(Baothanhhoa.vn) - Tại Hội nghị gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023 diễn ra ngày 31-3, đã có nhiều ý kiến của các DN đại diện cho các hiệp hội, hội ngành hàng, đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, các ban, sở, ngành và các đơn vị liên quan đã có những ý kiến tiếp thu, trao đổi, giải đáp nhiều vấn đề mà DN quan tâm. Báo Thanh Hóa lược ghi các ý kiến, trân trọng gửi tới quý độc giả.

Những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị Gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023

Tại Hội nghị gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023 diễn ra ngày 31-3, đã có nhiều ý kiến của các DN đại diện cho các hiệp hội, hội ngành hàng, đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, các ban, sở, ngành và các đơn vị liên quan đã có những ý kiến tiếp thu, trao đổi, giải đáp nhiều vấn đề mà DN quan tâm. Báo Thanh Hóa lược ghi các ý kiến, trân trọng gửi tới quý độc giả.

Tháo gỡ khó khăn về quy định PCCC cho doanh nghiệp ngành dệt may

Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa đã trình bày về những khó khăn, vướng mắc về quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) mà các doanh nghiệp (DN) ngành dệt may, da giày trên địa bàn tỉnh đang phải đối mặt. Đồng thời, thể hiện mong muốn tỉnh, các sở, ngành đơn vị liên quan cùng chung tay, hỗ trợ để các DN trong lĩnh vực dệt may và da giày vượt qua khó khăn và từng bước thực hiện lộ trình hoàn chỉnh hệ thống PCCC đáp ứng yêu cầu của pháp luật.

Những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị Gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023

Theo ông Trịnh Xuân Lâm, Thanh Hóa là một tỉnh lớn có dân số đông, với hơn 60% dân số trong độ tuổi lao động. Số lao động đang làm việc trong lĩnh vực dệt may và da giày khoảng hơn 300 nghìn người, chiếm 12% dân số trong độ tuổi lao động toàn tỉnh. Vì vậy, Thanh Hoá đang trở thành nơi thu hút nhà đầu tư các dự án sử dụng nhiều lao động như lĩnh vực dệt may và da giày. Việc thu hút đầu tư của các DN dệt may đã góp phần giải quyết việc làm cho lực lượng lớn lao động, góp phần bảo đảm an sinh, giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, sau do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế, tình hình lạm phát nên ngành dệt may và da giày đang gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, hiện nay, Nhà nước áp dụng các tiêu chuẩn mới về thẩm duyệt và nghiệm thu công trình PCCC trong DN. Trong khi, hầu hết các nhà máy, công xưởng dệt may trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng nhiều năm, chưa đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn về PCCC theo quy định của pháp luật hiện hành. Dẫn đến tình trạng nhiều DN dệt may và da giày bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về công tác PCCC và đình chỉ hoạt động.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Trịnh Xuân Lâm cũng dẫn chứng những hệ lụy từ việc không đáp ứng quy định về PCCC, như: DN vi phạm PCCC không đánh giá được tiêu chuẩn quy định để sản xuất hàng xuất khẩu, không đủ điều kiện để ký hợp đồng với những khách lớn có giá trị cao. Điều này gây ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN và ảnh hưởng tới thu nhập của người lao động.

Trước những khó khăn của DN dệt may, da giày và nguy cơ ảnh hưởng tới cơ hội việc làm của hàng vạn lao động, ông Trịnh Xuân Lâm đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, kiến nghị với Chính phủ có phương án tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, để các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may và da giày vượt qua khó khăn và từng bước thực hiện lộ trình hoàn chỉnh hệ thống PCCC đáp ứng yêu cầu của pháp luật, như sau:

Đối với các nhà máy dệt may đã quy hoạch xây dựng từ trước, thiếu hoặc chưa bảo đảm quy định các công trình về PCCC, như: bể PCCC, hệ thống đường cấp nước, hệ thống chữa cháy tự động, khoảng cách, bậc chịu lửa, hành lang chữa cháy, lối thoát nạn… tỉnh cần có cơ chế, giải pháp phù hợp tạo điều kiện cho DN hoạt động và khắc phục theo lộ trình.

