(Baothanhhoa.vn) - Dịp tết cổ truyền năm nay, người lao động tại các doanh nghiệp (DN) cũng được nghỉ 7 ngày theo quy định. Tuy nhiên, với một số DN có tính chất đặc thù như lọc dầu, điện, xi măng, dịch vụ cảng biển, thi công xây dựng, sản xuất gạch ceramic, chế biến, đường, sữa... những dây chuyền, phân xưởng sản xuất vẫn “đỏ lửa”; những công trình vẫn rộn rã ngày đêm xuyên kỳ nghỉ tết.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Dịp tết cổ truyền năm nay, người lao động tại các doanh nghiệp (DN) cũng được nghỉ 7 ngày theo quy định. Tuy nhiên, với một số DN có tính chất đặc thù như lọc dầu, điện, xi măng, dịch vụ cảng biển, thi công xây dựng, sản xuất gạch ceramic, chế biến, đường, sữa... những dây chuyền, phân xưởng sản xuất vẫn “đỏ lửa”; những công trình vẫn rộn rã ngày đêm xuyên kỳ nghỉ tết.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Cán bộ Trung tâm vận hành Nông Cống đi ca kiểm tra thiết bị.

Khi những cành đào vào độ bung nở rực rỡ nhất. Khi các gia đình trên mọi miền tổ quốc quây quần đấm ấm đón tết, vui xuân, thì những người lính truyền tải điện vẫn âm thầm, lặng lẽ “canh” cho dòng điện Quốc gia được truyền tải liên tục, ổn định và an toàn. Với họ, tết như một lẽ đương nhiên, cũng như công việc của họ, đương nhiên cũng sẽ bình thường như những ngày không tết!

Trung tâm vận hành Nông Cống thuộc Công ty Truyền tải điện Thanh Hóa đi vào vận hành từ năm 2017, là một nút quan trọng trong lưới truyền tải điện Quốc gia, có nhiệm vụ truyền tải điện năng thông qua thanh cái 220kV, đường dây 271, 272 đấu nối với trạm biến áp 220kV Nghi Sơn và đường dây 273, 274 đấu nối với trạm biến áp 220kV Ba Chè thuộc Truyền tải điện Thanh Hóa, từ đó cung cấp điện cho sản xuất, tiêu dùng khu vực Thanh Hoá và các tỉnh lân cận.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Ngoài ra, Trung tâm vận hành còn vận hành 1 máy biến áp với công suất 250 MVA, có nhiệm vụ lấy điện 220kV cung cấp cho các phụ tải khu vực tỉnh Thanh Hóa như Khu Kinh tế Nghi Sơn, các huyện: Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống, Đông Sơn, đặc biệt là Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Long Sơn và một phần của TP Thanh Hóa.

5 cán bộ, công nhân viên của trung tâm đều là những lao động trình độ cao nhằm đáp ứng, vận hành các thiết bị hiện đại và hệ thống điều khiển tích hợp. Tết năm nay, cũng như nhiều tết khác, anh Lê Ngọc Sơn, trưởng kíp tổ thao tác lưu động, Trung tâm vận hành Nông Cống cùng 4 cán bộ vẫn bố trí trực 3 ca, 24/24h để theo dõi, đáp ứng các tình huống vận hành tại bất kỳ thời điểm nào khi cần thiết.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Trưởng kíp tổ thao tác lưu động, Trung tâm vận hành Nông Cống Lê Ngọc Sơn trong ca trực tết.

Giám đốc Công ty Truyền tải điện Thanh Hoá Lữ Thanh Hải cho biết: “Đơn vị hiện đang quản lý 700 km đường dây 220 kV và 500 kV. Xác định lưới truyền tải điện phải vận hành an toàn, vào thời điểm cuối năm, công ty đã thực hiện bảo dưỡng toàn bộ lưới truyền tải. Để cung cung cấp điện an toàn tuyệt đối, không có sự cố chủ quan xảy ra trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trên tất cả các điểm đóng quân của công ty đều thực hiện phương án ứng trực 24/24h.

Đặc biệt, trên các trạm biến áp và đường dây luôn bố trí đi ca, đi kíp nhằm ngăn ngừa, phát hiện sớm các sự cố, nguy cơ có thể xảy ra, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, thông suốt”.

Tết năm nay là cái tết thứ 2 kể từ khi nhà máy đi vào vận hành, cũng là năm thứ 2 mà anh Nguyễn Hữu Mạnh, Trưởng phòng vận hành Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 cùng các chuyên gia, kỹ sư ở lại để túc trực vận hành sản xuất.

Được biết, với những nỗ lực sản xuất trong năm 2023, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đã cung ứng lên lưới điện Quốc gia 6,22 tỷ kWh điện, với giá trị sản xuất đạt hơn 14.000 tỷ đồng và đóng góp ngân sách Nhà nước 1.148 tỷ đồng, đứng thứ 2 sau Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 phấn đấu sản lượng sản xuất đạt 7,2 tỷ kWh điện trong năm 2024.

“Dịp Tết Nguyên đán này, chúng tôi bố trí 150 nhân sự tham gia trực vận hành. Cán bộ, kỹ sư sẽ vận hành trực 3 ca, 4 kíp, bảo đảm vận hành nguyên vẹn 1 tổ máy 600 MW và giữ min tải 1 tổ máy đạt 240 MW.

