(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Nông Cống quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN, TTCN) trên địa bàn; cơ cấu ngành chuyển dịch theo hướng CNH, HĐH, hiệu quả kinh tế và bước đầu đã hình thành nhiều làng nghề. Các doanh nghiệp đã và đang đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, kinh doanh; các cụm CN trên địa bàn được các doanh nghiệp, thành phần kinh tế quan tâm tìm hiểu để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nông Cống phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Những năm qua, huyện Nông Cống quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN, TTCN) trên địa bàn; cơ cấu ngành chuyển dịch theo hướng CNH, HĐH, hiệu quả kinh tế và bước đầu đã hình thành nhiều làng nghề. Các doanh nghiệp đã và đang đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, kinh doanh; các cụm CN trên địa bàn được các doanh nghiệp, thành phần kinh tế quan tâm tìm hiểu để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Huyện Nông Cống phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Công nhân Công ty CP Thơm Xô Holdings, thị trấn Nông Cống trong ca sản xuất.

Để CN, TTCN trên địa bàn phát triển, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, huyện Nông Cống đã quy hoạch, phát triển các cụm CN. Như Cụm CN Hoàng Sơn, diện tích 4,34 ha và đã thu hút 16 doanh nghiệp, cơ sở đầu tư sản xuất, kinh doanh. Cụm CN Trường Sơn, diện tích 22,93 ha, thu hút đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến sản phẩm nông - lâm nghiệp, cơ khí, hàng thủ công mỹ nghệ và dệt may. Hiện đang triển khai lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh và đã có một doanh nghiệp đang làm thủ tục đầu tư lĩnh vực may mặc. Cụm CN thị trấn Nông Cống, diện tích quy hoạch phát triển CN là 165 ha đến năm 2030 và đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng diện tích 42,5 ha giai đoạn đầu; thu hút đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến sản phẩm nông - lâm nghiệp, cơ khí, hàng thủ công mỹ nghệ và dệt may. Hiện cụm CN này đang triển khai lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh và đã có 2 doanh nghiệp vào hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày da và sửa chữa ô tô, tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động... Ngoài ra, trên cơ sở phát triển các cụm CN gắn với trục đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, UBND huyện đang chỉ đạo các phòng có liên quan phối hợp với UBND các xã có tuyến đường đi qua, rà soát quỹ đất để quy hoạch cụm CN phù hợp với phát triển kinh tế, trên cơ sở đó kêu gọi các doanh nghiệp đủ tiềm lực kinh tế đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và ưu tiên các ngành nghề tạo nhiều việc làm cho người lao động... Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng sản xuất CN trên địa bàn huyện Nông Cống tiếp tục có bước chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2021 là 2.348,8 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ, đạt 49,4% kế hoạch năm; trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 2.831,4 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ, đạt 54,5% kế hoạch; công nghiệp địa phương 898 tỷ đồng, tăng 96,6% so với cùng kỳ, đạt 41,6% kế hoạch. Tổng giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm 33 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ, đạt 33,1% kế hoạch.

Đi đôi với phát triển CN, những tháng đầu năm, Ban chỉ đạo phát triển TTCN huyện phối hợp chặt chẽ với đơn vị bao tiêu sản phẩm và các HTX TTCN, các tổ chức, cá nhân, khắc phục và duy trì làng nghề truyền thống, tiếp tục nhân cấy nghề mới. Tổ chức đào tạo nghề và duy trì nghề, tạo việc làm thường xuyên, tăng thu nhập cho người lao động. Hiện trên địa bàn có 3 làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận, gồm: Các làng nghề Yên Lai, Tuy Hòa, xã Trường Giang; làng nghề Thành Liên, xã Trường Sơn. Ngoài ra, nghề nón lá còn tập trung phát triển tại các xã lân cận, như: Trường Trung, Trường Minh..., với 1.270 hộ làm nghề, thu hút 3.710 lao động. Nghề chiếu cói, với 461 hộ làm nghề, thu hút 1.855 lao động, diện tích vùng nguyên liệu 281 ha. Sản phẩm chủ yếu là chiếu cói, với năng suất 209 chiếc/người/năm, số lượng 387.695 chiếc/năm, tổng giá trị sản xuất 50 - 66 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân khoảng 27 - 35 triệu đồng/người/năm. Làng nghề làm hương bài truyền thống thôn Quyết Thắng, xã Vạn Thắng, chủ yếu làm theo mùa vụ và đã được công nhận làng nghề truyền thống. Nghề mộc mỹ nghệ truyền thống có từ lâu đời ở làng Thọ Thượng, xã Thăng Thọ và được nhiều khách hàng biết đến, với các sản phẩm có giá trị kinh tế, nghệ thuật cao, nhất là chạm, khảm, đồ kỵ... Đi đôi với đó, hiện nay trên địa bàn có 6 đơn vị đào tạo và duy trì bao tiêu sản phẩm nghề mây tre đan, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 3.109 lao động, thu nhập bình quân 3 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, huyện cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp đào tạo nghề cho 300 lao động, tại các xã Công Chính, Tượng Sơn, Công Liêm, Thăng Thọ và Thăng Bình.