Đối với các đơn vị đã được thẩm duyệt và nghiệm thu PCCC theo tiêu chuẩn cũ thì nên kéo dài thời gian được hoạt động tối thiểu từ 2-3 năm để DN có thời gian và kinh phí nâng cấp, sửa chữa, thay thế hệ thống PCCC theo tiêu chuẩn mới đáp ứng yêu cầu của pháp luật.

Tạo điều kiện về thủ tục đối với lao động người nước ngoài làm việc tại Thanh Hóa

Ông AYE THAN – Giám đốc dự án Công ty TNHH PECI Việt Nam đã kiến nghị tới lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành về thủ tục hành chính đối với lao động người nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp trong tỉnh.

Những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị Gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023

Ông AYE THAN, cho biết, hiện nay Công ty TNHH PECI Việt Nam là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo trì tổng hợp cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, với hơn 300 lao động. Trong đó, có 200 lao động trực tiếp và khoảng 100 lao động hoạt động ở các nhà thầu phụ của dự án. Mặc dù, Công ty PECI Việt Nam luôn có những chính sách đãi ngộ, ưu tiên tuyển dụng với các lao động Việt Nam, nhất là lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Song, vẫn không tìm đủ nguồn lao động Việt Nam có kỹ năng, kỹ thuật tốt đủ đáp ứng được các yêu cầu của dự án. Do đó, hiện nay, công ty đang sử dụng 49 lao động nước ngoài.

Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hoạt động bảo trì tổng thể Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty TNHH PECI Việt Nam sẽ điều động thêm nhiều chuyên gia người nước ngoài sang làm việc tại nhà máy. Theo quy định của Bộ Luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 và Nghị định 152/2020 NĐ-CP ngày 30-12-2020, các thủ tục pháp lý đối lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam rất nhiều trình tự, quy định chặt chẽ. Do đó, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, ông AYE CHAN đề nghị tỉnh Thanh Hóa và các sở, ban, ngành có liên quan cần đồng hành, tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục đối với việc sử dụng lao động người nước ngoài, nhất là đội ngũ chuyên gia làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh.

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp và doanh nghiệp KHCN

Ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Tổng Giám đốc Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông đã đề xuất tới lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đơn vị liên quan về các giải pháp để thúc đẩy kinh tế nông nghiệp và doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN).

Những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị Gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023

Theo ông Nguyễn Hồng Phong, hiện nay, KHCN toàn cầu đang phát triển mạnh, những tiến bộ nổi bật của CN đang được ứng dụng và hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, Thanh Hóa là tỉnh lớn, phát triển mạnh về nông nghiệp và hiện có tiềm năng lớn để phát triển lĩnh vực KHCN.

Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp KHCN được thành lập và hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh còn rất khiêm tốn. Cùng với đó, không ít doanh nghiệp KHCN sau khi thành lập và hoạt động đã không phát huy được lợi thế cạnh tranh, không đáp ứng các điều kiện doanh thu theo quy định và dẫn đến không đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi, thậm chí hoạt động cầm chừng, loay hoay, lúng túng trong quản trị doanh nghiệp nên rất khó phát triển.

Do đó, để phát triển kinh tế nông nghiệp và doanh nghiệp KHCN, ông Nguyễn Hồng Phong, đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần thúc đẩy các biện pháp kiềm chế lạm phát, giảm lãi suất và khơi thông nguồn vốn. Đẩy mạnh các hoạt động đầu tư công, triển khai các kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Cùng với đó, các sở, ngành, đơn vị, địa phương tạo cần điều kiện cho doanh nghiệp gia hạn tiến độ đầu tư các dự án đã đăng ký để giảm áp lực vốn trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, ông Nguyễn Hồng Phong kỳ vọng tỉnh sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu đúng những tiêu chí cần có để nhận được các chính sách ưu đãi.

