(Baothanhhoa.vn) - Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc đã có kết quả phân tích các yếu tố về môi trường, dịch bệnh dẫn đến nguyên nhân ngao chết hàng loạt ở huyện Hậu Lộc trong thời gian qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngao chết hàng loạt ở huyện Hậu Lộc là do mật độ nuôi quá dày

Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc đã có kết quả phân tích các yếu tố về môi trường, dịch bệnh dẫn đến nguyên nhân ngao chết hàng loạt ở huyện Hậu Lộc trong thời gian qua.

Ngao chết hàng loạt ở huyện Hậu Lộc là do mật độ nuôi quá dày

Người dân xã Hải Lộc (Hậu Lộc) gom nhặt ngao chết vệ sinh bãi nuôi.

Qua phân tích các mẫu mà trung tâm thu được về các chỉ tiêu nhiệt độ, PH, độ mặn, độ kiềm, N-NH4+, NH3, N-NO2-, P-PO43- và COD trong 9 mẫu nước thu tại vùng nuôi ngao xã Hải Lộc (Hậu Lộc), cho thấy: Các chỉ tiêu có giá trị nằm trong giới hạn cho phép đối với môi trường nuôi thủy sản nước mặn lợ và Quy chuẩn Việt Nam QCVN 10-MT: 2015/BTNMT; không xuất hiện tảo độc hại trong các mẫu phân tích; virut gây bệnh Herpesvirus và Perkinsus đều âm tính, mật độ thực vật phù du làm thức ăn cho ngao thấp.

Ngao chết hàng loạt ở huyện Hậu Lộc là do mật độ nuôi quá dày

Cán bộ Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc lấy mẫu tại khu vực nuôi ngao xã Hải Lộc, 2-4 vừa qua.

Qua đó, trung tâm có kết luận, các yếu tố nhiệt độ, pH, độ mặn, độ kiềm, N-NH4+, NH3, N-N02-, P- PO43-, H2S, COD, tảo độc hại và Vibrio tổng số trong nước, vi rút Herpes và ký sinh trùng Perkinsus không phải là nguyên nhân gây chết ngao. Mật độ thực vật phù du thấp (73 - 325tb/l), môi trường nghèo dinh dưỡng, ngao gầy, giảm sức đề kháng. Mật độ nuôi dày dẫn đến ngao cạnh tranh thức ăn và nơi trú ẩn, điều kiện môi trường biến động đột ngột, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm cao là nguyên nhân chính, kết hợp với các nguyên nhân khác như: thời gian phơi bãi về đêm lúc nhiệt độ giảm thấp, mật động thực vật phù du thấp (ngao thiếu thức ăn) là nguyên nhân gây ngao chết ở Hậu Lộc.

Ngao chết hàng loạt ở huyện Hậu Lộc là do mật độ nuôi quá dày

Người nuôi ngao bơm bùn sục đáy, vệ sinh vùng nuôi.

Trước đó, từ ngày 22 đến ngày 2-4, diện tích ngao nuôi của huyện Hậu Lộc bị chết 475 ha/369 hộ nuôi, riêng xã Hải Lộc có 221ha/248 hộ, xã Đa Lộc: 186ha/121 hộ, xã Minh Lộc: 68,6 ha. Hiện UBND huyện Hậu Lộc đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ngao chết. Hướng dẫn các hộ thu gom, xử lý ngao chết bằng cách chôn lấp cách xa khu vực nuôi, tránh gây ô nhiễm sang vùng nuôi khác. Đối với ngao đạt kích cỡ thương phẩm cần có kế hoạch thu hoạch sớm nhằm tránh thiệt hại có thế xảy ra; đối với ngao nuôi chưa đạt kích cỡ thu hoạch, những bãi nuôi còn sống có mật độ dày cần san thưa hoặc di chuyển ngao đến vùng nuôi có yếu tố môi trường ổn định. Phòng Nuôi trồng thủy sản Chi cục Thú ý (Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cử cán bộ tiếp tục bám sát địa bàn vùng nuôi ngao bị chết, hướng dẫn các hộ vệ sinh, cải tạo bãi nuôi, chuẩn bị con giống khôi phục sản xuất.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]