(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, những năm gần đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa: Lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ

Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, những năm gần đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.

Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa.

Nhờ đó, đã giúp giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho các đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân trong quá trình giao dịch thu, chi ngân sách Nhà nước với các đơn vị trong hệ thống KBNN.

Để đơn giản, công khai, minh bạch quy trình nhằm giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí thực hiện TTHC cho các đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân trong giao dịch với hệ thống KBNN, đơn vị đã thực hiện nhiều cải cách trong công tác phối hợp thu và kiểm soát chi. Nhất là việc đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tập trung các khoản thu ngân sách Nhà nước đầy đủ, kịp thời, chính xác bằng các hình thức: Thu, nộp thuế điện tử, thu qua tài khoản chuyên thu, thu qua máy chấp nhận thẻ, thu trực tiếp tại các phòng giao dịch của các ngân hàng.

Hiện KBNN tỉnh đang thực hiện hơn 30 TTHC thuộc các nhóm lĩnh vực, gồm thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách Nhà nước, huy động vốn. Các TTHC được cập nhật kịp thời, niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch với khách hàng và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của KBNN Thanh Hóa, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh. Hoạt động giải quyết TTHC giữa KBNN cấp tỉnh và KBNN cấp huyện cũng được thực hiện một cách toàn diện. Tại KBNN tỉnh, bộ phận làm công tác kiểm soát chi ngân sách Nhà nước là nơi có nhiều giao dịch TTHC. Nếu như trước đây, bình quân 1 hồ sơ thanh toán mất 7 ngày làm việc, nay giảm còn tối đa 3 ngày. Kể từ khi thực hiện cơ chế “một cửa, một giao dịch viên”, khách hàng đến giao dịch với KBNN chỉ gặp một cán bộ trong giải quyết hồ sơ kiểm soát chi, việc yêu cầu, bổ sung hồ sơ được thực hiện không quá 1 lần trong suốt quá trình giải quyết. Cán bộ kiểm soát chi trực tiếp hướng dẫn, giao dịch, trả kết quả với chủ đầu tư (trực tiếp nhận hồ sơ của chủ đầu tư, đơn vị sử dụng ngân sách rồi trực tiếp kiểm tra, kiểm soát thanh toán, chuyển tiền cho đơn vị thụ hưởng), đây chính là bước đột phá trong công tác kiểm soát chi khi xử lý kịp thời những vướng mắc về hồ sơ, thủ tục trong quan hệ giao dịch thanh toán giữa cơ quan kiểm soát chi là KBNN và đơn vị sử dụng ngân sách. Từ đó, giảm bớt khâu trung gian giữa cán bộ kiểm soát chi và chủ đầu tư, tăng cường cải cách TTHC trong kiểm soát chi ngân sách Nhà nước, rút ngắn thời gian thanh toán, bảo đảm tính đơn giản, rõ ràng, công khai, minh bạch về hồ sơ, chứng từ, trách nhiệm kiểm soát và đơn giản hóa thủ tục.

Cùng với tập trung cải cách TTHC, việc cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính cũng được KBNN quan tâm. Đến nay, 100% các lĩnh vực hoạt động của KBNN đã được tin học hóa. KBNN Thanh Hóa đã áp dụng hệ thống Tabmis của Bộ Tài chính. Đây là hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc, với mục tiêu hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách Nhà nước từ khâu lập kế hoạch, thực hiện ngân sách, báo cáo ngân sách và tăng cường trách nhiệm ngân sách, nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công, hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng ngân sách, đồng thời, bảo đảm an ninh tài chính. Nhờ áp dụng hệ thống Tabmis, cũng như các chương trình quản lý nội bộ tập trung nên KBNN tỉnh đã rút ngắn thời gian kiểm soát chứng từ, bảo đảm an toàn trong công tác thanh toán chi trả, không vượt dự toán được giao, thực hiện việc lấy số liệu cho công tác kiểm tra, chỉ đạo, điều hành một cách nhanh chóng. Tại KBNN tỉnh có thể truy cập và lấy số liệu, báo cáo của các KBNN huyện, thị xã, thành phố bảo đảm tính chính xác ngay tại thời điểm truy cập. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp cán bộ, công chức theo dõi, sử dụng và quản lý chi tiêu ngân sách tốt hơn, giảm thời gian cho quy trình khóa sổ tài chính, tốc độ xử lý thông tin nhanh hơn, chiết xuất báo cáo nhanh hơn. Tất cả các giao dịch hàng ngày đều được xử lý dứt điểm vào cuối ngày và chuyển về lưu trữ tại máy chủ của KBNN Trung ương.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách TTHC còn thể hiện liên kết và tập trung trong thanh toán liên ngân hàng và thanh toán bù trừ điện tử song phương với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, KBNN tỉnh thực hiện phối hợp thu ngân sách Nhà nước qua 50 điểm thu của 5 ngân hàng thương mại. Qua đó, điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản thu vào ngân sách, góp phần cải cách TTHC về thu, nộp ngân sách Nhà nước và tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, thời gian tới KBNN Thanh Hóa sẽ tập trung cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, tăng cường đưa công nghệ thông tin hiện đại vào các quy trình quản trị nội bộ hệ thống. Tiếp tục phát triển các hệ thống ứng dụng theo hướng tập trung, trực tuyến và tích hợp với hệ thống Tabmis nhằm hiện đại hóa công tác thu ngân sách Nhà nước, thanh toán điện tử, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển KBNN Thanh Hóa đến năm 2020 trở thành “Kho bạc điện tử”.


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]