Mong muốn tạo ra một môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho thanh niên

Là một trong những nội dung tham luận của anh Nguyễn Xuân Hưng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hóa.

Những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị Gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023

Anh Hưng cho biết, hiện nay, Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hóa đã có hơn 400 hội viên và 7 Câu lạc bộ trực thuộc. Các hội viên phần lớn là doanh nghiệp đang trong quá trình khởi nghiệp, doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, nguồn vốn hạn hẹp, tài sản trong mỗi doanh nghiệp như nhà đất, phương tiện, máy móc thiết bị còn hạn chế.

Bên cạnh những kết quả tích cực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương, các doanh nghiệp đang trong quá trình khởi nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, như: Thiếu vốn nên quy trình sản xuất công nghệ chậm đổi mới, dẫn đến năng suất và chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng với yêu cầu của thị trường, sức cạnh tranh thấp... ảnh hưởng lớn đến sự phát triển, phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Năng lực và kinh nghiệm điều hành, quản lý doanh nghiệp còn thiếu và yếu; việc tiếp cận, nắm bắt các cơ chế, chính sách chưa thực sự kịp thời và hiệu quả đã làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển, phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với đó, hiện nay ngoài giá thành sản xuất, giá xăng dầu trong nước còn phải chịu các khoản thuế khác, trong đó có thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống và cho sản xuất, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không hợp lý.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hội viên phản ảnh về quy định công khai thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của một số ngành vẫn chưa được thực hiện đầy đủ; thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp; vẫn còn tình trạng phải đi lại nhiều lần khi thực hiện giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực quan trọng như đất đai, xây dựng...

Để nâng cao năng lực hoạt động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa đề xuất một số nội dung sau: Cần xem xét loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ở một số mặt hàng, việc làm này có thể giảm thu ngân sách trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ tăng thu bởi sẽ được bù lại từ thuế thu nhập Doanh nghiệp và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của cộng đồng Doanh nghiệp được nâng lên. Từ đó giúp ổn định kinh tế vĩ mô.

Kiến nghị ngành ngân hàng giảm điều kiện về tài sản bảo đảm, xem xét bổ sung danh mục tài sản được chấp nhận làm tài sản bảo đảm, tăng tỷ lệ cho vay so với tài sản bảo đảm; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ được tiếp cận nguồn vốn, nhất là nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cần thiết kế các sản phẩm cho vay đặc thù phù hợp với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp. Cải tiến, đơn giản hóa quy trình cho vay, yêu cầu thông tin cung cấp phù hợp với thực tế và có tư vấn, hướng dẫn chi tiết để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt và thực hiện.

Hội Doanh nghiệp nhân trẻ Thanh Hóa đặc biệt quan tâm và mong muốn tỉnh tạo ra một môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho thanh niên, đặc biệt là những thanh niên khuyết tật có tinh thần khởi nghiệp và mong muốn “vượt rào” để đóng cửa góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Các sở, ban, ngành cần nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành những cơ chế chính sách phù hợp, tổ chức các khóa khởi nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh dành riêng cho đối tượng thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thực thi của bộ máy chính quyền các cấp

Ông Đỗ Đình Hiệu – Giám đốc VCCI Thanh Hóa, khẳng định: Hội nghị UBND tỉnh gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023 có 300 DN đại diện cho các ngành hàng và 100 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã thể hiện tỉnh Thanh Hóa rất quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp.

Những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị Gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh phát triển khá nhanh, với số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm 2022 đứng thứ 6 cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, cộng đồng doanh nghiệpThanh Hóa còn gặp nhiều khó khăn và các kiến nghị của doanh nghiệp đã được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh báo cáo và doanh nghiệp trực tiếp kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh.