Đồng chí Nguyễn Lợi Đức, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát lại quy hoạch xây dựng nông thôn mới để dành quỹ đất phát triển CN, TTCN, ngành nghề nhằm phát huy lợi thế của các tuyến đường giao thông đối ngoại trên địa bàn, như: Tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn qua địa bàn, đường Nông Cống - Quảng Xương, các điểm đấu nối vào đường bộ cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường tỉnh 525, 505. Đồng thời, thu hút các dự án sử dụng nhiều lao động, bảo đảm môi trường; các dự án mà Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, như: Chế biến thức ăn gia súc, nông sản, thủy sản, dược liệu; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; sản xuất sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường, cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp... Quan tâm đầu tư, kêu gọi đầu tư phát triển đô thị một cách hợp lý và có hiệu quả để tạo điều kiện cho các loại hình dịch vụ phát triển, từ đó tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các cụm CN và các khu vực đất dành cho CN ở bên ngoài các cụm CN ở các khu vực có lợi thế, như: Các xã Hoàng Giang, Minh Khôi, Công Liêm, Công Bình, Tượng Sơn... Tạo điều kiện thuận lợi để các tập đoàn, doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh và các doanh nghiệp trong huyện đầu tư sản xuất, kinh doanh vào các cụm CN, như các lĩnh vực: may mặc, giày da. Đi đôi với đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thống kê, phân loại lao động, có kế hoạch đào tạo nghề phù hợp cho từng giai đoạn. Đồng thời, rà soát số người đã học nghề, nhưng chưa làm nghề và thông qua đó, vận động học bổ túc tay nghề để quay lại sản xuất. Đối với các xã, các làng đã có nghề cần tiếp tục duy trì và phát triển về số lượng, chất lượng của người lao động; tuyển dụng các lao động có tay nghề khá, đi học các lớp nâng cao tay nghề để trở thành giáo viên, người kiểm tra hàng, sản xuất hàng mẫu... Ổn định và duy trì mạng lưới đào tạo nghề TTCN theo hình thức, phối kết hợp với các cơ sở sản xuất (làng nghề, doanh nghiệp, HTX...), gắn đào tạo nghề cho người lao động với sản xuất của cơ sở TTCN; trong đó, tập trung các nhóm nghề đang có sản phẩm tiêu thụ lớn và ổn định, như: mây tre đan xuất khẩu, chao đèn, chậu hoa, mây giang xiên, các sản phẩm nghề truyền thống.

Ngoài ra, huyện khuyến khích các hộ gia đình sản xuất hàng TTCN thành lập HTX TTCN để tương tác, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và phấn đấu mỗi làng nghề, mỗi nghề thành lập ít nhất được một HTX TTCN. Khuyến khích phát triển doanh nghiệp ở nông thôn, hoặc liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp ở ngoài huyện, ngoài tỉnh vào thu mua sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích, duy trì làng nghề, nhất là các làng nghề truyền thống; xây dựng, phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch, quy hoạch nông thôn mới. Xác định sản phẩm truyền thống, sản phẩm chính của làng nghề, kết hợp với các ngành CN hình thành sự phân công theo hướng chuyên môn hóa và hợp tác hóa. Lựa chọn, bồi dưỡng, hỗ trợ một số hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, năng động làm nòng cốt nhằm thu hút lao động nhàn rỗi trên địa bàn, dần hình thành các cụm, điểm sản xuất hàng TTCN bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh năng động.

Bài và ảnh: Xuân Hùng


Bài và ảnh: Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]