(Baothanhhoa.vn) - Là huyện miền núi có hơn 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, vì vậy những năm qua, tín dụng chính sách xã hội được ví như chiếc “phao cứu sinh” để giảm nghèo ở huyện Lang Chánh. Vốn tín dụng chính sách đã giúp hàng ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từ đó đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả tín dụng chính sách ở huyện Lang Chánh

Là huyện miền núi có hơn 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, vì vậy những năm qua, tín dụng chính sách xã hội được ví như chiếc “phao cứu sinh” để giảm nghèo ở huyện Lang Chánh. Vốn tín dụng chính sách đã giúp hàng ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từ đó đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Hiệu quả tín dụng chính sách ở huyện Lang Chánh

Cán bộ NHCSXH Lang Chánh kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại xã Tân Phúc.

Bám sát mục tiêu thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lang Chánh (NHCSXH Lang Chánh) đã hỗ trợ nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong ngôi nhà mới xây dựng khang trang, chị Lê Thị Xuân, ở thôn Tân Phong, xã Tân Phúc, cho biết: Trước đây kinh tế gia đình chị rất khó khăn, nhưng từ khi được vay vốn từ NHCSXH Lang Chánh ủy thác qua hội liên hiệp phụ nữ xã, cuộc sống đã có nhiều thay đổi. Từ 30 triệu đồng vốn vay cho hộ nghèo, năm 2015, gia đình chị Xuân bắt tay vào phát triển chăn nuôi, trồng cây lâm nghiệp trên diện tích gần 2,5 ha. Thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu chị phát triển đàn gia cầm, đàn lợn, về sau chuyển sang trồng cây dược liệu. Hết chu kỳ vay vốn hộ nghèo, năm 2019, gia đình chị Xuân tiếp tục được vay vốn cho hộ mới thoát nghèo, cộng với các khoản dành dụm, chị mở rộng diện tích trồng rừng, phát triển quy mô đàn lợn, trâu, bò lên gấp đôi. Trừ chi phí mỗi năm gia đình chị Xuân thu hơn 100 triệu đồng.

Qua hiệu quả của các chương trình cho vay các hộ nghèo và đối tượng chính sách, NHCSXH Lang Chánh đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc NHCSXH Lang Chánh, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ tín dụng tại huyện miền núi đa số là dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao, với nhiệm vụ, chức năng của mình, ngân hàng đã tạo mọi điều kiện giúp các hộ nghèo và các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn vay dễ dàng, thuận lợi nhất. Hàng năm NHCSXH Lang Chánh đã tiến hành rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo để thẩm định, bố trí nguồn vốn về các xã, khu dân cư chính xác, đúng đối tượng. Tính đến hết tháng 5-2020, ngân hàng đã cho gần 8.200 khách hàng vay vốn, với tổng dư nợ đạt hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, tập trung chủ yếu vào chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, xuất khẩu lao động, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Bên cạnh đó, để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại bởi dịch bệnh COVID-19, NHCSXH Lang Chánh đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác nắm bắt mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng vay vốn để thực hiện các giải pháp hỗ trợ, như gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ hoặc cho vay bổ sung, giúp người dân sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ NHCSXH Lang Chánh cùng chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, vốn tín dụng chính sách sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Lương Khánh


Bài Và Ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]