Để tạo điều kiện cho các doanh nhân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư kinh doanh; tăng cường khả năng tiếp cận các gói hỗ trợ của Nhà nước; nâng cao hiệu quả triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thực thi của bộ máy chính quyền các cấp; cải thiện chất lượng phối hợp giữa các cấp, các ngành thực sự bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước có liên quan.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đã xác định: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn là 1 trong 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020 – 2025; và “ Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước” là quan điểm xuyên suốt của tỉnh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Quan điểm và tinh thần này đã được thể hiện bằng những hành động cụ thể: Về mặt cải cách thủ tục hành chính, trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 60 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, có 14 TTHC đơn giản hóa, 579 thủ tục mới ban hành, 120 thủ tục bãi bỏ. Qua đó đã tạo thuận lợi trong việc tiếp cận và thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, VCCI Thanh Hóa đánh giá rất cao tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật để có giải pháp đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Việc Thanh Hóa coi kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện (DDCI) hàng năm là một trong các căn cứ để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện đã tạo nên một màu sắc rất riêng của DDCI Thanh Hóa, rất hiếm địa phương thực hiện. Điều này đã thể hiện quyết tâm cao và tinh thần đồng hành hỗ trợ cùng doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hóa. Năm 2022 là năm thứ 2 tỉnh Thanh Hóa đánh giá DDCI và đã nhận được những hiệu ứng tích cực. Điều này thể hiện qua số lượng doanh nghiệp tham gia khảo sát nhiều hơn, nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn hơn. Về phía chính quyền, đã trăn trở hơn với những điểm số của DDCI và những điểm nghẽn trong cải cách hành chính tại địa phương, đơn vị mình….

VCCI Thanh Hóa mong muốn và đề nghị, doanh nghiệp và chính quyền sẽ luôn luôn là đối tác đồng hành trên hành trình cải cách. Theo đó, doanh nghiệp kiến tạo bằng cách tích cực tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh khó khăn vướng mắc của mình; doanh nghiệp cần đặt mình trong vai trò chủ động, tái cơ cấu trước những biến động của thị trường, ứng phó linh hoạt để duy trì sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững. Các địa phương và các sở, ban, ngành trong tỉnh cần tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp bằng chất lượng phục vụ tốt hơn, vì mục tiêu chung là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Thực hiện nghiêm các quy định về PCCC để bảo đảm an toàn cho tài sản, tính mạng cho chủ doanh nghiệp và người lao động

Liên quan đến các câu hỏi, kiến nghị về lĩnh vực Phòng cháy chữa cháy (PCCC) của các doanh nghiệp, Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã giải trình các nội dung thuộc thẩm quyền.

Những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị Gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, hiện tại toàn tỉnh có khoảng 35.087 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC. Trong đó, có 6.095 cơ sở do cơ quan Công an quản lý, 28.992 cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh về tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC, trong 3 tháng cuối năm 2022, toàn tỉnh đã tiến hành 35.091 lượt kiểm tra an toàn về PCCC, xử lý vi phạm hành chính về PCCC 2.465 hành vi, tổng tiền phạt hơn 18 tỷ đồng. Về cơ bản, sau đợt tổng kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước, ý thức chấp hành quy định về PCCC trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên, đa phần người đứng đầu cơ sở đã tổ chức khắc phục các tồn tại, hạn chế về PCCC được cơ quan có thẩm quyền kiến nghị, xử lý.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 211 trường hợp cơ sở vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về PCCC thuộc đối tượng bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động (Khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga có 107 trường hợp, chiếm trên 50%).

Đối với đề xuất, kiến nghị về việc cho phép chủ DN bổ sung, nâng cấp, sửa chữa, gia hạn, giãn thời gian hoàn thành các hạng mục liên quan để thu xếp nguồn lực thực hiện yêu cầu về PCCC và hướng dẫn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện và ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các DN khắc phục các tồn tại, hạn chế về PCCC. Tuy nhiên, việc tổ chức khắc phục bảo đảm yêu cầu về PCCC của các DN trong khu công nghiệp còn hạn chế. Vì vậy, căn cứ các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, các đơn vị quản lý nhà nước về PCCC đã thực hiện việc kiểm tra và xử lý theo quy định. Việc xử lý là cần thiết để chấn chỉnh ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC.

