(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi được gần 200 ha đất mía, 48,3 ha đất lúa sang trồng các loại cây trồng khác, chuyển đổi 35 ha đất vườn tạp hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả sau hơn 3 năm tái cơ cấu nông nghiệp ở huyện Thường Xuân

Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi được gần 200 ha đất mía, 48,3 ha đất lúa sang trồng các loại cây trồng khác, chuyển đổi 35 ha đất vườn tạp hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

Mô hình trồng dưa công nghệ cao của gia đình bác Lê Xuân Sơn ở thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân. Ảnh: Minh Hiếu

Nhằm hướng đến nền nông nghiệp hàng hóa, những năm gần đây huyện Thường Xuân đã tập trung chỉ đạo các xã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới huyện Thường Xuân, giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ và mời gọi doanh nghiệp vào liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đồng thời, đưa các cây trồng có giá trị cao vào sản xuất theo hướng tập trung, áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm.

Trong giai đoạn từ 2016 – 2020, huyện Thường Xuân đề ra kế hoạch sẽ chuyển đổi 590 ha mía không thâm canh được, 350 ha lúa không chủ động được tưới tiêu, 300 ha sắn sang trồng các loại cây trồng có lợi thế giá trị kinh tế cao hơn, như: Cây ăn quả, cây thức ăn chăn nuôi, rau các loại và cây dược liệu. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi được gần 200 ha đất mía, 48,3 ha đất lúa sang trồng các loại cây trồng khác, chuyển đổi 35 ha đất vườn tạp hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, diện tích gieo cấy các giống lúa lai, lúa chất lượng cao ngày càng được mở rộng, các biện pháp áp dụng thâm canh cải tiến SRI, gieo mạ khay cũng được áp dụng rộng rãi. Cùng với cây lương thực, nhiều diện tích rừng sản xuất kém hiệu quả cũng được thay thế bằng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn như cây quế hoặc trồng rừng gỗ lớn, phục tráng 380 ha rừng luồng tại các xã Xuân Cao, Luận Thành, Tân Thành, triển khai có hiệu quả khoanh nuôi tái sinh tự nhiên hàng nghìn ha rừng nứa, vầu, hoàn thành việc rà soát, quy hoạch 3 loại rừng theo hướng tăng diện tích rừng sản xuất, đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất có hiệu quả như: Mô hình liên kết sản xuất khoai tây 20 ha tại xã Thọ Thanh; mô hình trồng ớt xuất khẩu 29,5 ha; mô hình trồng ngô dày làm thức ăn chăn nuôi 110 ha; mô hình trồng cây ăn quả 15 ha; mô hình mạ khay, máy cấy tại xã Ngọc Phụng 150 ha; mô hình trồng rau trong nhà lưới 1 ha.

Ngọc Phụng là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Thường Xuân. Để đạt được kết quả đó, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Phụng đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là ứng dụng khoa học, đưa các loại cây con có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Đến thăm mô hình trồng dưa công nghệ cao của gia đình bác Lê Xuân Sơn ở thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng, được bác chia sẻ: Diện tích hơn 1.000m2 của gia đình trước đây trồng mía, nhưng những năm gần đây giá mía thấp, nên gia đình bác mạnh dạn đầu tư nhà lưới trồng dưa, sau hai vụ thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Thọ Thanh cùng là một xã tích cực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, để tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, chính quyền xã đã quy hoạch lại đồng đất, tạo ra những vùng chuyên canh cây trồng khác nhau. Đồng thời, khuyến khích người nông dân nhận thầu đất đưa các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Năm 2017, gia đình bác Lê Hữu Ngọc chuyển đổi từ trồng mía, sắn sang trồng bưởi Diễn. Với diện tích gần 2 ha, bác đầu tư hệ thống tưới tự động, áp dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất để trồng bưởi Diễn. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, trong 3 năm đầu gia đình trồng xen canh cây lạc, cây vừng vừa tạo độ tơi xốp cho đất vừa có khoản thu nhập thêm. Với việc đầu tư bài bản, khoa học hứa hẹn diện tích bưởi Diễn gia đình bác Ngọc sẽ cho thu nhập cao.

Mô hình trồng cây ăn quả ở Ngọc Phụng, Thọ Thanh chỉ là 2 trong số nhiều mô hình sản xuất quy mô lớn trên đồng đất của huyện Thường Xuân đã được nhân dân địa phương triển khai. Hiện trên địa bàn huyện Thường Xuân đã có nhiều xã thực hiện cải tạo vườn tạp, với diện tích hàng chục ha. Nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu, ngành chăn nuôi của huyện cũng đã dần phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chăn nuôi nông hộ an toàn và bền vững; trong đó các giống vật nuôi chủ lực như lợn ngoại, lợn hướng nạc, gia cầm thịt, gia cầm trứng; duy trì nâng cao chất lượng đàn trâu, đàn bò và các giống vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Sản xuất thủy sản đặc sản có giá trị kinh tế cao như cá lăng, nheo, chiên, trắm đen nuôi lồng trên sông, hồ cũng đang được huyện chú trọng triển khai...

Theo đồng chí Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết: Trong thời gian tới, huyện Thường Xuân sẽ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Đó là tổ chức liên kết nông dân, khuyến khích, tạo điều kiện hình thành và phát triển các loại hình tổ chức sản xuất tiên tiến, phù hợp. Cùng với đó, tăng cường chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; chọn tạo, khảo nghiệm, chuyển giao các giống cây trồng triển vọng, phù hợp với địa phương. Đặc biệt, ưu tiên các giống có năng suất cao, chất lượng tốt, có khả năng thích ứng điều kiện bất lợi về biến đổi khí hậu, chống chịu dịch bệnh, đồng thời đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, vốn tín dụng cho nông dân, có cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]