(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, đăng ký, đăng kiểm tàu cá hoạt động trên biển, nhằm từng bước hạn chế tình trạng ngư dân đánh bắt sai vùng quy định, bảo đảm an toàn trong khai thác hải sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả quản lý tàu cá

Nâng cao hiệu quả quản lý tàu cá

Công tác quản lý tàu cá tại huyện Tĩnh Gia có nhiều chuyển biến sau khi thực hiện phân cấp quản lý.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, đăng ký, đăng kiểm tàu cá hoạt động trên biển, nhằm từng bước hạn chế tình trạng ngư dân đánh bắt sai vùng quy định, bảo đảm an toàn trong khai thác hải sản.

Tình trạng tàu cá hoạt động khai thác hải sản không đúng vùng, không đúng tuyến vẫn thường xuyên xảy ra. Như tàu có chiều dài trên 15m, nhưng lại hoạt động tại vùng lộng, gây mất an toàn cho các tàu công suất nhỏ được phép hoạt động tại khu vực này. Một số tàu có chiều dài dưới 12m, nhưng lại vươn khơi để khai thác hải sản, gây mất an toàn cho người và phương tiện. Trong khi những quy định liên quan đến kích cỡ tàu và các vùng, tuyến khai thác còn chồng chéo, nên lực lượng chức năng khó quản lý và kiểm soát, thậm chí không có chế tài để xử lý khi phát hiện các trường hợp chủ tàu vi phạm. Nguồn lợi hải sản ven bờ ngày càng suy giảm, tàu cá của tỉnh di chuyển nhiều ngư trường. Thậm chí có tàu đi khỏi tỉnh cả năm mới về nên việc đăng kiểm gặp khó khăn. Một bộ phận chủ tàu và ngư dân nhận thức chưa tốt trong việc đăng kiểm, đăng ký tàu cá, tập huấn nghiệp vụ, vẫn tự do cho tàu hoạt động trên các vùng biển. Thông tin hai chiều giữa tàu cá đang hoạt động trên biển với cơ quan quản lý còn hạn chế, nên công tác chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nhằm phát huy việc quản lý tàu cá của các địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định phân cấp quản lý tàu cá dưới 20 CV cho cấp huyện, thị xã, thành phố nhằm nâng cao hiệu quả về công tác quản lý tàu cá của địa phương. Toàn tỉnh hiện có 7.289 tàu cá, trong đó phân cấp quản lý cho các địa phương hơn 4.689 chiếc. Hàng năm, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã chủ trì phối hợp với các ngành và địa phương (biên phòng, UBND các huyện, xã) lập kế hoạch và triển khai thực hiện công tác rà soát, đối chiếu, thống kê số lượng tàu cá thực tế của từng xã (đã đăng ký, chưa đăng ký, xóa sổ bộ...). Đồng thời, cập nhật số liệu tàu cá thay đổi cho từng xã và thông báo danh sách các tàu cá hết hạn đăng kiểm gửi cho các địa phương, đơn vị liên quan để tiện theo dõi, quản lý. Việc kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá được thực hiện theo đúng quy định, quy trình hiện hành. Thủ tục đăng ký, đăng kiểm và lệ phí đăng kiểm, đăng ký được phổ biến công khai.

Để nâng cao hoạt động quản lý và kiểm soát tàu cá, từ ngày 25-4-2019, Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản có hiệu lực. Đây là cơ sở pháp lý để lực lượng chức năng và ngành chuyên môn chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản của tàu cá ở các vùng biển trong nước, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát hoạt động nghề cá. Điểm mới của Nghị định 26/2019/NĐ-CP là tàu cá đăng ký tại tỉnh nào thì chỉ được hoạt động tại vùng ven bờ của tỉnh đó; trừ trường hợp có thỏa thuận về hoạt động tàu cá ở vùng ven bờ của hai tỉnh với nhau. Bên cạnh đó, Nghị định 26 cũng quy định rõ màu sơn, vạch, cách đánh dấu tàu cá và vẽ số tàu cá tương ứng với kích cỡ, vùng khai thác, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý và kiểm soát hoạt động của tàu cá. Ông Lê Bá Lực, Trưởng Phòng Quản lý khai thác nghề cá, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho biết: Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản 2017 được xem là giải pháp quan trọng trong quản lý và kiểm soát hoạt động tàu cá. Vì số lượng tàu khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh lớn với 7.289 tàu cá, nên việc thực hiện những quy định trên sẽ gặp nhiều khó khăn. Hiện Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đang chủ động triển khai hướng dẫn cụ thể cho các địa phương ven biển và ngư dân thực hiện. Đối với những trường hợp ngư dân cố tình không chấp hành quy định sẽ không gia hạn giấy phép khai thác hải sản.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]