Tại kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra từ ngày 9-12 đến 11-12-2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời câu hỏi Hiệp hội DN tỉnh trong đó có nội dung: “Bất kỳ ai cũng phải chấp hành quy định về PCCC, không phân biệt cơ quan, DN, người dân. PCCC là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ, còn phạt hay dừng là theo quy định”. Do đó, đề nghị Hiệp hội DN tỉnh phối hợp các cơ quan quản lý Nhà nước để hướng dẫn các DN khắc phục các tồn tại, hạn chế, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC.

Về kiến nghị xem xét cho DN vẫn được hoạt động kinh doanh khi chưa nghiệm thu về PCCC. Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Việc tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động để cơ sở khắc phục, đảm bảo an toàn về PCCC cũng là để đảm bảo an toàn cho tài sản, tính mạng cho chủ DN và người lao động. Do đó, căn cứ quy định của Luật PCCC, Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật PCCC. Việc xử lý của lực lượng Công an là đúng theo quy định của pháp luật hiện hành cũng như quy định của pháp luật trở về trước (Lỗi: “Đưa công trình vào sử dụng khi chưa thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC”; vi phạm vẫn tiếp diễn qua nhiều thời điểm áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật). Đây là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về PCCC theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ và thuộc trường hợp phải áp dụng biện pháp ngăn chặn hành chính là “Tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động”. Nên Ngành Công an đề nghị người đứng đầu cơ sở chấp hành nghiêm các quyết định xử lý vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động về PCCC của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Liên quan đến công tác hỗ trợ công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC nhanh chóng và không phải thực hiện một số yêu cầu về PCCC theo quy định, Đại tá Lê Như Lập, khẳng định: Công tác nghiệm thu, thẩm duyệt PCCC phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Thời gian vừa qua, lực lượng Cảnh sát PCCC trong quá trình kiểm tra đã hướng dẫn cơ sở thực hiện một số giải pháp thiết kế để không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu dẫn đến phải phá bỏ công trình như: Xây tường ngăn cháy giữa các nhà xưởng để đảm bảo khoảng cách an toàn; điều chỉnh thiết kế, thi công đối với các nhà xưởng chưa xây dựng... Để đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu về PCCC trong đầu tư xây dựng, các cơ sở cần liên hệ các đơn vị tư vấn thiết kế về PCCC có đủ năng lực để đưa ra các giải pháp thiết kế thích hợp nhất, tiết kiệm chi phí và phù hợp với thực tế tại cơ sở.

Cùng với đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC hỗ trợ DN trong công tác thẩm duyệt, nghiệm thu, giải quyết thủ tục hành chính về PCCC. Đối với các DN ngoài vi phạm về PCCC còn các vi phạm khác trong mục tiêu đầu tư, mục tiêu sử dụng đất, đề nghị người đứng đầu DN khẩn trương phối hợp các ngành liên quan khắc phục để làm căn cứ pháp lý thực hiện thủ tục thẩm duyệt về PCCC theo quy định.

Cũng trong nội dung giải trình, Đại tá Lê Như Lập khẳng định, Công an tỉnh sẽ theo dõi, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các DN để tham mưu cho UBND tỉnh làm văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương xem xét, sửa đổi, bổ sung một số quy chuẩn, nội dung áp dụng luật PCCC trên cơ sở thực tiễn và hài hòa với sự phát triển của DN.

Kiến nghị đơn vị quản lý sớm công bố giá vật liệu xây dựng

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp đã nêu khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề giá vật liệu xây dựng. Đồng thời, đưa ra một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến vấn đề này.

