(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của chăn nuôi bò sữa, bò thịt và các gia súc ăn cỏ trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã khuyến khích người dân liên kết với HTX, doanh nghiệp phát triển diện tích trồng ngô sinh khối cung cấp thức ăn thô xanh cho đàn gia súc mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiệu quả liên kết trồng ngô sinh khối

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của chăn nuôi bò sữa, bò thịt và các gia súc ăn cỏ trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã khuyến khích người dân liên kết với HTX, doanh nghiệp phát triển diện tích trồng ngô sinh khối cung cấp thức ăn thô xanh cho đàn gia súc mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiệu quả liên kết trồng ngô sinh khối

Nông dân xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy) thu hoạch ngô sinh khối.

Trước đây, người dân xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy) chủ yếu trồng ngô lấy hạt nên hiệu quả kinh tế chỉ đạt 35 - 40 triệu đồng/ha/năm. Từ năm 2016, HTX dịch vụ nông nghiệp và thủy lợi Cẩm Yên thực hiện liên kết sản xuất cây ngô sinh khối làm thức ăn cho bò sữa với Công ty CP Thực phẩm sữa TH, tỉnh Nghệ An. Thông qua liên kết sản xuất, người dân không phải lo tìm đầu mối tiêu thụ sản phẩm, số vụ sản xuất tăng, hiệu quả kinh tế cao. Thời gian trồng ngô sinh khối từ 75 - 85 ngày và có thể trồng được nhiều vụ/năm, lại ít dùng thuốc bảo vệ thực vật, giảm được công chăm sóc, chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường. Từ đó, người dân xã Cẩm Yên đã mở rộng diện tích sản xuất cây ngô làm thức ăn chăn nuôi và liên kết với doanh nghiệp để nâng cao thu nhập. Ông Hỏa Cao Đẳng, Giám đốc HTX sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Cẩm Yên, cho biết: Thay vì thu hoạch để lấy hạt lúc bắp ngô đã chín hoàn toàn, cây ngô thu hoạch làm thức ăn cho gia súc ở giai đoạn bắp ngô chín sáp sẽ bảo đảm độ mềm, giàu dinh dưỡng và sự ngon miệng cho vật nuôi. Toàn bộ cây ngô (thân, lá, bắp) thường được băm hoặc xay nhỏ để gia súc ăn trực tiếp, hoặc ủ chua, viên nén... Thông qua các hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm giữa HTX với Công ty CP Thực phẩm sữa TH và Công ty Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa, trên địa bàn xã Cẩm Yên đã phát triển khoảng 100 ha ngô sinh khối/năm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Theo tính toán, 1 ha ngô sinh khối lợi nhuận đạt 20 - 25 triệu đồng/vụ.

Hiện nay, diện tích trồng ngô sinh khối làm thức ăn cho gia súc trên địa bàn tỉnh đã phát triển được hơn 2.000 ha, chủ yếu ở các huyện Yên Định, Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Như Thanh, Như Xuân, Thạch Thành, Cẩm Thủy... Một số địa phương đã chủ động chuyển đổi diện tích trồng ngô hạt năng suất thấp sang trồng ngô sinh khối hoặc liên kết với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn thô xanh phục vụ chăn nuôi gia súc. Đồng thời, tuyên truyền để người dân thấy rõ hiệu quả kinh tế của việc chuyển đổi trồng ngô dày sinh khối phục vụ chăn nuôi gia súc. Rà soát, đánh giá các yếu tố sản xuất, tiêu thụ để định hướng vùng trồng ngô sinh khối làm thức ăn cho gia súc phù hợp với điều kiện của địa phương. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa phối hợp với các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc... và Công ty TNHH Vinamilk triển khai thực hiện các mô hình sản xuất ngô sinh khối gắn với chế biến theo hướng công nghiệp phục vụ chăn nuôi gia súc. Các hộ tham gia mô hình được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch ngô, được hỗ trợ 50% giống, vật tư phân bón và được Công ty TNHH Vinamilk ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Hiện các địa phương đang khuyến khích các doanh nghiệp, HTX kết nối, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các hộ sản xuất.

Để tiếp tục mở rộng diện tích trồng ngô sinh khối, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, vụ đông năm 2022-2023 toàn tỉnh phấn đấu mở rộng khoảng 1.000 ha ngô sinh khối. Khuyến khích người dân thu hoạch cây trồng vụ mùa đến đâu, tiến hành vệ sinh đồng ruộng và giải phóng đất ngay đến đó để gieo trồng cho kịp thời vụ. Thực hiện bón phân sớm, đủ lượng và cân đối, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nhất là sâu keo mùa thu suốt giai đoạn phát triển, bệnh nghẹt rễ. Đồng thời, khuyến khích người dân đưa các giống ngô sinh khối vào gieo trồng, như: PSC747, VS36, DK6919, P4131, NK7328, DK6919S, DK9919C, P4311, CP512, CP511, SSC586, NSC87... để đạt năng suất, sản lượng cao.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]