(Baothanhhoa.vn) - Chiều 20-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Dự án (DA) xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (gọi tắt là DA cao tốc Bắc - Nam). Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị thi công DA và 13 địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam

Chiều 20-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Dự án (DA) xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (gọi tắt là DA cao tốc Bắc - Nam). Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị thi công DA và 13 địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam

Các đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và Văn phòng UBND tỉnh.

DA cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 654 km đường bộ cao tốc, với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, được chia thành 11 DA thành phần, gồm: 3 DA đầu tư công và 8 DA đầu tư theo hình thức PPP. Tính đến tháng 10-2021, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các DA thành phần cơ bản bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, còn một số điểm tại một số tỉnh, thành phố chưa bàn giao mặt bằng, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời, tình trạng thiếu vật liệu đắp nền đường, thiếu vị trí đổ thải, giá vật liệu thi công (sắt, thép, xi măng...) tăng ảnh hưởng lớn đến chi phí xây dựng, thi công...

Với những diện tích chưa GPMB xong, các địa phương đã cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 31-10-2021.

DA cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,8km, gồm 3 dự án thành phần: Dự án Mai Sơn - QL.45 dài 49,02km; DA QL.45 - Nghi Sơn dài 43,28km và DA Nghi Sơn - Diễn Châu, qua tỉnh Thanh Hoá dài 6,5km. Đến nay, Thanh Hoá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tiến độ GPMB các DA cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, DA Mai Sơn - QL.45 hoàn thành 100%; DA QL.45 - Nghi Sơn, đã hoàn thành 98,9%, còn lại cục bộ 21 hộ/460m nằm rải rác thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn; DA Nghi Sơn - Diễn Châu, đã bàn giao 96% mặt bằng. Đối với những phần còn lại của các DA, tỉnh Thanh Hóa cam kết hoàn thành trước ngày 31-10-2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ được di dời, lắp đặt đồng thời cùng với thi công đường cao tốc, bảo đảm không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Cao tốc Bắc - Nam là DA trọng điểm Quốc gia và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên trong quá trình triển khai thực hiện, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc, khẩn trương thực hiện công tác GPMB cũng như các vấn đề liên quan đến việc thi công DA. Hiện nay, tiến độ thực hiện DA trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang bảo đảm đúng tiến độ mà Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải đề ra.

Đối với khó khăn về vật liệu, tỉnh Thanh Hoá đã cấp phép 132 mỏ đá, 27 mỏ cát và phê duyệt 1 mỏ đất phục vụ thi công dự án Mai Sơn - QL.45 theo Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ và tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành căn cứ vào Nghị quyết số 133/NQ-CP để rà soát các mỏ vật liệu, tiếp tục nâng cao chất lượng, công suất, trữ lượng của các mỏ. Cùng với đó, để ổn định sản xuất cho các DA, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra có giải pháp, chế tài kịp thời để chống độc quyền và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng.

Với khó khăn về bãi đổ thải xây dựng, tỉnh đã chấp thuận 22 vị trí đổ thải cho dự án Mai Sơn - QL.45 và 1 vị trí cho dự án Nghi Sơn - Diễn Châu. Riêng, DA QL.45 - Nghi Sơn chưa được chấp thuận vị trí đổ thải, gây khó khăn cho BQL và đơn vị thi công DA.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm cam kết tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban QLDA 2 khẩn trương rà soát, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương để tiếp tục xem xét chấp thuận các vị trí đổ thải, đáp ứng nhu cầu của các DA.

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45 (ảnh tư liệu của HĐ)

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương để khắc phục những khó khăn, tồn tại khi triển khai DA.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, DA cao tốc Bắc - Nam hoàn thành sẽ góp phần kết nối đồng bộ các vùng miền, các trung tâm kinh tế lớn, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương, mỗi vùng và cả nước. Do đó, Chính phủ sẽ vào cuộc hỗ trợ can thiệp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cùng các địa phương, bộ, ngành để bảo đảm tiến độ thi công DA, nhất là ở giai đoạn 1. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương căn cứ vào Nghị quyết số 60/NQ-CP, ngày 16-6-2021 để nghiên cứu, nâng công suất các mỏ vật liệu xây dựng.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương, ban QLDA và đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật lực để tạo điều kiện cho DA triển khai thuận lợi, đúng tiến độ. Bộ Tài nguyên và Môi trường tạo điều kiện tối đa cho việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho các mỏ mới, tăng công suất khai thác của các mỏ đã được cấp phép, song phải bảo đảm tuyệt đối về môi trường và an toàn lao động. Bộ Y tế phân bổ hợp lý nguồn vắc xin cho người lao động đang thi công trên các DA, hướng dẫn phòng, chống dịch trong quá trình làm việc, hỗ trợ vật tư y tế, xét nghiệm tầm soát phòng dịch. Bộ Giao thông - Vận tải cần tăng cường kiểm tra, giao ban tiến độ với các đơn vị thi công, nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, đảm bảo tiến độ thi công các DA.

Thanh Hoà


Thanh Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]