(Baothanhhoa.vn) - Vụ đông 2021-2022, huyện Vĩnh Lộc có kế hoạch gieo trồng 2.600 ha; trong đó, 1.360 ha ngô, 91 ha khoai lang, 1.149 ha rau đậu các loại. Đồng thời, tiếp tục phát triển các vùng rau an toàn tập trung và các mô hình nhà màng để có sản phẩm rau, quả an toàn phục vụ nhu cầu của Nhân dân và cung ứng ra thị trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc nâng cao giá trị sản xuất vụ đông

Vụ đông 2021-2022, huyện Vĩnh Lộc có kế hoạch gieo trồng 2.600 ha; trong đó, 1.360 ha ngô, 91 ha khoai lang, 1.149 ha rau đậu các loại. Đồng thời, tiếp tục phát triển các vùng rau an toàn tập trung và các mô hình nhà màng để có sản phẩm rau, quả an toàn phục vụ nhu cầu của Nhân dân và cung ứng ra thị trường.

Huyện Vĩnh Lộc nâng cao giá trị sản xuất vụ đông

Diện tích cây rau màu vụ đông trên địa bàn xã Vĩnh Quang được áp dụng công nghệ màng phủ ni-lông để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại.

Để đạt mục tiêu này, từ cuối tháng 8-2021, UBND huyện đã ban hành phương án sản xuất vụ đông 2021-2022. Trong đó, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động xây dựng khung lịch thời vụ và các phương án sản xuất cụ thể nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng mở rộng diện tích cây hàng hóa tập trung, có chất lượng, giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ, như: cải bắp, xu hào, dưa các loại, bí xanh, cà chua, hành, tỏi... Đồng thời, tích cực tuyên truyền để nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới, áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt trên cây trồng, nhất là trên các loại cây rau, củ, quả, tiến tới đăng ký nhãn hiệu cho một số sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, thực hiện liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng...

Luôn được đánh giá là địa phương dẫn đầu của huyện về phong trào sản xuất vụ đông, năm nay, xã Vĩnh Quang đề ra kế hoạch gieo trồng hơn 230 ha cây trồng vụ đông các loại. Trong đó, có 200 ha ngô, 3 ha đậu tương, 2 ha khoai lang, 5 ha ớt và 20 ha rau màu các loại. Để hoàn thành mục tiêu về diện tích, ngay từ cuối tháng 8-2021, UBND xã đã đôn đốc bà con nông dân tập trung thu hoạch lúa thu mùa nhằm tạo quỹ đất, thời gian để sản xuất vụ đông. Bên cạnh đó, HTX dịch vụ nông nghiệp xã huy động tối đa nhân lực, đưa cơ giới vào thu hoạch lúa và giải phóng đất nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các nguồn giống cây trồng chất lượng để cung ứng cho bà con nông dân, bảo đảm sản xuất kịp thời theo đúng lịch thời vụ. Nhờ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp, nên tính đến hết tháng 9-2021, xã Vĩnh Quang đã gieo trồng được khoảng 200 ha cây trồng vụ đông các loại. Ông Nguyễn Đăng Tín, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang, cho biết: UBND xã định hướng cho người dân tập trung nâng cao giá trị sản xuất vụ đông nên xã đã khuyến khích bà con nông dân phát huy lợi thế đất bãi bồi để phát triển diện tích ngô thương phẩm, ngô ngọt và ngô làm thức ăn chăn nuôi theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng kinh tế. Đồng thời, ưu tiên phát triển các loại cây trồng phù hợp với xu hướng, thị hiếu của thị trường; mở rộng diện tích các loại cây trồng xuất khẩu, như: ớt, đậu tương rau và một số loại cây trồng có sản phẩm bảo quản, thời gian bảo quản lâu, như hành, tỏi,... để tránh tình trạng ùn, ứ nông sản do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Ngoài việc giao kế hoạch, chỉ tiêu cho từng xã, thị trấn, UBND huyện Vĩnh Lộc còn chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tích cực tìm kiếm các đơn vị liên kết, tiêu thụ sản phẩm và đưa đối tượng cây trồng mới có giá trị kinh tế cao vào canh tác nhằm nâng cao giá trị sản xuất vụ đông. Theo đó, trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai trồng thí điểm mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất ngô đường (ngô ngọt) gắn với tiêu thụ sản phẩm, diện tích 9 ha tại xã Ninh Khang và 3 ha ngô nếp HN 88 gắn với tiêu thụ sản phẩm tại các xã Vĩnh Phúc, Minh Tân. Trong đó, người dân được hỗ trợ 50% giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trong quy trình gieo trồng, chăm sóc để tạo ra sản phẩm đạt chất lượng.

Vụ đông 2021-2022, huyện Vĩnh Lộc không chỉ chú trọng nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất, mà còn nỗ lực sản xuất được những sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm cung ứng ra thị trường. Ông Vũ Đình Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Huyện đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền về đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất đại trà trong vụ đông, như: Kỹ thuật che phủ ni-lông giúp giữ ẩm, cây mọc đều, hạn chế cỏ dại, từ đó hạn chế việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vào quá trình chăm sóc, bảo vệ cây trồng. Đồng thời, tiếp tục mời gọi, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất và bao tiêu sản phẩm, nhằm tăng giá trị kinh tế trong sản xuất và thu nhập cho bà con nông dân. Hiện tại, huyện đã gieo trồng được hơn 2.000 ha cây trồng vụ đông; trong đó, chủ yếu là những loại cây có thị trường tiêu thụ, khả năng bảo quản lâu và có hợp đồng liên kết, như: hành, tỏi, ngô ngọt, ngô thức ăn chăn nuôi,...

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]