(Baothanhhoa.vn) - Với lợi thế nằm ở vị trí có nhiều tuyến giao thông trọng điểm, như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 217... cùng với nhiều cụm công nghiệp được quy hoạch đầu tư, huyện Hà Trung có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh

Với lợi thế nằm ở vị trí có nhiều tuyến giao thông trọng điểm, như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 217... cùng với nhiều cụm công nghiệp được quy hoạch đầu tư, huyện Hà Trung có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Huyện Hà Trung thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanhMô hình trồng bưởi xã Hà Long.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, ở xã Hà Ninh đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina chuyên chế biến nội thất, đồ gia dụng từ tre, luồng. Trong quá trình hoạt động, anh Cường nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư kinh doanh, thuê đất xây dựng nhà xưởng sản xuất; tuyển dụng lao động... Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian đi vào hoạt động, các sản phẩm của doanh nghiệp như bàn ghế, mặt bàn, khay, hộp, sàn tre... đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc và xuất khẩu sang một số thị trường như EU, châu Mỹ.

Với phương châm không chờ nhà đầu tư tìm đến mà chủ động tìm đến các nhà đầu tư, huyện Hà Trung đã tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước trong thu hút đầu tư; tập trung tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu được vị trí, tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư của huyện theo hướng thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư. Đồng thời, làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch thu hút đầu tư; đẩy mạnh giới thiệu, tìm kiếm, quảng bá, xúc tiến đầu tư để thu hút các dự án; thực hiện tốt cơ chế, chính sách của trung ương, của tỉnh trong công tác thu hút đầu tư; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác hướng nghiệp dạy nghề... Bên cạnh đó, trên địa bàn có 6 cụm công nghiệp, với tổng diện tích hơn 100 ha, huyện kêu gọi đầu tư hạ tầng để tạo thuận lợi về mặt bằng cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Hiện một số cụm công nghiệp như Hà Tân, Hà Phong đã cơ bản được lấp đầy. Huyện ưu tiên thu hút phát triển các ngành nghề mà địa phương có thế mạnh, như: sản xuất vật liệu xây dựng, đồ mộc gia dụng, chế biến nông sản, lâm sản; ưu tiên, khuyến khích thu hút các ngành nghề sử dụng nhiều lao động, ít gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, Hà Trung đã triển khai thực hiện một số quy hoạch lớn: Quy hoạch vùng huyện đến năm 2045, quy hoạch chung xây dựng các đô thị Hà Long, Hà Lĩnh đến năm 2040, đô thị Cừ (Yên Dương - Hà Bình), đô thị Gũ (Lĩnh Toại, Hà Hải, Hà Châu) đến năm 2045; điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Hà Trung đến năm 2035...

Với nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, huyện Hà Trung có 1.335 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; trong đó, khu vực Nhà nước 1 cơ sở là Nhà máy Thuốc lá Thanh Hóa, tạo việc làm cho khoảng 550 lao động, hàng năm nộp ngân sách Nhà nước khoảng 360 tỷ đồng; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, gồm 3 dự án: Công ty Giầy VENUS, Công ty May SUNNY, Công ty Bao bì Hàn Việt, giải quyết việc làm cho khoảng 8.000 lao động; khu vực ngoài quốc doanh 1.331 cơ sở, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Kết quả thu hút đầu tư các dự án những năm qua đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động.

Thời gian tới, huyện Hà Trung tiếp tục nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, xây dựng mối quan hệ thân thiện và nhất quán với nhà đầu tư, doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển. Nghiên cứu, ban hành và thực hiện các cơ chế hỗ trợ thu hút đầu tư của huyện phù hợp với các quy định của pháp luật. Chú trọng quảng bá, giới thiệu với doanh nghiệp trong nước, ngoài nước về tiềm năng, thế mạnh và cơ chế, chính sách thông thoáng của tỉnh, của huyện để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về môi trường đầu tư; vận động Nhân dân ủng hộ việc triển khai các dự án trên địa bàn. Làm tốt công tác hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư. Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, cung cấp thông tin, công khai minh bạch các thông tin liên quan để thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế... Hà Trung sẽ thực hiện xây dựng, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các quy hoạch làm cơ sở cho việc thu hút các dự án đầu tư, nhất là quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, quy hoạch của các địa phương, quy hoạch ngành và các sản phẩm chủ yếu. Trong công tác thu hút đầu tư, huyện Hà Trung cũng sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư bằng việc công khai minh bạch các loại quy hoạch, nhất là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng huyện. Đơn giản hóa các thủ tục đầu tư; xử lý nghiêm các hành vi sách nhiễu, gây phiền hà khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]