(Baothanhhoa.vn) - Trong xu thế phát triển kinh tế hiện đại, từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã đều nỗ lực giảm tỷ trọng nông – lâm – ngư nghiệp, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Xã Tiến Lộc (Hậu Lộc) đã đưa tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ lên tới 91,6% trong tổng cơ cấu kinh tế địa phương. Đây cũng chính là tiền đề, là nền tảng để xã phát huy nguồn lực, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thành công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lấy thương mại, dịch vụ và ngành nghề nông thôn làm nền tảng xây dựng nông thôn mới ở xã Tiến Lộc

Trong xu thế phát triển kinh tế hiện đại, từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã đều nỗ lực giảm tỷ trọng nông – lâm – ngư nghiệp, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Xã Tiến Lộc (Hậu Lộc) đã đưa tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ lên tới 91,6% trong tổng cơ cấu kinh tế địa phương. Đây cũng chính là tiền đề, là nền tảng để xã phát huy nguồn lực, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thành công.

Lấy thương mại, dịch vụ và ngành nghề nông thôn làm nền tảng xây dựng nông thôn mới ở xã Tiến LộcNghề rèn truyền thống xã Tiến Lộc phát triển mạnh.

Ở bất kỳ thời điểm nào trong năm, không khí lao động của nghề rèn truyền thống xã Tiến Lộc vẫn luôn nhộn nhịp. Hàng trăm lò rèn luôn đỏ lửa, nhiều máy móc hiện đại thay thế sức người được duy trì hoạt động nhờ thị trường đầu ra cho sản phẩm ổn định. Các sản phẩm như dao, búa, liềm, cuốc, xẻng... của xã đã được đưa đi tiêu thụ khắp trong Nam, ngoài Bắc, xuất khẩu ổn định cả sang nước bạn Lào, Cam-pu–chia, My-an–ma... Thông tin từ UBND xã Tiến Lộc, trước kia, chỉ 3 đơn vị là thôn Bùi, thôn Sơn và thôn Ngọ có nghề rèn truyền thống. Tuy nhiên, khoảng chục năm trở lại đây, nghề tiểu thủ công nghiệp này phát triển mạnh ra cả 5/5 thôn trong xã.

Để tạo điều kiện cho các hộ sản xuất quy mô lớn, xã Tiến Lộc đã kiến nghị huyện Hậu Lộc và tỉnh quy hoạch khu làng nghề tập trung tại thôn Ngọ, với diện tích 3,47 ha. Từ sự hỗ trợ của tỉnh cùng nguồn đối ứng của xã, hạ tầng sản xuất và hệ thống giao thông nội khu trong làng nghề được đầu tư khang trang, thuận lợi cho các xe ô tô tải vào cung ứng nguyên liệu, nhập hàng hóa đưa đi tiêu thụ. Đến nay, làng nghề tập trung này đã được lấp kín với 73 cơ sở sản xuất và công ty tham gia, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 300 lao động. Doanh thu tại nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đạt hàng tỷ đồng, lợi nhuận bình quân của các hộ trong làng nghề đạt từ 250 đến 300 triệu đồng mỗi năm. Hiện tại, xã đang tiếp tục giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng cụm công nghiệp làng nghề tập trung thứ 2 tại thôn Ngọ với diện tích 6 ha. Theo kế hoạch, vào cuối năm 2021 này, xã sẽ xây dựng 1 khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm rộng 100m2 để tăng cường quảng bá mặt hàng truyền thống của địa phương.

Để nâng cao năng suất lao động, các hộ gia đình và công ty làm nghề đã mua sắm nhiều máy móc thay thế sức người. Trên địa bàn xã hiện có 6 tổ hợp máy cán rút thép, 6 máy cắt plasma hiện đại, 307 búa máy, hơn 300 máy đột dập các loại... Ngoài ra, còn hàng nghìn máy tiện, phay, bào thép, các loại máy phổ thông phục vụ rèn và cơ khí. Ngoài các sản phẩm là mặt hàng dân dụng, những năm gần đây, nhiều cơ sở sản xuất còn mua sắm máy móc để sản xuất máy cày, bừa, các thiết bị máy nông nghiệp, bu lông, ốc vít...

Nghề tiểu thủ công nghiệp rèn phát triển mạnh cũng dẫn đến hình thành các dịch vụ thu mua, buôn bán nguyên vật liệu sắt thép, thu mua sản phẩm để đưa đi tiêu thụ. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn phát triển các cơ sở nghề mộc, gò hàn, các hoạt động vận tải với 19 xe ô tô tải các loại, 13 xe ô tô con làm dịch vụ vận chuyển khách... Với lợi thế có tuyến đường tỉnh 526B chạy qua và chỉ cách trung tâm thị trấn huyện khoảng 3 km, Nhân dân trong xã cũng phát triển hoạt động dịch vụ, thương mại, đem lại thu nhập khá cao cho hàng chục lao động.

Từ sự phát triển và chiếm lĩnh gần như tuyệt đối trong cơ cấu kinh tế của các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, thương mại và dịch vụ, kinh tế xã Tiến Lộc đang có sự chuyển biến mạnh mẽ. 5 năm gần đây, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân của xã đều đạt trên 14%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người tại địa phương đã đạt trung bình 50,55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã theo đó cùng giảm nhanh, hiện chỉ còn 0,17% tổng số hộ.

Từ sự phát triển kinh tế, gần 10 năm qua, xã Tiến Lộc đã huy động tổng nguồn lực hơn 453 tỷ đồng cho XDNTM, trong đó Nhân dân đóng góp tới 88,57%. Theo đó, hệ thống hạ tầng, nhất là cơ sở vật chất văn hóa cấp xã, cấp thôn được đầu tư khang trang, hiện đại. Các tuyến đường giao thông qua địa bàn xã đã cơ bản được bê tông hoặc nhựa hóa, có rãnh thoát nước. Hệ thống cơ sở vật chất giáo dục, y tế của địa phương cũng được chuẩn hóa theo tiêu chí NTM. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã không ngừng nâng cao. Với những nỗ lực của mình, xã Tiến Lộc đã được thẩm định đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2021 này, mở ra bước ngoặt mới cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]