(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, thị trường bán lẻ tỉnh ta phát triển khá mạnh, 8 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 60.581 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của hệ thống hạ tầng thương mại và nhu cầu tiêu dùng, hướng tới những sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn. Đây chính là môi trường cạnh tranh lành mạnh, là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hệ thống, tăng doanh thu và phát triển bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ phát triển

Những năm gần đây, thị trường bán lẻ tỉnh ta phát triển khá mạnh, 8 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 60.581 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của hệ thống hạ tầng thương mại và nhu cầu tiêu dùng, hướng tới những sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn. Đây chính là môi trường cạnh tranh lành mạnh, là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hệ thống, tăng doanh thu và phát triển bền vững.

Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ phát triển

Nhiều loại sản phẩm được bày bán tại hệ thống Siêu thị Vinmart+, TP Thanh Hóa.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng xây dựng chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi bám sát khu dân cư, thị trường nông thôn... Điển hình như Tập đoàn Vingroup, sau hơn 2 năm đầu tư (từ tháng 3-2017), hiện hệ thống cửa hàng tiện ích Vinmart, Vinmart+ hoạt động như một siêu thị mini trên địa bàn tỉnh đã lên con số hơn 8 cửa hàng tại hầu hết các phường trong nội thành TP Thanh Hóa, trở thành kênh tiêu dùng tiện lợi, thân thuộc của người dân. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, tỉnh ta đã thu hút được nhiều doanh nghiệp bán lẻ như BigC, Sài Gòn Co.op Mart, Thế giới di động, Tập đoàn Siêu thị HC, Điện máy xanh... với sự đa dạng, phong phú về các mặt hàng tiêu dùng đã tạo cơ hội tiếp cận, sử dụng cho người dân. Nhận xét về hệ thống bán lẻ ở khu vực nông thôn, bà Nguyễn Thị Hương, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa), cho biết: “Sự có mặt của các siêu thị như điện máy HC, điện máy xanh, Vinmart... trên địa bàn TP Thanh Hóa đã giúp người dân có cơ hội tiếp cận, mua sắm các mặt hàng đa dạng, bảo đảm chất lượng, nhất là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Mặt khác, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh đang diễn ra nhanh chóng, cả về quy mô, số lượng, người dân ngày càng có thu nhập cao hơn và thói quen mua sắm càng tăng đã tạo sức hấp dẫn cho thị trường bán lẻ. Bên cạnh đó, tiêu dùng của người dân dần thay đổi theo xu hướng hiện đại, từ việc mua sắm hàng ngày ở các chợ truyền thống chuyển sang mua sắm khối lượng lớn ở các kênh bán lẻ hiện đại, như: Siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm hay cửa hàng tiện lợi để phục vụ cho tiêu dùng của gia đình... Chính là động lực thúc đẩy sự dịch chuyển từ kênh bán lẻ truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại diễn ra nhanh hơn. Nếu các doanh nghiệp bán lẻ tận dụng được xu thế này và thực hiện phân khúc khách hàng tiềm năng hiệu quả sẽ có cơ hội phát triển bền vững.

Theo đánh giá của Sở Công Thương: Đã có sự phát triển mạnh về hệ thống hạ tầng thương mại, song việc thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp bán lẻ đầu tư vào thị trường tỉnh chưa thực sự hiệu quả. Đồng thời, một số doanh nghiệp đã đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh, nhưng chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể, hiệu quả thì khó trụ vững.

Đại diện Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương, cho biết: Hiện tại, Sở Công Thương đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng các mô hình điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Cùng với đó, là tăng cường các chương trình kết nối cung cầu, giới thiệu các mô hình cung ứng hàng Việt cho người lao động tại các khu, cụm công nghiệp nhằm kết nối hàng hóa đến người dân tại các vùng nông thôn.

Bài và ảnh: Lê Thanh


Bài Và Ảnh: Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]