Mặc dù phòng vận hành chúng tôi có tới 50% lao động ở xa nhưng do tính chất đặc thù của công việc nên cán bộ, người lao động luôn đồng hành với kế hoạch vận hành sản xuất, vì mục tiêu cấp điện đều đặn, ổn định lên lưới. Năm 2024, nhà máy đã xây dựng kế hoạch sản xuất đạt 7,2 tỷ kWh điện, doanh thu mỗi tháng đạt 1.500 tỷ đồng”, Trưởng phòng vận hành Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 Nguyễn Hữu Mạnh chia sẻ.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 bố trí 150 nhân sự tham gia trực vận hành dịp tết, bảo đảm vận hành nguyên vẹn 1 tổ máy 600 MW và giữ min tải 1 tổ máy đạt 240 MW.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn có gần 200 nhân sự vận hành trực tiếp ngày đêm trên công trường, không quản khó khăn, vất vả, miệt mài với nhiệm vụ duy trì và giữ gìn cho nhà máy vận hành liên tục, ổn định và an toàn.

Giám đốc Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn Lê Nguyễn Quốc Vinh cho biết: “Không những duy trì hoạt động ổn định và liên tục trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi còn điều chỉnh tăng công suất lên 120% so với thiết kế để hỗ trợ đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Với công suất hiện tại, mỗi ngày nhà máy đang cung cấp ra thị trường hơn 30.000 m3 sản phẩm xăng, dầu các loại”.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn vận hành 120% công suất thiết kế trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Được biết, để đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định của nhà máy trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhà máy đã chủ động rà soát, xử lý các vấn đề kỹ thuật, đảm bảo tất cả các hệ thống máy móc, thiết bị luôn trong tình trạng tốt nhất, tin cậy nhất; đồng thời bố trí kế hoạch và phân công nhân sự từ cấp lãnh đạo nhà máy, lãnh đạo các phòng ban cùng với lực lượng vận hành nhà máy duy trì làm việc liên tục, đảm bảo kiểm soát và xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình vận hành.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Bơm dầu lên tàu để xuất bán.

“Từ giữa tháng 3/2024, Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất sẽ tiến hành đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5. Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường, Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chuẩn bị đầy đủ kế hoạch nhập khẩu dầu thô, hóa phẩm xúc tác, các phương án đảm bảo vận hành ổn định và liên tục, mục tiêu là duy trì vận hành ổn định và liên tục ở công suất 120%”, Giám đốc Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn Lê Nguyễn Quốc Vinh cho biết thêm.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Cảng Quốc tế Nghi Sơn thông thương hàng hoá xuyên tết.

Theo thống kê từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn có 10 DN với hơn 1.000 lao động tham gia hoạt động xuyên tết, phục vụ sản xuất, kinh doanh, như: Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 (150 lao động), Công ty TNHH Lionas MeTals (158 lao động), Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (200 lao động), Công ty Xi măng Nghi Sơn (250 lao động), Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật PTSC Thanh Hóa (90 lao động), Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn (250 nlao động)... Ngoài ra, các đơn vị vận hành cảng như Cảng Quốc tế Nghi Sơn, Cảng Quốc tế Đại Dương, Cảng Long Sơn cũng căn cứ kế hoạch lịch tàu cập cảng để bố trí số lượng lao động phù hợp theo ngày, theo ca.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật PTSC Thanh Hóa bố trí 90 lao động tham gia sản xuất trong kỳ nghỉ tết.

Những doanh nghiệp “sáng đèn” xuyên tết

Công nhân Công ty TNHH Phương Hạnh thi công lắp cột thép vị trí cột 151, Dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa trên địa bàn xã Thiệu Giang (Thiệu Hoá).

Cùng với các DN sản xuất, nhiều DN tham gia các công trình, dự án trọng điểm cũng tổ chức thi công xuyên tết để bảo đảm tiến độ các gói thầu.

Ông Trần Văn Thăng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phương Hạnh (Ngọc Lặc) - nhà thầu thi công gói thầu số 11, dự án Đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa, cho biết: "Công ty đảm nhận thi công vị trí móng cột từ 137-151 và đang triển khai đồng loạt các mũi thi công.

Xác định tính cấp thiết của dự án, chúng tôi bố trí công nhân, kỹ sư thi công xuyên lễ, xuyên tết. Đối với những vị trí chân móng cột đến thời điểm đổ bê tông, chúng tôi đã liên hệ nhà cung cấp bê tông và phấn đấu sẽ triển khai sớm nhất. Với các vị trí làm lưới móng thì cán bộ, người lao động vẫn thi công xuyên tết trên công trường. Đơn vị cũng bố trí ca, kíp hợp lý để người lao động ở gần vẫn tranh thủ về đón tết cùng gia đình".

Năm 2023, mặc dù gặp vô vàn khó khăn, cộng đồng DN đã nỗ lực vượt thách thức để duy trì hoạt động, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động; đồng thời là động lực cơ bản cho việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong những ngày đầu năm mới, những tín hiệu vui đã về khi một số đơn hàng sản xuất quay trở lại, kỳ vọng cộng đồng DN sẽ đón nhận một năm khởi sắc, rực rỡ hơn!

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]