(Baothanhhoa.vn) - Với lợi thế có hơn 10.000 ha nhãn, thuận lợi cho ngành nuôi ong mật phát triển, vì thế huyện Thạch Thành hiện có tới 67% phụ nữ tham gia nghề nuôi ong, nhiều chị có thâm niên hơn 30 năm nuôi ong lấy mật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HTX sản xuất mật ong Hưởng Hoa – từ ý tưởng đến giải thưởng truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm

Với lợi thế có hơn 10.000 ha nhãn, thuận lợi cho ngành nuôi ong mật phát triển, vì thế huyện Thạch Thành hiện có tới 67% phụ nữ tham gia nghề nuôi ong, nhiều chị có thâm niên hơn 30 năm nuôi ong lấy mật.

Trước nhu cầu của thị trường, nhận thấy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm là một trong những tiêu chuẩn quan trọng tạo dựng uy tín để tiêu thụ sản phẩm, năm 2018, các hộ nuôi ong lấy mật là hội viên, phụ nữ xã Thành Hưng đã đề xuất với hội LHPN cấp trên và được cấp ủy, chính quyền hỗ trợ thành lập HTX sản xuất mật ong Hưởng Hoa, thu hút 19 thành viên tham gia, đồng thời giải quyết việc làm tại địa phương cho nhiều chị em khác. HTX duy trì từ 60 đến 200 đàn ong mỗi năm với khối lượng mật khai thác khoảng 25 kg mật/đàn/năm.

Để cho ra nguồn mật ong thiên nhiên đạt chất lượng cao nhất, các thành viên đã đầu tư máy móc, xử lý qua các công đoạn: Lọc thô, hạ thủy phần, xử lý nấm mốc, a xít trong mật và lọc siêu mịn. Sản phẩm của HTX gồm: Mật ong hoa nhãn, mật ong hoa rừng - mỗi sản phẩm đều có tem nhãn, mã vạch sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm được cơ quan chức năng chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Xuất phát từ tác dụng của mật ong nhằm tăng cường sinh lực, bồi bổ sức khoẻ, chữa viêm loét dạ dày, đại tràng, ho khan, viêm họng, các thành viên HTX đã nghiên cứu sản xuất ra các sản phẩm sữa chua mật ong, sữa chua mật ong curcumin (tinh chất bột nghệ) có lợi sức khoẻ. Đây là sản phẩm sáng tạo kết hợp các ưu điểm của mật ong với tinh chất bột nghệ rất ngon và bổ dưỡng, mang đặc trưng khác biệt so với các loại sữa chua khác. Hiện sản phẩm của các thành viên sản xuất ra được HTX tiêu thụ và đã ký kết với Siêu thị Coopmart Thanh Hóa để tiêu thụ sản phẩm cho các xã viên.

Chị Nguyễn Thị Hoa, thành viên HTX sản xuất mật ong Hưởng Hoa cho biết: Việc xây dựng được thương hiệu đã mang lại thuận lợi cho các xã viên trong việc tiêu thụ sản phẩm ở các cửa hàng, siêu thị, giúp chị em phát triển nghề tốt hơn. Chất lượng nguồn mật ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm so với cách làm truyền thống. Ong cho mật là loại ong nội đã được chọn lọc giống, chất lượng cao. Khi ong khai thác về, cầu ong đủ độ đặc, độ ngọt là lúc HTX đưa vào khai thác. Tiếp đó, mật sau khi khai thác được xử lý, đây là khâu quan trọng để có thể đảm bảo chất lượng mật trong vòng 24 tháng không sủi bọt, không chua, không xuống màu, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Hiện HTX sản xuất và tiêu thụ khoảng 60 tấn mật ong/năm.

Mô hình HTX sản xuất mật ong Hưởng Hoa đã góp phần phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, khơi dậy tính tự chủ, mạnh dạn làm kinh tế của hội viên, phụ nữ và tổ chức hội trong việc hỗ trợ hội viên phát triển mô hình kinh tế tập thể, gắn với xây dựng thương hiệu nông sản. Với những ưu điểm này, Hội LHPN tỉnh đã chọn sản phẩm tham dự ngày hội phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp cấp tỉnh và Trung ương do Hội LHPN tỉnh và Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Sản phẩm mật ong của HTX sản xuất mật ong Hưởng Hoa đã vượt qua các vòng loại và đạt giải thưởng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Bùi Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạch Thành cho biết: Xuất phát từ công dụng của mật ong tự nhiên, hội LHPN huyện tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hội phụ nữ cấp trên tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để các thành viên HTX sản xuất mật ong Hưởng Hoa có điều kiện phát triển hơn nữa, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu quảng bá thương hiệu sản phẩm, bảo đảm giá cả ổn định và giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động nữ tại địa phương.


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]