(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Ngọc Lặc đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, khuyến khích các HTX  phát triển bền vững, đa dạng ngành nghề sản xuất, kinh doanh góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên và người dân trên địa bàn. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX ở huyện Ngọc Lặc

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX ở huyện Ngọc Lặc

HTX dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ đầu tư nhà máy sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Những năm qua, huyện Ngọc Lặc đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, khuyến khích các HTX phát triển bền vững, đa dạng ngành nghề sản xuất, kinh doanh góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên và người dân trên địa bàn.

Tháng 1-2018, HTX dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 3,27 tỷ đồng. Với chức năng, nhiệm vụ thực hiện dịch vụ sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực: Nông, lâm nghiệp, kinh doanh giống cây trồng; vật tư nông nghiệp; dịch vụ trồng, chăm sóc, vận chuyển cây mía nguyên liệu và dịch vụ vận tải; dịch vụ thực phẩm an toàn; dịch vụ thủy lợi nội đồng... Ông Phạm Văn Kiên, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Kiên Thọ, cho biết: Sau khi thành lập, HTX triển khai phương án phát triển sản xuất có quy mô lớn hơn và kết nối với nhiều HTX khác hình thành chuỗi cung cấp dịch vụ và bao tiêu sản phẩm cho hội viên. Ban quản trị HTX và ban giám đốc đổi mới nội dung phương thức sản xuất theo yêu cầu của bà con nông dân và thực hiện tốt mục tiêu của HTX là bà đỡ cho nông dân. Hiện HTX đang đầu tư xây 1.600 m2 nhà màng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo chương trình ký kết hợp tác với Công ty CP Mía đường Lam Sơn. Đồng thời, hỗ trợ hội viên phát triển 3 trại chăn nuôi gà với quy mô 1.500 con/trại.

Đến nay, toàn huyện Ngọc Lặc có 19 HTX; trong đó, 15 HTX dịch vụ nông nghiệp và 4 HTX dịch vụ điện năng. Để các HTX duy trì hoạt động bền vững, hiệu quả, những năm qua, huyện Ngọc Lặc đã kiện toàn ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động với những mục tiêu, giải pháp cụ thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể đến người dân. Tập trung chỉ đạo UBND các xã, cơ quan chuyên môn kiểm tra, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho HTX, hướng dẫn các HTX thực hiện đúng các quy định của Luật HTX năm 2012, chế độ quản lý tài chính; tạo điều kiện trong việc hỗ trợ thành lập mới các HTX... Mở rộng các hình thức kinh doanh, liên kết giữa HTX với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc đầu tư phát triển sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao chất lượng các khâu dịch vụ cho thành viên và cộng đồng dân cư trên địa bàn. Khuyến khích các HTX mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh trên cơ sở liên kết, hợp nhất, sáp nhập thành HTX có quy mô lớn hơn. Ngoài ra, huyện Ngọc Lặc quan tâm đưa các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất trong chương trình xây dựng nông thôn mới, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các HTX phát triển. Từ sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương mà các HTX ngày càng được củng cố, phát triển và hoạt động có hiệu quả. Những đóng góp tích cực từ kinh tế tập thể mang lại đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Thông qua các khâu dịch vụ, các HTX bước đầu đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của thành viên, trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp... Tuy nhiên, để kinh tế tập thể phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện của các cấp, các ngành có liên quan của tỉnh về vốn, khoa học kỹ thuật và đầu ra cho sản phẩm để từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo nhiều việc làm ở khu vực nông thôn góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]