(Baothanhhoa.vn) - Từ nguồn vốn Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi thông nguồn vốn ưu đãi cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Khơi thông nguồn vốn ưu đãi cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Được vay vốn Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nhiều hộ dân xã Thanh Thủy (Tĩnh Gia) xây dựng được công trình vệ sinh bảo đảm.

Từ nguồn vốn Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư.

Thực hiện Quyết định số 62/QĐ/2004-TTg ngày 16-4-2004 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từ năm 2006 đến nay, NHCSXH Thanh Hóa đã triển khai cho vay tại 100% số xã trên địa bàn tỉnh. Qua 15 năm thực hiện, chương trình tín dụng này đã được điều chỉnh về đối tượng thụ hưởng và nâng mức cho vay để phù hợp với tình hình thực tế. Theo quy định hiện hành, đối tượng được hưởng chương trình tín dụng này là hộ gia đình định cư hợp pháp tại địa phương thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa bảo đảm vệ sinh và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các hộ thuộc đối tượng vay phải có đơn xin vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường; có cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ đúng hạn và được chính quyền cấp xã xác nhận thì được vay vốn tại NHCSXH, mức vốn cho vay đối với mỗi loại công trình tối đa là 10 triệu đồng, lãi suất cho vay ở thời điểm hiện tại là 9%/năm.

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng cấp thiết trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho nhân dân. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Do vậy, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của NHCSXH luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội làm ủy thác và sự đón nhận nhiệt tình của đông đảo người dân. Cùng với công tác cho vay bảo đảm giải ngân nhanh, kịp thời, đúng quy trình nghiệp vụ, NHCSXH Thanh Hóa đã phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch tại xã... để phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Phương thức cho vay cơ bản giống như cho vay hộ nghèo, vì thế quá trình thiết lập hồ sơ thủ tục vay vốn, tổ chức giải ngân, thu nợ, thu lãi cũng như kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay rất thuận lợi. Chính quyền và các hội, đoàn thể xét duyệt cho vay thông qua bình xét dân chủ công khai từ tổ tiết kiệm và vay vốn, thể hiện đúng chủ trương của Nhà nước “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nên nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, tránh được tình trạng tham ô, lợi dụng vốn. Việc cho vay không phải thế chấp tài sản, đối tượng được vay rộng, lãi suất cho vay phù hợp, thời hạn cho vay dài, có ân hạn, giúp người vay mạnh dạn tiếp cận với nguồn vốn để xây dựng công trình.

Từ những thuận lợi trên, NHCSXH Thanh Hóa đã triển khai chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của những người dân nghèo. Theo báo cáo của NHCSXH Thanh Hóa, tính đến hết ngày 28-3, doanh số chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 2.857,7 tỷ đồng với gần 273 nghìn lượt khách hàng còn dư nợ. Nhờ có vốn vay từ NHCSXH, cùng với nguồn vốn của gia đình, nhiều hộ dân thuộc diện khó khăn trong tỉnh đã xây dựng được công trình nước sạch và xử lý vệ sinh gia đình đồng bộ, khép kín. Hiệu quả của chương trình ngoài việc giúp cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt cho người dân còn góp phần bảo vệ môi trường, đưa các xã sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của NHCSXH đã góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Nhận thức của người dân được nâng lên, tập quán dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, sử dụng công trình vệ sinh cũng thay đổi. Trong thời gian tới, người dân mong muốn tiếp tục được thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi này; đồng thời, cần mở rộng đối tượng thụ hưởng đối với các hộ gia đình cư trú tại thị trấn.

Minh Hà


Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]