(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày một tăng cao, sử dụng một khối lượng lớn vật liệu xây dựng, trong đó tiêu thụ khoảng 2,5 triệu m3 cát/năm. Tuy nhiên, nguồn cát tự nhiên chỉ đáp ứng được nhu cầu xây dựng được khoảng 7-10 năm nữa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguồn cát tự nhiên chỉ đáp ứng được nhu cầu xây dựng khoảng 7-10 năm tiếp theo

Trong những năm qua, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày một tăng cao, sử dụng một khối lượng lớn vật liệu xây dựng, trong đó tiêu thụ khoảng 2,5 triệu m3 cát/năm. Tuy nhiên, nguồn cát tự nhiên chỉ đáp ứng được nhu cầu xây dựng được khoảng 7-10 năm nữa.

Nguồn cát tự nhiên ngày càng khan hiếm do khai thác quá mức.

Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, xác định được 123 mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng công trình, trữ lượng khoảng 17 triệu m3 . Đến nay, UBND tỉnh đã cấp phép khai thác cho 33 mỏ, với tổng trữ lượng được khai thác còn lại khoảng 4,7 triệu m3; công suất cấp phép khoảng trên 650 nghìn m3/năm. Nhiều năm qua, cát, sỏi chủ yếu được sử dụng cho xây dựng công trình. Trong đó, các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp sử dụng khối lượng cát rất lớn, gây lãng phí tài nguyên, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến việc khai thác cát trái phép, gây sạt lở, sụt, lún bờ sông, ảnh hưởng đê điều, đường xá và an ninh trật tự trên địa bàn. Trước thực trạng đó, Sở xây dựng Thanh Hoá đã và đang nghiên cứu nguồn nguyên liệu thay thế cát sỏi tự nhiên cho công trình xây dựng, đáp ứng nhu cầu xã hội.


Nguyễn Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]