Những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị Gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến, kiến nghị đề xuất về giá vật liệu xây dựng

Theo các doanh nghiệp, hiện nay, tình hình giá cả nhiên liệu, vật liệu xây dựng tăng cao đã gây khó khăn cho công tác lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và công tác giải ngân của các dự án.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong công tác xác định, công bố giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình, chỉ số giá xây dựng. Tuy nhiên việc xác định giá xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quý công bố chậm, chưa bám sát diễn biến thị trường, chưa sát với giá thị trường. Thị trường vật liệu xây dựng, đất san lấp ở Thanh Hóa trong thời gian qua có nhiều bất cập, tình trạng vừa thiếu nguồn cung, tăng giá vật liệu, nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án trọng điểm tại Thanh Hóa như san lấp đất, cát đá rất dồi dào nhưng lại để xảy ra tình trạng thiếu là do chính các doanh nghiệp cung cấp vật liệu tự đẩy giá lên.

Để giúp các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, các doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị mốt số vấn đề, như: Đề nghị chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thường xuyên theo dõi bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường, tránh hiện tượng đầu cơ, thổi giá. Thường xuyên rà soát, cập nhật các vật liệu xây dựng chủ yếu, thiết bị công trình phổ biến vào danh mục để công bố. Tỉnh cần tăng cường, nâng cao chất lượng công tác dự báo về khả năng cung cầu trên địa bàn về về biến động giá nhất là đối với các loại vật liệu xây dựng chủ yếu, chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí đầu tư xây dựng. Đồng thời, khắc phục các trường hợp thiếu hụt nguồn cung trên địa bàn, tránh tình trạng lợi dụng khả năng cung - cầu để đầu cơ, tăng giá trục lợi. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu các chủ mỏ phải kê khai niêm yết giá bán trên cổng thông tin của đơn vị để tăng cường quản lý và là cơ sở để các nhà thầu điều chỉnh giá với chủ đầu tư.

Những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị Gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2023

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng trả lời kiến nghị.

Giải trình về đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan đến vấn đề giá vật liệu xây dựng, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh đã có giải trình và thông tin đến các doanh nghiệp các nhiệm vụ, giải pháp mà sở đang triển khai thực hiện.

Theo đó, thời gian qua, Sở Xây dựng đã thành lập Tổ liên ngành khảo sát, thu thập thông tin giá vật liệu xây dựng (đất, cát, đá) tại các mỏ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Sau khi khảo sát, liên Sở Xây dựng - Tài chính đã thực hiện công bố giá đất đắp nền. Hiện nay, tỉnh cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra việc kinh doanh, niêm yết giá của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và cung ứng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở kết quả kiểm tra, các sở, ngành, địa phương sẽ công bố giá bán tại mỏ bốc lên phương tiện để các chủ đầu tư dự án tham khảo, lập phương án cung cấp vật liệu xây dựng đến chân công trình bảo đảm hiệu quả, đáp ứng mục tiêu đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí.

Đối với vấn đề kiến nghị về dự báo nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng đã tổng hợp Báo cáo nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát) cho các công trình xây dựng, dự án đầu tư giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, các giải pháp quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, các Ban Quản lý dự án để rà soát, tổng hợp nhu cầu vật liệu trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh. Để giải quyết trường hợp thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng hiện nay trên địa bàn tỉnh đã quy hoạch 557 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được tích hợp vào Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trong Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với quy hoạch khoáng sản nêu trên, về cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng của tỉnh đến năm 2030 theo báo cáo đề xuất của các địa phương. Cùng với các giải pháp trên, hiện nay, Sở Tài chính đã báo cáo đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh bổ sung một số loại vật liệu xây dựng là hàng hóa đặc thù thực hiện kê khai giá đối với giá bán tại mỏ tại địa phương theo quy định của Chính phủ.

Nhóm PV Thời sự


Nhóm PV Thời sự

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]