây lấy gia đình chị. Nhưng, năm 2000, với sự quan tâm của Hội liên hiệp phụ nữ xã, chị Loan đã được tạo điều kiện vay vốn, được hướng dẫn, đào tạo kỹ thuật chăn nuôi giúp chị từng bước tập trung phát triển sản xuất. Ban đầu, chị nuôi lợn nái để gây giống, sau đó chị lại chuyển sang nuôi lợn thịt. Đàn lợn của gia đình chị dần dần tăng lên, bình quân mỗi năm chị nuôi được 3-4 lứa lợn, mỗi lứa khoảng 19-20 con, lợi nhuận từ 30-35 triệu đồng/năm. Sau khi tích lũy được ít vốn, chị mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng để xây dựng chuồng trại và đầu tư đa dạng hơn về vật nuôi, như: Bò, vịt, thỏ, chim bồ câu... Tích cực học hỏi kỹ thuật từ nhiều mô hình chăn nuôi thành công trên địa bàn huyện, chỉ trong thời gian ngắn, đàn vật nuôi của gia đình chị đã tăng lên rõ rệt, thu lãi mỗi năm lên tới hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình chị còn kết hợp kinh doanh dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương, như: Máy xay xát, vật tư nông nghiệp. Ngoài ra, chị tiếp tục thầu đất trồng cây keo, luồng, cây ăn quả..., tạo việc làm ổn định cho 4-5 lao động địa phương với mức thu nhập từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng. Đối với người phụ nữ thôn quê này, thoát khỏi cái đói, cái nghèo là ước mơ lớn, niềm vui ấy còn được nhân lên nhiều lần khi chị luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhiều chị em phụ nữ trong xã có cơ hội phát triển kinh tế.

Nghị lực, can trường là những ấn tượng mạnh nhất của chúng tôi khi tiếp xúc với chị Hương, chị Loan. Tinh thần, năng lượng toát ra từ trong câu nói, ánh mắt của những người phụ nữ này cho tôi hiểu không gì là không thể nếu bản thân mỗi người dám mạnh dạn vượt lên những khó khăn, thử thách để tìm đến cuộc sống tốt đẹp, một tương lai tươi sáng hơn. Chị Hương, chị Loan là những tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của các chị thật đáng trân trọng, đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ dân tộc thiểu số, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.


Bài và ảnh: Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]