(Baothanhhoa.vn) - Với Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Bảng Môn Đình - biểu tượng thiêng liêng của vùng đất học huyện Hoằng Hóa, xã Hoằng Lộc là một trong những nơi quy tụ người đỗ đạt, thành tài của tỉnh qua các thời kỳ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lấy phát triển kinh tế làm nền tảng xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hoằng Lộc

Lấy phát triển kinh tế làm nền tảng xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hoằng Lộc

Khu vực phát triển thương mại - dịch vụ sầm uất tại xã Hoằng Lộc.

Với Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Bảng Môn Đình - biểu tượng thiêng liêng của vùng đất học huyện Hoằng Hóa, xã Hoằng Lộc là một trong những nơi quy tụ người đỗ đạt, thành tài của tỉnh qua các thời kỳ.

Trên nền tảng truyền thống giáo dục ấy, gần đây, xã Hoằng Lộc còn khơi dậy được tiềm năng để phát triển kinh tế, làm tiền đề để xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Cách thị trấn Bút Sơn của huyện Hoằng Hóa chừng 5 km, khu vực trung tâm ngã tư Chợ Quăng thuộc xã Hoằng Lộc hiện khá sầm uất với diện mạo khang trang. Nơi đây là trung tâm buôn bán giao thương của các xã phía Đông Nam huyện Hoằng Hóa. Theo thống kê mới nhất từ UBND xã Hoằng Lộc, trên địa bàn hiện có tới 456 hộ kinh doanh cố định, giải quyết việc làm cho hàng trăm người với thu nhập ổn định.

Trong nông nghiệp, địa phương đã gặt hái được nhiều thành công trong xây dựng các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Trên tổng diện tích hơn 141 ha đất nông nghiệp, xã khuyến khích dồn đổi thành các vùng chuyên canh lúa, ngô, lạc và các loại rau màu cho hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2017, xã đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Giống cây trồng Việt Thành để cung ứng phân bón và bao tiêu toàn bộ sản phẩm lúa lai Thái Xuyên. Đến nay, diện tích liên kết sản xuất lúa lai này vẫn được duy trì 25 ha.

Trên địa bàn xã có 2 HTX, trong đó HTX nông nghiệp Hoằng Lộc được chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, hiện kinh doanh các khâu dịch vụ thủy lợi, làm đất, mạ khay - máy cấy, cung ứng giống và vật tư nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp... Hiện tỷ lệ cơ giới hóa trong canh tác và thu hoạch các cây trồng truyền thống ở Hoằng Lộc đạt khá cao. Hằng năm, tổng diện tích đất nông nghiệp được cơ giới hóa khâu làm đất đạt gần 100% diện tích, các khâu gieo trồng và chăm sóc bằng cơ giới hóa đạt hơn 50%, khâu thu hoạch đã đạt hơn 80%...

Phong trào cải tạo vườn tạp để xây dựng vườn hộ theo tiêu chí xây dựng NTM được xã triển khai khá hiệu quả. Hàng chục vườn hộ được xây dựng, trong đó có 12 vườn có diện tích trên 500m2, phần nhiều được đo đạc, quy hoạch, có hệ thống tưới tiêu khoa học và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Từ các vườn hộ này, nhiều sản phẩm cây ăn quả như thanh long, bưởi, na, ổi, mít, hồng xiêm, chuối... đã được đưa ra thị trường thành sản phẩm hàng hóa. Bên cạnh đó, nhiều loại rau màu, gia vị, sản phẩm gia cầm cũng được trồng và nuôi trong vườn hộ, đem lại nguồn thu khá cho các hộ dân trong xã.

Bên cạnh đó, nhiều năm qua, xã đã phối hợp với các công ty tư vấn xuất khẩu lao động, vận động con em quê hương xuất ngoại làm kinh tế theo các kênh chính thống. Ngoài ra, trên địa bàn hiện có 314 lao động đang làm công nhân tại các nhà máy, công ty trên địa bàn huyện Hoằng Hóa cũng như Khu Công nghiệp Hoàng Long (TP Thanh Hóa). 13 doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào địa bàn cũng góp phần giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động.

Từ tổng hòa các điều kiện phát triển kinh tế được khơi dậy, đến nay, thu nhập bình quân của người dân xã Hoằng Lộc đã đạt 52,12 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ khá và giàu trong xã hiện chiếm tới 65%; địa phương chỉ còn 14 hộ nghèo trong tổng số 1.617 hộ, chiếm 0,87%. Cùng với sự phát triển kinh tế nói chung, khi điều kiện vật chất người dân địa phương được nâng lên, đã có tác động trở lại để xã xây dựng các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Tính từ năm 2016 đến nay (sau khi đạt chuẩn NTM), xã Hoằng Lộc huy động tổng nguồn lực 462,222 tỷ đồng cho xây dựng 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Trong đó, các tầng lớp Nhân dân địa phương đóng góp đến 81,8% để xây dựng hệ thống hạ tầng công cộng, chỉnh trang xây dựng nhà cửa và công trình phụ, cũng như giá trị tiền hiến đất, hiến ngày công.

Đến nay, Hoằng Lộc đã khoác lên mình một diện mạo khang trang với đa phần các tuyến đường trên địa bàn đều được kiên cố và có rãnh thoát nước hai bên. Công trình Ao cá Bác Hồ được con em xa quê tài trợ để cải tạo cảnh quan, xây dựng cầu ra vãn cảnh, có hệ thống cây xanh được quy hoạch đẹp mắt... đã trở thành công trình điểm nhấn và là nơi sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân địa phương. Cơ sở vật chất về văn hóa, y tế, giáo dục, thể dục - thể thao... của xã cũng thuộc hàng to đẹp và khang trang hàng đầu trong vùng.

Biết phát huy tiềm năng để phát triển kinh tế làm nền tảng xây dựng NTM, Hoằng Lộc vừa được thẩm định công nhận là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện Hoằng Hóa đạt xã NTM nâng cao. Đây chính là dấu mốc, là cơ sở để xã tiếp tục nỗ lực xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong tương lai không xa.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]