(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, hầu hết diện tích lúa thu mùa trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn chín sữa, đỏ đuôi, một số diện tích đã chín, đủ điều kiện để thu hoạch. Để giúp các địa phương trong tỉnh, nhất là những đơn vị đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ chủ động được phương án thu hoạch cây trồng trong tình hình mới, bảo đảm an toàn, đúng quy định trong phòng, chống dịch COVID-19, ngành nông nghiệp hướng dẫn một số nội dung sau:

Ngành nông nghiệp hướng dẫn thu hoạch lúa thu mùa năm 2021 trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội

Hiện nay, hầu hết diện tích lúa thu mùa trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn chín sữa, đỏ đuôi, một số diện tích đã chín, đủ điều kiện để thu hoạch. Để giúp các địa phương trong tỉnh, nhất là những đơn vị đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ chủ động được phương án thu hoạch cây trồng trong tình hình mới, bảo đảm an toàn, đúng quy định trong phòng, chống dịch COVID-19, ngành nông nghiệp hướng dẫn một số nội dung sau:

Ngành nông nghiệp hướng dẫn thu hoạch lúa thu mùa năm 2021 trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội

Đối với việc xây dựng lịch thu hoạch lúa: Tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại các trà lúa, xác định cụ thể thời điểm thu hoạch từng ruộng, từng vùng; khi lúa chín từ 80% trở lên là có thể thu hoạch. Xây dựng lịch và phương án thu hoạch cụ thể; ưu tiên thu hoạch trước những diện tích lúa đã chín nhưng dễ bị ngập lụt; diện tích của những hộ gia đình chính sách-neo đơn- những hộ gia đình đang trong vùng bị phong tỏa và hộ ít lao động.

Về điều hành máy và nhân lực hợp lý: Tại các địa phương đang bị phong toả, cách ly (vùng đỏ, vùng vàng), chính quyền địa phương cấp xã trực tiếp làm việc với các chủ máy trong địa bàn để điều hành thu hoạch theo đúng lịch đã xây dựng. Huy động lực lượng lao động tại các cơ sở công nghiệp, công ty, nhà máy đang tạm dừng hoạt động tham gia thu hoạch bằng các biện pháp thủ công. Có phương án huy động các lực lượng, các tổ chức chính trị xã hội tham gia thu hoạch giúp trong những trường hợp đặc biệt như: cả gia đình bị nhiễm bệnh hoặc phải đi cách ly tập trung, ảnh hưởng của thiên tai bất thường. Tại các địa phương chưa bị phong tỏa, nguy cơ thấp (vùng xanh) : Tập trung thu hoạch nhanh gọn theo phương châm ”xanh nhà hơn già đồng”.

Ngành nông nghiệp hướng dẫn thu hoạch lúa thu mùa năm 2021 trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội

Lưu ý, trong quá trình thu hoạch thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, chính quyền các địa phương hướng dẫn tất cả người lao động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tuân thủ 5K khi lao động trên đồng ruộng. Mỗi máy thu hoạch lúa chỉ bố trí 1 thợ máy và 1 người phụ giúp khi vận hành. Mỗi gia đình chỉ bố trí 1 người ra ruộng để hướng dẫn thu hoạch, nhận và vận chuyển lúa tại đầu bờ ruộng. Nếu gặt thủ công thì mỗi gia đình chỉ bố trí từ 2-3 người tham gia thu hoạch, vận chuyển trong cùng một thời điểm; giữ khoảng cách tối thiểu 2m, hạn chế giao tiếp, không tổ chức ăn uống tập trung. Toàn bộ thợ máy, phụ máy, lao động thủ công phải được test nhanh có kết quả âm tính và định kỳ được test lại theo đúng quy định của ngành Y tế mới tham gia thu hoạch. Ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các chủ máy và người trực tiếp lao động. Chủ động liên hệ trao đổi thông tin với các chủ máy và chính quyền địa phương khác để thuê, mướn thu hoạch nhưng phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Việc tổ chức lao động, sinh hoạt của các tổ thu hoạch này phải được chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh giám sát chặt chẽ.

Đối với khâu tổ chức phơi sấy, bảo quản, tiêu thụ nông sản: Ngoài lượng dự trữ cho gia đình để đảm bảo nhu cầu lương thực, khuyến khích các hộ tiêu thụ lúa tươi để các doanh nghiệp tự phơi sấy, chế biến. Không phơi lúa trên các trục đường giao thông, khu công cộng, dùng bạt lót phơi sấy trong sân, vườn, trần nhà, hoặc dàn mỏng trong phòng, dùng quạt máy để quạt cho lúa khô ráo khi gặp điều kiện thời tiết bất thuận, không để lúa bị ẩm mốc. Các địa phương có lò sấy chỉ đạo tăng cường sấy lúa dịch vụ cho Nhân dân. Liên hệ với các doanh nghiệp, đấu mối với các đơn vị có chức năng cấp chứng nhận cho các xe vận tải của các doanh nghiệp vào tiêu thụ cho Nhân dân, nhất là trên những diện tích đã được liên kết sản xuất và bao tiêu nông sản.

Đối với các gia đình đang cách ly điều trị, phong tỏa theo dõi hoặc vì lý do khác không có lao động thì UBND cấp xã chỉ đạo tổ chức thu hoạch, phơi sấy tập trung và bàn giao ngay sản phẩm cho chủ hộ khi có đủ điều kiện.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]