(Baothanhhoa.vn) - Việc nghiên cứu, chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trong quá trình sản xuất, góp phần phát triển nông nghiệp. Bởi vậy, những năm qua, ngành nông nghiệp luôn chú trọng, quan tâm thực hiện các đề tài, dự án về nghiên cứu, chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi mới trong phát triển nông nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghiên cứu, chọn tạo các giống mới trong phát triển nông nghiệp

Nghiên cứu, chọn tạo các giống mới trong phát triển nông nghiệp

Cán bộ Viện Nông nghiệp Thanh Hóa nghiên cứu chọn tạo giống cây trồng mới.

Việc nghiên cứu, chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trong quá trình sản xuất, góp phần phát triển nông nghiệp. Bởi vậy, những năm qua, ngành nông nghiệp luôn chú trọng, quan tâm thực hiện các đề tài, dự án về nghiên cứu, chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi mới trong phát triển nông nghiệp.

Để nghiên cứu, chọn tạo ra được các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao trong phát triển nông nghiệp, thời gian qua, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã và đang tập trung thực hiện công tác nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa mới, khảo nghiệm các bộ giống cây trồng; khảo nghiệm, tuyển chọn bộ giống rau, cây hoa, cây ăn quả; lưu giữ các giống cây trồng, nấm trong phòng thí nghiệm, lưu giữ giống cây ăn quả đầu dòng. Trên cơ sở các giống cây trồng đã nghiên cứu, chọn tạo, viện đã tiến hành lựa chọn các giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt tổ chức khảo nghiệm trên diện rộng, đánh giá khả năng cho năng suất và sự phù hợp với vùng sinh thái làm cơ sở để đề nghị bổ sung vào cơ cấu sản xuất hàng năm của tỉnh. Đối với các giống vật nuôi, viện đã cử cán bộ đi học tập, nghiên cứu vận hành hệ thống sản xuất tinh đông lạnh cho trâu, bò; từ đó, cung ứng ni tơ, tinh trâu, bò được phối bằng tinh bò Zebu, Drough Master, Red Agus và BBB để các đơn vị, địa phương phát triển đàn bò thịt chất lượng cao. Thực hiện chọn tạo và cung ứng các giống gà, vịt hậu bị cho các hộ chăn nuôi...

Nhờ tập trung thực hiện công tác nghiên cứu, chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi mới, nên từ đầu năm đến hết tháng 8-2019, viện đã thu thập, lưu giữ, thuần hóa được 1,15 ha các giống lúa mới, lai tạo được 54 cặp dòng giống lúa lai và 45 cặp dòng giống lúa thuần. Khảo nghiệm cơ bản được 13 bộ giống; trong đó có 138 giống lúa, 58 giống ngô, 11 giống lạc, 4 giống đậu tương và đưa vào sản xuất khảo nghiệm 33 giống lúa, với quy mô 3,2 ha. So sánh, đánh giá, tuyển chọn các giống rau ăn quả, rau ăn lá, cà chua chịu nhiệt, dưa chuột, bí xanh, mướp đắng, dưa vàng, khoai tây Đức, các giống rau ăn lá họ cải và đã chọn ra được một số giống có triển vọng, như: 2 giống dưa vàng Kim Hoàng hậu và HP01, 2 giống mướp đắng xanh đan NO.1 và TV206, 3 giống dưa leo hai mũi tên đỏ, Tre Việt 108 và VL 103, 1 giống bí siêu ngọn HP09 và 2 giống khoai tây Đức Donato và Julinka. Khảo nghiệm được 7 giống hoa đồng tiền, 5 giống hoa hồng, qua đó xác định được 3 giống hoa đồng tiền và 1 giống hoa hồng có triển vọng. Thực hiện chăm sóc, đánh giá các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển đối với nhóm cây ăn quả nhãn, bưởi từ 4 đến 8 năm, thanh long ruột đỏ từ 1 đến 2 năm. Cung ứng hàng chục nghìn liều tinh trâu, bò và giống gia cầm cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Để đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao đưa vào sản xuất, từ năm 2016 tỉnh ta đã ban hành và triển khai thực hiện 5 chính sách hỗ trợ sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, gồm: Hỗ trợ nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng mới, như: Lúa lai F1, lúa thuần chất lượng, ngô, mía...; hỗ trợ sản xuất hạt giống lúa lai F1 và lúa thuần chất lượng; hỗ trợ sản xuất giống mía có năng suất và chữ đường cao; hỗ trợ sản xuất giống gốc vật nuôi và chính sách hỗ trợ du nhập, chọn lọc, nuôi dưỡng, tuyển chọn cá chép bố mẹ, cá rô phi bố mẹ thuần chủng để sản xuất giống có năng suất, chất lượng. Qua đó, đã hỗ trợ nghiên cứu, chọn tạo 1 giống lúa lai F1 và 4 giống lúa thuần chất lượng cao; hỗ trợ sản xuất 1.276,5 ha hạt giống lúa lai, sản xuất 4.219 ha giống lúa thuần chất lượng. Du nhập, khảo nghiệm 2 giống mía mới có năng suất, chữ đường cao. Hàng năm, hỗ trợ nuôi giữ được 1.800-2.000 con lợn nái ngoại sinh sản giống gốc cấp ông, bà; nuôi giữ giống đàn gia cầm, với 2.000 gà mái, 500 ngan mái và 4.000 vịt mái.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhờ quan tâm, chú trọng công tác nghiên cứu, chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi mới, nên hiện tỉnh chủ động và đáp ứng được 30-40% nhu cầu giống cây trồng trong sản xuất đại trà, tạo được thương hiệu giống lúa của Thanh Hóa, giúp nông dân giảm áp lực về chi phí so với các giống lúa nhập khẩu. Trong chăn nuôi, bước đầu đã sản xuất và cung ứng ra thị trường con giống sạch bệnh, tỷ lệ sống cao, giúp năng suất và hiệu quả kinh tế tăng lên 20-30%, góp phần tăng giá trị sản xuất cho ngành chăn nuôi.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]