Sản phẩm rau sạch của HTX sản xuất rau sạch do phụ nữ làm chủ xã Đa Lộc (Hậu Lộc) được giới thiệu tại Ngày hội “Phụ nữ sáng tạo – khởi nghiệp” năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế

(THO) - Có gần 2.000 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội, để giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đa Lộc (Hậu Lộc) đã chỉ đạo các chi hội xây dựng quỹ hội, thực hành tiết kiệm với mức đóng từ 5.000 đến 20.000 đồng/người vào các dịp 8-3 và 20-10 hàng năm.

Sản phẩm rau sạch của HTX sản xuất rau sạch do phụ nữ làm chủ xã Đa Lộc (Hậu Lộc) được giới thiệu tại Ngày hội “Phụ nữ sáng tạo – khởi nghiệp” năm 2018.

Từ năm 2016 đến nay, đã có 11 tổ, nhóm phụ nữ của 9 chi hội duy trì mô hình tiết kiệm được hơn 400 triệu đồng. Hội còn nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hơn 14 tỷ đồng và gần 2 tỷ đồng vốn quỹ hội cho hàng trăm lượt hội viên, phụ nữ vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, chỉ đạo các chi hội rà soát các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định nguyên nhân nghèo, từ đó phân công hội viên nòng cốt, hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ phát triển sản xuất.

Bước chân thoăn thoắt dẫn chúng tôi ra vườn trồng rau sạch theo mô hình liên kết HTX sản xuất rau sạch do phụ nữ làm chủ của xã Đa Lộc, chị Nguyễn Thị Thuận và các thành viên HTX phấn khởi cho biết: Từ ngày thành lập HTX, các thành viên đã có được những mùa bội thu. Để có được thành quả như ngày hôm nay các chị cũng đã trải qua không ít những khó khăn, vất vả. Chị Thuận chia sẻ: Trước đây các chị trồng theo hộ gia đình, mạnh ai nấy bán nên vào chính vụ bị mất giá, đi bán cũng mất nửa ngày. Nay tham gia HTX, chị em cân đối trồng loại rau nào phù hợp với nhu cầu thị trường và chủ yếu bán cất cho thương lái nên đầu ra tương đối ổn định. Bình quân mỗi tháng có thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/hộ trở lên. Vừa qua, Hội LHPN tỉnh và huyện đã đấu mối cho sản phẩm rau an toàn của HTX được giới thiệu bán tại Siêu thị Coopmart.

Chị Nguyễn Thị Nhung, chi hội trưởng chi hội phụ nữ Vạn Thắng cho biết: Chi hội có 150 hội viên, để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, chị em đã tự học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Hằng năm, chi hội duy trì đóng quỹ hội, nhận làm thủy lợi của xã để gây quỹ. Đến nay, bình quân quỹ đã đạt 150 triệu đồng. Các chị còn giúp nhau ngày công, con giống và đặc biệt quan tâm, giúp đỡ những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, như chị Lê Thị Hậu, Vũ Thị Hương, Nguyễn Thị Trang...

Từ đầu năm đến nay, toàn xã có 161 chị tham gia giúp hội viên khó khăn, tổng số tiền 592 triệu đồng. Bên cạnh việc khai thác các nguồn vốn cho hội viên vay, Hội LHPN xã Đa Lộc còn phối hợp chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hội viên. Vận động hội viên tham gia phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; tham gia câu lạc bộ “Phòng chống buôn bán người tại cộng đồng”; xây dựng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả, như: Nuôi gà, lợn, nuôi trồng hải sản...; nhận thực hiện các công trình, phần việc của xã để gây quỹ hoạt động hội; vận động hội viên làm tốt công tác vệ sinh môi trường vùng ven biển, trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường tại các trục đường lớn và trong khu dân cư.

Chị Vũ Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Đa Lộc, cho biết: Thời gian qua, hội LHPN xã đã duy trì thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, tạo không khí thoải mái, sự gần gũi gắn kết các hội viên, phụ nữ, qua đó nắm bắt tư tưởng, tình cảm để giúp đỡ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, giúp hội viên thoát nghèo bền vững. Năm 2017, các chi hội đã giúp 11 hộ thoát nghèo, trong đó có 4 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Thời gian tới, hội phụ nữ xã tiếp tục vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; phối hợp bồi dưỡng chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nhân cấy các mô hình kinh tế có hiệu quả cho hội viên, phụ nữ.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]